Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Lễ hội truyền thống làng cát Bi

KTĐT - Ngày 24/5 (tức ngày 7/4), xã Thụy Phú (huyện Phú Xuyên) tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống cụm di tích lịch sử đình Cát Bi – chùa Phổ Am.
Chùa Cát Bi, xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên được xây dựng năm 1072 đời vua Lý Nhân Tông. Chùa thờ 2 vị Pháp Vân (nữ thần mây), Pháp Vũ (nữ thần mưa). Tương truyền rằng, hai ngàn năm về trước vùng Kinh Bắc vào ngày 8/4 Âm lịch, Mẫu Man Nương sinh được 4 vị tiên nữ là Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi và Pháp Điện. Với phép màu tứ pháp đã đem đến sự hòa đồng của đất trời làm cho cỏ cây hoa lá, nhân, vật lúc nào cũng nhuận sắc, phí nhiêu xanh tốt. Người Việt cổ đã tôn Tứ pháp thành các trinh nữ phúc thần và thờ phụng. Đến đời vua Lý Nhân Tông, hạn hán kéo dài làm cỏ cây khô héo, Nhà vua đã cho người đi thỉnh, rước tứ Pháp để cầu mưa. 
Lễ hội truyền thống là dịp để mỗi người dân thôn Cát Bi xã Thụy Phú
Lễ hội truyền thống Cát Bi, xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên.
Khi kiệu của Tứ pháp đi qua địa phận làng Cát Bi, thấy người dân ở đây hiền lành, đất đẹp, 2 vị Pháp Vân, Pháp Vũ đã ở lại. Từ đó, Vua nhà lý đã cho lập am thờ và có tên là Phổ Am tự, nay là chùa Phổ Am. Hàng năm cứ đến ngày 8/4 âm lịch, nhân dân làng Cát Bi lại tổ chức lễ hội truyền thống rước kiệu 2 bà Pháp Vân – Pháp Vũ cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân được mùa bội thu.
Lễ hội thuyền thống làng Cát Bi năm nay được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 23-25/5 (tức ngày 6-8/4 âm lịch). 
Lễ hội truyền thống là dịp để mỗi người dân thôn Cát Bi, xã Thụy Phú thành kính tưởng nhớ tới Tứ Pháp, đồng thời cầu mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no hạnh phúc./.
Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét