Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Những món ăn nên thử khi đến Hậu Giang

Cá thác lác hay ngát nướng chiên sả ớt, nấu canh chua... là những món ăn gợi ý cho du khách khi đến Hậu Giang. 

Hậu Giang với đất đai phì nhiêu là vùng đất tiềm năng về du lịch sinh thái, miệt vườn. Nơi đây cũng nổi tiếng với nhiều món ngon đặc trưng vùng sông nước.
Cá thác lác
Là loại thủy sản phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long, cá thác lác sống chủ yếu ở các vũng ao, hồ, bùn lầy, nước đục. Cá được chế biến thành nhiều món như chiên sả ớt, hấp, gỏi chua cay, chả cá, nấu canh cải bẹ xanh, kho với dứa và cà chua...
DSCN8883-JPG-9768-1405141585.jpg
Cá thác lác có thể chế biến đa dạng nhiều món như chả cá, nấu canh hoặc kho với dứa... Ảnh: Tường Ý
Đơn giản và dễ làm nhất là thác lác chiên sả ớt. Cá được làm sạch, khứa nhẹ rồi ướp muối, bột ngọt, ớt, sả băm nhuyễn cho thấm, sau đó cho vào chảo rán giòn. Khi mặt cá chuyển sang màu vàng ươm, mùi thơm quyện cùng sả, ớt bốc lên là chín.
Ngoài ra, món cá thác lác nướng cũng có vị ngọt lan tỏa nơi đầu lưỡi cùng cảm giác cay nồng và vị thơm của sả, ớt. 
Cá ngát
Là loài cá rất tinh ranh, ăn tạp và sống ở những nơi nước sâu, thậm chí khoét hang 2-3 m. Vì vậy, các ngư dân phải rất công phu mới bắt được cá ngát và hương vị của chúng cũng rất đáng để thử một lần.
Cá ngát có thể chế biến thành nhiều món như nướng bẹ chuối, hấp, nấu canh chua, kho tộ hoặc làm món khô ăn với củ kiệu... Tuy nhiên, đơn giản nhất là cuốn vào bẹ chuối hột, nướng trên bếp than hồng để vẫn giữ nguyên hương vị. Khi ăn, bạn có thể kết hợp các loại rau rừng, chấm muối ớt.
canh-chua-ca-mat-quy-Copy_1431789465.jpg
Cá ngát nấu canh chua cũng là món hấp dẫn nhiều thực khách. Ảnh: seotop
Món cá ngát kho tộ thường có trong bữa ăn của người dân sông nước miền Tây. Cá được làm sạch, tẩm ướp với nước mắm ngon, một chút đường, hạt tiêu, ớt và cho lên bếp đun lửa liu riu. Hiện nay, cá ngát là đặc sản tại các quán ăn, nhà hàng, giá từ 70.000 đến 120.000 đồng một kg.
Đọt choại
Đọt choại là món rau dân dã ở Hậu Giang. Loại cây này có lá xoăn tít, cuộn lại, vị ngọt nhẹ, thơm, giòn, được chế biến để nhúng lẩu cá ngát, ăn sống, trộn nước mắm giấm tỏi, chấm nước tương, xào tép, canh chua bông điên điển...
dotchoai2-7839-1431426015.jpg
Đọt choại là món rau thường xuất hiện trong các bữa ăn của người dân Hậu Giang. Ảnh: lenlich
Rau đọt choại có đặc điểm dễ úa nên ăn đến đâu, người dân mới đi hái, để lâu sẽ mất vị ngọt. Những bụi đọt choại có vòi dài, lá xoắn, chưa kịp bung ra mới ngon. Giá khoảng 10.000 đồng một bó nhỏ.
Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét