Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Độc đáo món gỏi gà trộn lá trúc vùng Bảy Núi

Tuy là món ăn dân dã và quen thuộc với người dân, nhưng đã gây ấn tượng khó quên trong tôi khi về thăm nhà một đồng nghiệp ở vùng quê Tri Tôn.
Doc dao mon goi ga tron la truc vung Bay Nui
Nguyên liệu chính của món gỏi gà luộc xé phay trộn bắp chuối luộc cơm mẻ, lá trúc. (ảnh: BCT)
Có thể nói, món gỏi gà trộn bắp chuối do chị của anh bạn chế biến hôm đó là một “độc chiêu” vì tài “phối ngẫu” các gia vị có sẵn nơi địa phương. Theo chị, chế biến món nầy rất công phu, không dễ dãi được và phải trải qua nhiều công đoạn với điểm nhấn chính là lá trúc và bắp chuối luộc cơm mẻ.
Cơm mẻ là cơm nguội để lên men có vị chua thơm rất đặc trưng mà người dân ở vùng này hầu như nhà ai cũng có sẵn trong nhà để làm gia vị trong việc chế biến món ăn. Riêng cây trúc (lá, trái) có hương vị thơm ngon đặc trưng của vùng Thất Sơn (*). Và một bí quyết nữa theo cách chế biến của bà con trong vùng, gỏi gà trộn bắp chuối thường phải trộn ghém chuối (là bắp chuối hột, hoặc bắp chuối xiêm) với chút rau răm (hoặc lá chanh) xắt nhuyễn. 
Doc dao mon goi ga tron la truc vung Bay Nui
Bắp chuối xiêm (ảnh: BCT)
Doc dao mon goi ga tron la truc vung Bay Nui
Lá trúc (còn gọi là chúc) có hình số 8, to hơn lá chanh nhưng có hương vị đặc trưng hấp dẫn. (ảnh: BCT)
Chế biến món ăn nầy, đầu tiên bắp chuối lột lấy phần nõn, chẻ đôi cho vào chảo luộc với cơm mẻ. Khi bắp chuối mềm (không sẫm màu và có mùi thơm đặc trưng), vớt ra để ráo nước, xé sợi, trộn cùng với hỗn hợp giấm, đường theo tỉ lệ nhất định (3 muỗng đường + 3 muỗng nước mắm + 2 muỗng nước cốt chanh) cho ra dĩa thứ nhất. Kế đến, gà luộc xé theo chiều dọc (xé phay) trộn cùng hành tây xắt khoanh (đã ngâm giấm đường), cùng lá trúc xắt nhuyễn, rồi nêm hỗn hợp giấm đường (phân lượng như trên) để riêng ra dĩa thứ hai. Cuối cùng cho 2 thứ vào trộn đều, và làm thêm một dĩa muối tiêu chanh hay chén nước mắm chua ngọt là xong!.

Gỏi gà cùng miếng bắp chuối luộc lẫn lá trúc xắt nhuyễn chấm vào chén muối ớt chanh sẽ đem đến cho bạn sự cảm nhận tuyệt vời, riêng có của món ăn này. Vị ngọt, dai của thịt gà, chua chua, thơm thơm của bắp chuối luộc cơm mẻ, hòa quyện cùng mùi thơm “đặc trưng của lá trúc” như “xông” thẳng lên tận mũi khiến bạn sẽ luyến nhớ mãi món ngon đặc trưng ở miền Thất Sơn huyền bí này!... 
* Cây trúc: Thuộc họ cây có múi, loại cây đặc hữu của vùng Bảy Núi. Cây giống như cây chanh, lá to hình số 8, trái như trái chanh, nhưng da xù xì như trái cam sành. Nước trái trúc có vị chua, thơm hơn chanh. Riêng, lá trúc có vị the như lá chanh nhưng nồng gắt hơn. Đây là loại gia vị đặc trưng không thể thiếu trong việc chế biến các món ăn tại quê hương vùng Bảy Núi.
Bài, ảnh: Ba Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét