Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Bữa ăn sáng đúng chất xứ lạnh Đà Lạt

Ngồi sưởi ấm bên lò đúc chờ bánh căn chín, tìm đến ấp Ánh Sáng để thưởng thức tô bún bò giò... sẽ khiến bạn thật sự hòa nhịp vào một ngày mới cùng người dân thành phố sương mù.

Ở một nơi có khí hậu giá lạnh như Đà Lạt, những chiếc bánh căn vàng ươm nóng hổi luôn được nhiều người lựa chọn cho bữa điểm tâm. Món ăn không dùng dầu mỡ mà được đúc chín trên khuôn đất nung tạo ra mùi thơm của bánh với chút cháy cạnh. 
Bạn có thể ăn kèm bánh căn với mắm nêm hoặc nước mắm mỡ hành. Sự kết hợp này khiến cho miếng bánh càng thêm đậm đà. Trong cái lạnh buổi sớm, người dân Đà Lạt thường ngồi quây quần bên lò đúc để vừa sưởi ấm, vừa chờ bánh chín để thưởng thức bữa ăn sáng. Những câu chuyện ngày mới vì thế cũng rôm rả hơn.
Trên con phố nhỏ của ấp Ánh Sáng, người dân lại yêu thích ăn bún bò giò để khởi đầu ngày mới thật “ấm bụng”. Tô bún đúng khẩu vị Đà Lạt thường không quá nồng mùi nước hầm sả bò mà chỉ cần có vị ngọt thanh, mùi thơm thoang thoảng để khi ăn sẽ hài hòa với phần giò heo.
Tùy theo khẩu vị mà có thể thêm chanh hoặc nước mắm ngâm ớt, gắp thêm một chút rau sống thái vụn để tô bún tăng thêm hương vị.
Ít cầu kỳ hơn so với những món ăn nóng hổi khác ở Đà Lạt, bánh mì xíu mại là một bữa sáng nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn. Một phần đầy đủ của bữa sáng này chỉ bao gồm bát nước xíu mại thơm lừng và ổ bánh mì giòn rụm để ăn kết hợp. Cái lạnh của xứ sở sương mù càng khiến món ăn trở nên ngon miệng. 
Hầu hết người dân ở thành phố này đều thích ăn mọi thứ thật nóng hổi. Do vậy chủ quán đặt một lò than ấm để mọi người có thể nướng lại bánh mì nóng giòn hơn.
Một buổi sáng nhẹ nhàng sẽ chầm chậm kết thúc cùng với giọt cà phê tí tách. Trong quán cà phê bình dân nhỏ bé, mọi người thường nói với nhau những câu chuyện chung hoặc chơi vài ván cờ để tạm quên đi cái lạnh ngoài trời.
Bên ly cà phê cao nguyên ấm áp, bạn có thể hòa mình vào câu chuyện cùng mọi người, hoặc đắm chìm trong bản nhạc xưa để cảm nhận trọn vẹn một buổi sáng thư thả ở thành phố này.
Đức Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét