Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Canh gà đen của người Mông ở Lào Cai

Từ lâu Mường Khương (Lào Cai) được nhiều người biết đến bởi những món ăn đặc sắc của đồng bào vùng cao. Trong đó không thể không kể đến món canh gà đen của người Mông.

Mường Khương với các bản làng phong cảnh đẹp và hoang sơ. Đến với Mường Khương, khách không chỉ được đắm mình với không khí trong lành của miền núi mà còn được thưởng thức ẩm thực độc đáo nơi đây. 

Nếu quý khách muốn được tham gia vào phiên chợ vùng cao, hãy đến với Mường Khương vào thứ 7 hoặc chủ nhật để được thưởng thức các món ăn của bà con dân tộc trong vùng như: Thắng cố ngựa, các nông sản khác như: Ngô, đậu, tương ớt... và nhớ đừng quên thưởng thức món canh gà đen.
Canh ga den cua nguoi Mong o Lao Cai
Canh gà đen. Ảnh: Internet
Từ xưa đến nay, món ăn được chế biến từ gà vẫn được ca ngợi vừa giàu dinh dưỡng vừa là dược thiện quý. Đặc biệt, gà đen là giống gà chân chì có vị ngọt. Thịt loại gà này được cho rằng có tác dụng tốt cho các bệnh về khớp.

Món canh gà đen bắt nguồn từ dân tộc Mông. Thông thường, người Mông chỉ nấu cho người ốm dậy, hoặc thết đãi khách quý. Khi nấu canh gà, người ta chọn con gà vừa phải, không to quá, hoặc nhỏ quá. Gà được làm sạch, chặt thành từng miếng nhỏ tầm hai đốt ngón tay, không bỏ bộ phận nào. Gia vị nấu món canh gà đen cực kỳ quan trọng.

Những gia vị chính là gừng tươi, sả, ớt, thảo quả, lá chanh, hạt tiêu, muối, mì chính…Thịt gà chặt ra được ướp với các gia vị gừng, sả, thảo quả đập dập, ít ớt khô, vài lá chanh thái to, một chút muối và đặc biệt là một vài giọt rượu ngô Mường Khương. Sau đó, người ta xào qua trên bếp rồi đổ nước vào đun, cho mấy quả ớt tươi, nêm muối, mì chính vừa đủ. Món canh có thể đun vừa chín hoặc để lâu một chút cho các gia vị ngấm vào thịt.

Canh múc ra bát có thể rắc thêm chút hạt tiêu tùy theo ý người ăn. Bát canh gà đen được nấu lên nóng hổi, thơm, đậm đà hương thảo quả, nồng ấm vị cay của gừng, sả, ớt…Theo y học cổ truyền, canh gà đen rất bổ khí huyết, tốt cho những người mới ốm dậy, chống mệt mỏi, tăng khả năng chịu đựng, tăng sức miễn dịch của con người…

Ngày nay, món canh ngon bổ dưỡng độc đáo này đã được nhiều người học làm theo và đưa vào thực đơn trong các nhà hàng ăn uống ở Mường Khương.

Nét độc đáo của văn hóa ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng để thu hút khách đến với các khu du lịch. Ngoài các danh thắng tự nhiên, Mường Khương còn là nơi hội tụ của những nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc cùng với nhiều đặc sản phong phú, đặc sắc mà ít địa phương nào có được.
 (Theo Dân tộc Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét