Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Gỏi bòng bòng- đậm hồn đất đảo

Mỗi năm, rau bòng bòng chỉ sinh trưởng từ tháng 2-4 âm lịch. Bởi vậy mà đến Lý Sơn những tháng này, du khách mới có dịp thưởng thức món đặc sản tuyệt vời này - món gỏi bòng bòng hay rau cum cúm.
Món gỏi bòng bòng hay còn gọi là gỏi rong biển.
Người dân nơi đây cho biết, khi du lịch ở đảo chưa phát triển, gỏi bòng bòng vẫn được gọi là món “gỏi nhà nghèo”. Bởi chỉ có những người phụ nữ quanh năm vất vả, chịu thương chịu khó, nhổ từng mớ bòng bòng làm bữa ăn cho gia đình. Món ăn này vừa "bình dân" về nguyên liệu, vừa đơn giản về cách chế biến.
Bòng bòng vừa nhổ về, cắt đi phần gốc, rồi ngâm qua đêm trong nước cho  bớt vị tanh. Khi cần chế biến, chỉ việc cho mớ  bòng bòng qua nước sôi rồi vớt ra để giữ được độ giòn. Sau đó thái nhỏ, trộn dầu ăn đã khử chín cùng các gia vị gồm mắm, chanh, đường, bột nem... sao cho vừa miệng.
Khi gần ăn, người Lý Sơn cho thêm các loại rau thơm và đậu phộng rang vào, là đã có món gỏi bòng bòng tuyệt vời để xúc bánh tráng hay ăn cùng cơm. Những cộng bòng bòng dòn sựt, vị rong biển đặc trưng khó lẫn hòa cùng mùi thơm của mắm, chanh và hạt đậu bùi bùi, tạo nên cảm giác ngon khó tả. Nhâm nhi món gỏi bòng bòng giữa đất trời Lý Sơn đầy nắng gió, bạn sẽ thấy cuộc sống nơi đất đảo thật thi vị biết bao.
Ngày nay, gỏi bòng bòng đã không còn là món “gỏi nhà nghèo” nữa. Lượng bòng bòng mỗi mùa sinh trưởng ngày càng ít đi, trong khi khách du lịch đến đảo không ngừng tăng lên. Bòng bòng được người dân địa phương khai thác, chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn ở Lý Sơn với giá 50-70 ngàn đồng/kg. Ở đó, gỏi bòng bòng có tên mĩ miều là gỏi rong biển và sánh cùng những hải sản tươi ngon, đắt tiền khác.
Nhưng món ăn đơn giản này vẫn đủ sức lôi cuốn những người sành ăn khó tính nhất. Đến độ, nhiều khách du lịch đã một lần được thưởng thức món gỏi bòng bòng, đều muốn mang thứ rong biển ngon lạ kỳ này vào đất liền, để chế biến cho người thân được thưởng thức.
Chỉ tiếc rằng, gỏi bòng bòng không giữ được vị ngon đặc trưng khi “rời” đảo. Có lẽ, thứ rau biển mang đậm hồn đất đảo này muốn “níu chân” du khách, để họ nhớ về một  món ăn dân giã mà “thúc” lòng mình trở lại Lý Sơn.
Nếu có dịp ghé thăm Lý Sơn, du khách đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món gỏi bòng bòng, để hiểu thêm một đặc sản quê hương và thêm yêu những món ăn bình dị mà đầy lôi cuốn, như chính con người trên hòn đảo tiền tiêu này.
Theo baoquangngai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét