Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Khám phá thánh đường Hồi giáo lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Không chỉ là nơi hành lễ,thánh đường còn là nơi tề tựu dân làng trong các ngày lễ, cũng như nơi hội họp vui mừng cho lễ cưới hỏi đạo Hồi.

Thánh đường Jamiul Muslimin của cộng đồng người Chăm theo Hồi Giáo tại xã biên giới Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh An-Giang được xem là thánh đường lớn nhất Việt Nam hiện tại, với khả năng tiếp nhận trên dưới 1.000 người hành lễ.

Thánh đường này vốn được xây dựng vào năm 1933, đến năm 1977 thì bị Khmer Đỏ tràn xuống phá hủy. Từ một bãi đất hoang phế với ngôi nhà tạm làm nơi hành lễ, ngôi thánh đường mới đã được khởi công vào năm 2008


.
Ngôi thánh đường mới mang kiến trúc đặc trưng của thánh đường Hồi giáo Trung Đông, với ngọn tháp cao bên tráidành cho người thông báo đến giờ hành lễ. 
Gian phòng hành lễ của thánh đường.
Theo thiết kế của thánh đường Hồi giáo, khi hành lễ, các tín đồ sẽ luôn hướng về Thánh địa Mecca.

Trần thánh đường có vòm lõm để khi đọc kinh thì âm thanh sẽ phát tán xa về phía sau cho người ở xa nhất trong phòng có thể nghe được. Quanh vòm cũng trổ các cửa sổ để đưa ánh sáng mặt trời vào căn phòng.



Mặt hậu của thánh đường.

Mái vòm thánh đường với biểu tượng của đạo Hồi.

Bốn mặt xung quanh thánh đường có hành lang rộng, có thẻ dùng làm nơi hành lễ nếu đông người.

Phía bên phải từ mặt tiền của tầng trệt thánh đường là nơi lấy nước tẩy rửa của tín đồ.

Cạnh thánh đường Jamiul Muslimin là nơi sinh sống của cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi


Các tín đồ sẽ tập trung hành lễ tại thánh đường năm lần mỗi ngày.

Không chỉ là tụ điểm để hành lễ, ngôi thánh đường cũng là nơi tề tựu tất cả dân làng trong các ngày lễ, cũng như nơi hội họp vui mừng cho những lễ cưới hỏi theo đạo Hồi.
Quốc Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét