Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Lạ miệng món canh chua cá bông lau với nước dừa tươi

Trong ẩm thực Việt, món canh chua hoặc lẩu với nhiều kiểu cách chế biến khác nhau, nhưng món nào cũng hấp dẫn và mang tính đặc trưng của mỗi vùng miền. Phổ biến nhất là canh chua cá ba sa, cá hú, cá bông lau, cá cóc, cá rô, cá lóc…

Về chất lượng của nồi canh chua, ngoài nguyên liệu chính là cá, người đầu bếp tài hoa còn chú ý đến những nguyên liệu làm nên chất chua sao cho chua thanh, dịu ngọt, hợp với khẩu vị của nhiều người. Có nơi người đầu bếp chọn chanh, me, giấm, cơm mẻ; có nơi lại dùng bần, tầm ruột, xoài, bứa, trái giác, đọt cóc, lá me… mỗi nơi mỗi kiểu cách. Riêng món cá bông lau nấu với bần chua hoặc cơm mẻ là tuyệt hảo. Đặc biệt gần đây, tại xứ dừa Bến Tre, nhiều chuyên gia ẩm thực lại biến tấu thêm món canh chua cá bông lau nấu với nước dừa tươi khiến cho người ăn cảm thấy lạ miệng, càng ăn càng khám phá thêm nhiều thú vị.
La mieng mon canh chua ca bong lau voi nuoc dua tuoi
Cá bông lau tươi sống.
Bông lau là một loài cá nước ngọt ngon nổi tiếng ở khu vực sông Tiền và sông Hậu, có thể xếp đầu bảng trong các món lẩu của nhà hàng đặc sản miền Tây. Thịt cá bông lau đã ngon lại nấu chung với nước dừa chắc chắn chất lượng sẽ tăng lên bội phần.
         
Muốn làm món này, trước hết chúng ta nên chọn cá còn tươi sống, làm sạch nhớt, cắt kỳ, mổ bụng, cắt ra thành khoanh và để cho ráo trước khi nấu. Nếu cá to, các đầu bếp thường chọn đầu cá để nấu riêng, vừa ngon vừa béo. Nước dừa phải là dừa cứng cạy, vị ngọt và thanh tao. Khi nồi nước dừa vừa sôi mới bắt đầu thả cá vào, rồi lần lượt cho thêm cà chua, đậu bắp, sả, ớt, mò om hoặc quế đất. Chính các loại rau này ngoài mùi vị thơm ngon, kích thích vị giác, còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và tiêu thực.

Với món canh chua nấu bằng nước dừa tươi, người đầu bếp phải biết chăm chút, tỉ mẫn từ cách chọn nước dừa cho đến nêm nếm đường, bột ngọt, nước mắm sao cho vừa ăn. Đặc biệt là gia vị giúp cho nồi canh vừa chua, cay, vừa ngọt dịu khiến cho người thưởng thức cảm thấy thèm thuồng, chỉ cần ngửi mùi thơm quấn quýt thôi cũng đã háo hức. Đặc biệt trong cái chua thanh, ngọt dịu và quyến rũ của nước dừa và me non, hòa quyện cùng vị ngọt của cá và mùi thơm nồng nàn của mò om, quế đất, thứ cây nhà lá vườn quen thuộc cũng đủ cho ta ngây ngất, dù ăn một lần cũng khó quên.
La mieng mon canh chua ca bong lau voi nuoc dua tuoi
Canh chua cá bông lau nấu với nước dừa tươi.
Mỗi loài cá đều có hương vị đặc trưng và cách chế biến cũng khác nhau. Riêng món canh chua nước dừa, chúng ta không chỉ ăn bằng miệng mà còn bằng mắt và mũi. Cá bông lau khi chín có màu trắng, thịt dẻ, chắc, ít xương, mùi vị thơm, ngon, béo và ngọt, ít có thứ cá nào sánh kịp. Các nhà hàng thường chế biến bông lau thành nhiều món ngon độc đáo như cá hấp, cá kho nước dừa ... đặc biệt là nấu lẩu. Cá bông lau nhiều nhất là từ sau Tết cho đến tháng Ba âm lịch, cũng có nơi cá xuất hiện quanh năm như ở các cửa sông đổ ra biển.

Canh chua cá bông lau vừa là món ăn chính trong bữa cơm nhưng cũng có thể ăn kèm với bún. Nước chấm đúng điệu nhất là nước mắm cay nguyên chất.
Bài, ảnh: Phúc Lộc (Dân Việt) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét