Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Tôm tít hấp bia sả - đặc sản biển xứ Thanh

Món ăn vừa bày ra còn nghi ngút khói, thực khách khéo léo tách dần phần vỏ ngoài rồi lấy thịt tôm chấm muối ớt để cảm nhận vị đậm đà, mùi thơm ngào ngạt.

Vào tháng 6, 7 ở các tỉnh duyên hải miền Trung, đặc biệt là Thanh Hóa xuất hiện rất nhiều tôm tít (hay tôm tích, bề bề). Tôm tít có thân dài, lưng nhiều đốt, to bằng ngón chân cái. Vỏ tôm cứng nhưng thịt mềm, ngọt và béo. 
Người ta thường chế biến tôm tít thành món luộc, hấp, nướng, rang muối, tỏi hoặc phơi khô. Tuy nhiên, món hấp dẫn nhiều người có lẽ là hấp bia sả.
Cách chế biến món này không quá khó, chỉ cần rửa sạch tôm, cho thêm sả đập dập, ớt và chút gia vị vào rồi đem hấp. Thay vì dùng nước để hấp như bình thường, bạn sẽ sử dụng bia phía dưới. Bia theo đó sẽ bốc hơi lên làm chín tôm, đồng thời khử mùi, mang đến món ăn hấp dẫn. Bạn lưu ý nhỏ lửa để tôm tự tiết nước và chín dần. Khi tôm chuyển sang màu nâu hồng, dậy mùi thì tắt bếp. Công đoạn này mất khoảng 15 phút. 
Khâu chọn nguyên liệu sẽ quyết định đến chất lượng món ăn. Người có kinh nghiệm thường mua những con trưởng thành, cầm vào chắc mẩy. Đầu tôm nhiều vết đỏ vàng như gạch cua, khi ăn vừa dai vừa thơm. Nếu chọn con non, không có trứng thì khi luộc sẽ bị óp, thịt dễ tan thành nước. 
Anh-2-1372-1435307576.jpg
Tôm tít hấp tỏa mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, mềm nhưng không bở. Ảnh: Lê Thương.
Món tôm tít hấp bia sả hợp với những buổi lai rai bên bờ biển. Ăn tôm tít không vội được, bạn phải dùng kéo cắt dọc hai bên lưng để bỏ lớp vỏ bên ngoài, khéo léo sao cho thịt tôm không bị nát. Thịt tôm sẽ chấm với muối ớt vắt chanh tươi. Bạn nên thưởng thức từ từ để cảm nhận hương vị biển khơi nồng nàn tỏa lan trong miệng.
Nếu muốn mua tôm tít tươi, bạn có thể dậy sớm và tới Sầm Sơn, Hải Hòa, Tĩnh Gia… Ở đây, hải sản bán ngay trên bờ biển, từ thuyền các ngư dân vừa đánh bắt về. Giá bán lẻ khoảng 50.000 - 70.000 đồng một kg loại ngon.
Lê Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét