Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Cá lồ ồ vào mùa: Làm món gì cũng ngon

(iHay) Các bà nội trợ hay mua món cá này về gia giảm, tạo nhiều món ăn ngon hấp dẫn như: kho dưa cải, kho đậu, nấu canh lá giang hay đơn giản là để vậy cuốn bánh tráng rau sống chấm mắm me.

>> 

Cá lồ ồ vừa hấp xong tại lò - Ảnh: Tâm Ngọc
Cá lồ ồ vừa hấp xong tại lò - Ảnh: Tâm Ngọc
Mùa hè ở dọc các tỉnh miền Trung quê tôi cũng là mùa về của bầy cá lồ ồ biển. Cá về sớm trên các cảng cá được chuyển ngay đến lò hấp cá.

Cá lồ ồ có hình dạng rất giống cá ngừ nhưng nhỏ hơn, thịt cũng mềm và ngọt hơn. Khi cá được chuyển từ khoang tàu lên, những người làm công ở lò hấp sẽ nhanh tay làm sạch cá bằng cách bỏ mang, ruột, dùng dao khứa chừng hai khứa trên mình cá rồi đều đặn xếp vào những thúng cá chờ hấp. Những thúng cá sẽ lần lượt được thả cách thủy vào nồi nước đang sôi bùng trong lò. Chừng mười lăm phút sau cá chín. Từng mẻ cá được lấy ra thơm nức.
Cá lồ ồ hấp được chuyển đến chợ ngay trong buổi sáng cùng ngày, khi cá hãy còn ấm nóng. Các bà nội trợ hay mua món cá này về gia giảm, tạo nhiều món ăn ngon hấp dẫn như: kho dưa cải, kho đậu, nấu canh lá giang hay đơn giản là để vậy cuốn bánh tráng rau sống chấm mắm me.
Trong đó, công phu nhất vẫn là món cá lồ ồ kho dưa cải. Dưa cải mua về cắt nhỏ, rửa sạch để ráo. Cá đem về ngắt bỏ đầu, bóc lấy phần thịt cá thành từng cụm nhỏ. Hành tỏi phi dầu cho thơm, thêm ớt và chút nghệ rồi xào sơ phần thịt cá.
Tắt bếp, đổ ít nước mắm, đường, bột ngọt, chút nước dừa rồi cho phần dưa cải chua vô trộn đều để thấm tháp. Sau chừng hai mươi phút thì bật lửa riu riu, để trên bếp đến khi nước trong nồi hơi sánh lại là vừa ngon. Món kho này vừa thơm ngọt mùi cá, vừa có vị chua chua, cay cay, mằn mặn cực kỳ “bắt” cơm. 

Tâm Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét