Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Hủ tiếu bà Sẩm trứ danh Sa Đéc

Du khách ghé qua thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp thường bị thu hút bởi tô hủ tiếu mang đậm hương vị đặc trưng của sông nước miền Tây.

Bạn sẽ không khó để tìm ăn món ăn nổi tiếng này ở Sa Đéc. Một trong số những quán ngon phải kể đến hủ tiếu bà Sẩm. Quán có cách đây hơn 30 năm và luôn thu hút thực khách bởi hương vị hủ tiếu thơm ngon, đậm chất riêng mà không đâu có được.
Do được hầm nguyên chất từ xương heo, không sử dụng mì chính nên nước dùng trong vắt, mà vẫn ngọt tự nhiên, mùi thơm đặc trưng. Sợi hủ tiếu cũng một phần làm nên sự đặc biệt cho món ăn dân dã này. Bánh hủ tiếu Sa Đéc cọng to, màu trắng sữa được chế biến từ loại bột gạo dẻo thơm xứ Đồng Tháp Mười. Sợi dai mềm sẽ đọng lại vị ngọt khi thử qua. Hấp dẫn hơn là khi cọng hủ tiếu ấy được ướp hương bởi những miếng hành phi giòn tan, béo ngậy.
IMG-0654.jpg
Sợi mềm dai cùng vài lát thịt, thêm hành lá, giá và chén nước lèo đã làm nên món ăn giản đơn mà đặc biệt. Ảnh: Liêu Lãm
Khi tô hủ tiếu nghi ngút khói được mang ra, mùi nước lèo thơm lừng xông lên tận mũi. Để vừa miệng hơn, bạn có thể cho thêm chút gia vị như nước tương, chanh, ớt, giá chần hay giá sống tùy thích.
Hiện tại, bà Sẩm không còn nữa, con cháu nối nghiệp nhưng vẫn không làm mất đi vị xưa quen thuộc. Tiếng tốt đồn xa, hủ tiếu bà Sẩm ngày càng được nhiều người biết đến. Thực khách đến đây không chỉ là người dân địa phương mà còn có du khách khắp nơi. 
Ngoài hương vị ngon thơm, món này còn có giá rất hấp dẫn. Một phần đầy đủ chỉ 6.000 đồng, nếu ăn thêm sợi hủ tiếu, thịt,... bạn mất thêm khoảng 1.000 - 2.000 đồng.
Phong Vinh

Hủ tiếu Sa Đéc - món ngon đậm hương vị quê nhà

Tô hủ tiếu gồm thịt, bao tử, tim, gan, phèo, chan nước lèo từ xương hầm nghi ngút khói khiến bất cứ ai từng ăn sẽ khó lòng quên được.

Hủ tiếu là món ăn phổ biến đối với nhiều người miền nam. Tuy nhiên, món hấp dẫn nhiều thực khách, mang đậm hương vị miền quê phải nhắc đến hủ tiếu Sa Đéc.
Bánh hủ tiếu được làm từ bột gạo, có màu trắng sữa, cọng to, sợi mềm, độ dai vừa phải và không bị bở. Khi nuốt, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy cọng hủ tiếu có vị ngọt dịu. 
Để ăn món hủ tiếu Sa Đéc, thực khách có thể gọi loại thịt, xương hay khô tùy thích. Thịt và xương được chế biến trong món này giữ được độ mềm, ngon. Nước lèo không sử dụng các loại gia vị có sẵn như bột ngọt, đường, muối... mà được hầm từ xương heo. 
hu-tieu-Sa-Dec-6024-1433734579.jpg
Tô hủ tiếu Sa Đéc thơm dai, mùi thơm phảng phất. Nhiều thực khách khi bụng đói còn có thể ăn liền hai tô. Ảnh: Khánh Bằng
Tô hủ tiếu nghi ngút khói được bưng ra, cũng là lúc thực khách hít một hơi thật sâu để cảm nhận mùi vị món ăn hòa trong không khí. Trong tô hủ tiếu, ngoài thịt còn có bao tử, tim, gan, phèo... Để món ăn vừa miệng, nhiều người có thể bỏ thêm nước mắm, nước tương, hoặc chút giấm, ớt cùng với giá sống. 
Đối với hủ tiếu khô, phải kể đến món nước sốt đặc trưng đi kèm. Sợi hủ tiếu được trụng (chần) dai dai, cho vài lát thịt, gan, tôm, cật, giá hẹ bên trên rồi rưới nước sốt chua ngọt lên. Cuối cùng không thể thiếu là salad xắt nhỏ, hành phi. Khi mang hủ tiếu khô ra, thực khách còn được cho thêm một chén nước lèo kế bên để vừa ăn vừa húp. 
Đến Sa Đéc, bạn nhất định không nên bỏ qua món ăn này. Mỗi quán hủ tiếu ở Sa Đéc lại có cách nấu bí truyền riêng nên hương vị sẽ có một chút khác biệt. Một tô hủ tiếu ở Sa Đéc thường có giá từ 6.000 đến 12.000 đồng. 
Thảo Nghi

Hủ tiếu Sa Đéc trứ danh


TT - Mới nhìn tô hủ tiếu Sa Đéc dường như tương tự hủ tiếu Mỹ Tho hay hủ tiếu Nam Vang. Tuy nhiên khi dùng đũa trộn lên, thực khách sẽ thấy được ngay sự khác biệt. 
hu tiuNếu sợi hủ tiếu Mỹ Tho nổi bật với cọng nhỏ, thanh mảnh, vị trắng thường thấy thì sợi bánh hủ tiếu Sa Đéc lại ghi điểm với cọng to, màu trắng sữa.
Tạo hình đã lạ, khi thưởng thức còn lạ hơn với cảm giác dai mềm, hơi giòn cùng cái vị ngọt đọng lại khiến người ta không nghĩ đến việc dừng đũa, nhất là khi những cọng hủ tiếu ấy được hòa quyện mùi vị cùng những miếng hành phi giòn tan, béo ngậy.
Có người lý giải bánh hủ tiếu Sa Đéc ngon là do được làm nên từ làng bột Tân Phú Đông (Đồng Tháp) có truyền thống hơn 100 năm qua với loại gạo ngon ở vùng quê này nên trắng mịn, ngọt mềm mà không bở, không chua.
Nước dùng của loại hủ tiếu này cũng cho cảm giác khác hẳn. Tô hủ tiếu Sa Đéc với nước dùng trong vắt, ngọt thanh của xương heo kết hợp các nguyên liệu ăn kèm một cách hài hòa.
Độc đáo nhất là kỹ thuật chế biến sao cho chất lượng, mùi vị từ tô mở hàng đến tô cuối cùng gần như đồng bộ, không có sự khác biệt đáng kể.
Dù ăn hủ tiếu xương hay thịt, khô hay nước, hủ tiếu Sa Đéc vẫn ngon và độc đáo ngoài những miếng thịt nạc thơm mềm, khá vừa miệng thì những miếng lòng heo với bao tử, tim, gan, cật, phèo vừa mới ra lò được chế biến công phu, tất cả hòa quyện thành một hương vị khó quên.
Ở những hàng quán sang hơn, tô hủ tiếu Sa Đéc còn có thêm thịt nạc băm, những con tôm sú lột vỏ đỏ au. Điểm xuyết nét đẹp mắt và thơm ngon hơn cho tô hủ tiếu Sa Đéc có hành phi, hành lá nhuyễn, vài cọng ngò rí. Rau ăn kèm trong tô hủ tiếu Sa Đéc là giá, hẹ, cần tây, xà lách, chanh, ớt...
Bên cạnh món hủ tiếu nước trứ danh, hủ tiếu khô Sa Đéc cũng khá thu hút thực khách bởi món nước xốt rất đặc trưng. Hủ tiếu khô được bày trên đĩa với tim, gan, thịt heo xắt lát to che dần kín mặt đĩa.
Món hủ tiếu khô càng hấp dẫn hơn nhờ món nước xốt vàng đậm, sền sệt, béo ngậy trộn lẫn từng sợi hủ tiếu vừa mềm vừa dai, tạo nên một cảm giác thật thú vị bên cạnh chén nước xúp bốc khói thơm lừng...
CHUNG THANH HUY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét