Đến Bến Tre, bạn sẽ ngạc nhiên vì có rất nhiều món ăn được chế biến từ dừa. Để hiểu hơn về sự đa dạng, phong phú trong cách sử dụng dừa của người dân địa phương, hãy xem các món đặc sản độc đáo dưới đây.
Nổi tiếng là vùng đất của dừa, đi đâu ở Bến Tre bạn cũng dễ dàng bắt gặp gọi cây này. Điều đặc biệt là người Bến Tre bình dị, chất phát và ngọt ngào như món dừa đặc sản tại đây. Họ có thể dùng dừa để nấu các món ngọt, món mặn, làm mứt…
Dưới đây là 5 món đặc sản Bến Tre thơm ngon, độc đáo gắn liền với cây dừa mà bạn nhất định phải thưởng thức.

Những món đặc sản từ dừa nổi tiếng của Bến Tre 

  1. Cơm dừa Bến Tre

Cơm dừa là món đặc sản thơm ngon và nổi tiến nhất của Bến Tre. Nếu miền Trung nổi tiếng với món cơm gà thì Bến Tre có món cơm dừa beo béo, ngọt thanh vị nước cốt dừa.
Để nấu được món đặc sản này, đầu bếp phải làm rất nhiều công đoạn cầu kỳ và tốn công sức. Gạo sau khi vo sạch sẽ được trộn lẫn với nước dừa tươi, mang nấu chin. Sau đó, khi hạt cơm đã chín, đầu bếp sẽ trộn thêm nước cốt dừa, thịt dừa già vào trộn đều.
5 món đặc sản Bến Tre không phải ai cũng dám thưởng thức
Cơm dừa là món đặc sản Bến Tre thơm ngon mà ai cũng thích ngay từ lần đầu thưởng thức - Ảnh: Internet
Khi chín, cơm dừa sẽ được cho vào vỏ dừa khô để vừa đẹp mắt vừa giữ được vị thơm ngào ngạt của dừa.
Điều quan trọng nhất để tạo nên vị ngon hoàn hảo cửa món cơm dừa là cách điều chỉnh lượng nước, độ lửa sao cho phù hợp ở từng giai đoạn.
  1. Bánh tráng Mỹ Lồng

Không chỉ tại Bến Tre, làng bánh tráng Mỹ Lồng nổi tiếng khắp cả miền Tây Nam Bộ. Bánh tráng tại đây có hương vị đặc trưng của nước cốt dừa.
Ngoài ra, còn có một loại bánh khác có thành phần gồm sữa hoặc trứng gà, tôm, lạp xưởng…
5 món đặc sản Bến Tre không phải ai cũng dám thưởng thức
Bánh tráng Mỹ Lồng giòn tan, thơm ngon - Ảnh: Internet
Để có được những chiếc bánh tráng ngon, người làng Mỹ Lồng phải dùng gạo sỏi Trà Vinh để bột mịn, không co lại khi phơi dưới ánh nắng. Chiếc bánh tráng hoàn hảo còn nằm ở kỹ thuật tráng bột, bột phải được trải mỏng và đều.
Nhờ sự tỉ mỉ, cầu kỳ từ việc chọn nguyên liệu đến công đoạn chế biến, bánh tráng Mỹ Lồng có hương vị rất ngon miệng, giòn tan khi thưởng thức.
Đuông dừa
Đây là món đặc sản nổi danh khắp cả nước của Bến Tre, tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ dũng cảm để thưởng thức và nhiều người nhận xét đây là món ăn kinh dị.
5 món đặc sản Bến Tre không phải ai cũng dám thưởng thức
Đuông dừa không phải là món đặc sản mà ai cũng có đủ dũng khí để thưởng thức - Ảnh: Internet
Đuông dừa là một loài động vật sống ký sinh trong thân cây dừa, có thân mềm và thịt rất béo. Người Bến Tre chế biến loại động vật này thành nhiều món khác nhau như chiên, xào nhưng lựa chọn được yêu thích nhất là đuông dừa sống với nước mắm nhĩ.
  1. Rượu dừa Bến Tre

Đã đặt chân đến Bến Tre, bạn nhất định phải thưởng thức được rượu dừa với hương vị nồng thơm khó quên.
Người dân Bến Tre đã dùng óc sáng tạo của mình để tận dụng những trái dừa đã già, cơm quá dày để điều chế ra món rượu gạo nức danh khắp cả nước.
5 món đặc sản Bến Tre không phải ai cũng dám thưởng thức
Chưa uống rượu dừa, chưa đến Bến Tre - Ảnh: Internet
  1. Bánh dừa Giồng Luông

Loại bánh này được gói bằng phần đọt non mơn mởn của dừa nước. Phần vỏ bánh có thành phần chính là gạo nếp, phần nhân được làm từ đậu xanh, đậu đen hay chuối chín.
Khi ăn, bánh mang mùi hương dễ chịu của lá gói, nếp, cốt dừa. Hương vị không quá ngọt, thanh tao và béo nhờ nước cốt dừa.
5 món đặc sản Bến Tre không phải ai cũng dám thưởng thức
Bánh dừa nhân chuối chín, đậu đen, đậu đỏ là món ăn vặt tuyệt vời - Ảnh: Internet
Đến Bến Tre, bạn nhất định phải thưởng thức được hết những món đặc sản từ dưa trên.
My Huỳnh, Theo Thế Giới Trẻ