Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Lên Mộc Châu tự tay hái bơ

(iHay) Hè đến, lên Mộc Châu (Sơn La), bạn có thể vào thăm các trang trại bơ lớn của Công ty Cổ phần Hoa cảnh Cao nguyên hay Hợp tác xã dược liệu Mộc Châu Xanh hoặc bất cứ vườn bơ nào bạn thấy hứng thú. Xin phép gia chủ, ra vườn với vài món dụng cụ trong tay là bạn có thể trở về với thiên nhiên, với tuổi thơ để leo trèo, thu hái quả thoải mái.

Hè vui hái bơ 1Hoa bơ Mộc Châu nở từ tháng 12 năm trước cho đến tận tháng 7 năm sau quả mới chín
Thực ra, thu hái bơ không hề dễ dàng, ngay những người thợ lâu năm đôi khi cũng chỉ khẳng định được khoảng 90% quả bơ lủng lẳng trên cây kia đã chín hay chưa. Bơ hái xuống không ăn ngay được, phải để chỗ râm mát vài ngày quả mới chín mềm. Người ta căn cứ vào một số đặc điểm để dự đoán bơ đã chín chưa như: có quả chín rụng dưới gốc, lắc thử vài quả thấy tiếng hạt lóc cóc trong quả, cuống quả chuyển sang màu vàng.
Biết cách chọn quả bơ rồi cũng lại phải biết kỹ thuật hái. Trèo cây với tay ra vặt quả, quá đơn giản rồi, nhưng không phải quả bơ nào cũng ở gần bạn và vừa tầm với, lúc này bạn cần dùng thang. Nhưng có những quả ở cao quá mà bắc thang với cũng không tới, bạn cần một chiếc que dài, trên cùng buộc một đoạn thép cứng đã lồng sẵn vải thành một cái túi có miệng to và cứng. Cần khéo điều khiển để quả bơ lọt vào miệng túi và giật mạnh, bơ chui tọt vào túi là được. Đấy, dễ như… bỏ bơ vào túi.
Hè vui hái bơ4
Với tay là hái được quả
Hè vui hái bơ3Những quả ở trên cao phải có gậy "chuyên dụng" mới hái được
Hè vui hái bơ 5Bơ ở Mộc Châu khá đa dạng, nhưng ngon nhất là bơ nếp 

Nói là vậy, thực tế, ra vườn có lúc giật mạnh quá, quả văng đi mãi đâu. Có lúc giật mãi quả không đứt, cứ lủng lẳng quay và trượt khỏi miệng túi, tức điên người. Bình tĩnh lại một tí, giơ cao gậy hái lên gần ngang cuống quả, lúc đấy bạn giật thoải mái, không bay mất quả, cũng không bị trượt nữa. Cảm giác hái quả lúc này thư thả và thú vị lắm rồi.
Hè vui hái bơ2
5
Để chọn được trái bơ ngon, mọi người thường bảo quả cầm chắc tay, lắc thấy hạt lăn tròn
Bơ vừa hái chưa ăn được, nhặt tạm vài quả dưới gốc, lau sạch và rửa đi, bóc vỏ ăn trực tiếp. Bơ không phun thuốc, không bón phân, không chất bảo quản, chất kích thích, chín tự nhiên và còn tươi, ban đầu ăn hơi nhạt nhưng ngậy, thơm và vào đến cổ họng rồi mới thấy ngọt mát, thanh thanh.
Lúc này đâu cần sữa, cần đường. Hái bơ, thưởng bơ tại chỗ giữa mùa hè Mộc Châu là điều ngọt ngào lắm rồi.
Ngô Thành Đạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét