Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Ẩm thực đường phố Lạng Sơn

Đặt chân đến vùng phố núi xứ cao Lạng Sơn, du khách không chỉ choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên thật hùng vĩ. Bạn sẽ còn bị chinh phục bởi những hương vị ẩm thực độc đáo của con người hiền hòa nơi đây.
Sau những mỏi mệt trong chuyến hành trình leo núi, băng rừng, vượt đèo ở Lạng Sơn, du khách không thể quên nếm thử ẩm thực đặc sản nơi đây. Thế mạnh của Lạng Sơn chính là địa hình núi non với quanh năm cây lá phủ khắp, hàm chứa trong đó là những loại cây trồng, vật nuôi đặc trưng chỉ ở đây mới có. Vì thế, ẩm thực xứ Lạng sẽ chào đón bạn bằng những “bữa tiệc” phong phú hấp dẫn. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là bước ra đường và ngồi bệt xuống bất kì hàng quán nào và để vị giác mình được món ăn ngon của Lạng Sơn chiều chuộng.

Bánh mì thịt nướng

Món bánh mì thịt nướng ở Lạng Sơn về thành phần cũng không khác mấy với những loại thường thấy ở các miến khác. Tuy nhiên điểm đặc biệt ở đây chính là nước chấm của bánh mì. Bất kì thực thách nào chỉ cẩn một lần quết thử miếng bánh mì chấm vào chén nước chấm độc đáo này cũng phải trầm trồ khen ngon. Bảo đảm rằng, bạn sẽ rất ấn tượng với mùi vì lạ miệng này.
1
Trọn bộ bánh mì thịt nướng Lạng Sơn với chén nước chấm rất đặc biệt, lúc nào cũng nóng hổi.
Nước chấm chính là hỗn hợp giữa tương ớt, đường, đường, dầu nào, thịt băm và rau mùi. Bánh mì ở đây đặc biệt ở chỗ được phết trước một lớp mật ong mỏng, ăn vừa ngọt vừa đậm đà, từng xiên nướng nóng hổi được nướng bằng than hoa với mùi vị vùng cao rõ rệt. Sự kết hợp độc đáo của bộ ba này sẽ đem lại cho thực khách một món ăn đường phố Lạng Sơn cực kì thú vị.

Bánh cao sằng

2
Một bát bánh cao sằng
Bánh cao sằng nhìn bề ngoài có vẻ khá giống với món bánh đúc ở miền Nam. Lúc đầu bánh nằm trong một khay lớn sau đó được cắt thành từng miếng nhỏ hơn, ăn kèm với nước mắm. Tuy nhiên, nó lại có nhiều thành phần đặc biệt khác như nhân thịt bên trên, hành khô, lạc rang. Khi ăn thử một miếng bánh thôi bạn sẽ bất ngờ với độ mềm và dẻo của loại bánh thú vị này. Bánh cao sằng được bán nhiều ở gần chợ Kỳ Lừa- Lạng Sơn.

Coóng phù gấc

3
Coóng phù gấc.
Có lẽ với nhiều thực khách miền xuôi khi nhìn bát coóng phù gấc sẽ liên tưởng ngay đến chén chè trôi nước cũng có những viên bột màu trắng. Nhưng chỉ cần nếm thử, bạn sẽ thay đổi ngay suy nghĩ đó. Coóng phù gấc được làm từ bột gấc, bên trong là nhân đậu xanh, khi ăn sẽ kèm theo vị bùi bùi của đậu phộng tách đôi. Nước chan ăn kèm được làm từ nước đường, ít dầu đậu nành nóng và có vị đắng ấm của gừng.
Bên cạnh những món ăn đường phố đặc trưng trên thì ở Lạng Sơn còn có rất nhiều trái cây độc đáo đã lên tầm đặc sản như quýt Bắc Sơn, Hồng Bảo Lâm, Đào Mẫu Sơn… Người dân nơi đây vô cùng hiền hòa và cuộc sống của họ cứ thế yên bình trôi qua từng ngày nơi phố núi quanh năm lạnh này. Có lẽ những món ăn của họ trên đây cũng thể hiện được tinh thần của họ: vừa chân thành vừa nồng nhiệt và vô cùng hiếu khách.
Nguồn từ diadiemdulich.com

5 món ăn vặt ngon nức tiếng ở Lạng Sơn

Bánh áp chao, phở chua, bánh cuốn trứng, bánh cao sằng hay phở vịt quay là những món ăn chơi thú vị trên hành trình khám phá xứ Lạng.
Nếu có dịp đến Lạng Sơn, tỉnh vùng núi Đông Bắc với những ngọn núi hùng vĩ và những con đèo ngoạn mục, ngoài những món ăn đặc sản nổi tiếng, du khách đừng quên thưởng thức những món quà vặt tiêu biểu cho nền ẩm thực phong phú nơi đây.
1. Bánh áp chao
Người Cao Bằng gọi những tháng cuối năm từ 11 đến tháng 2 hằng năm là "mùa bánh áp chao" bởi cứ vào độ này là hương thơm của bánh áp chao lại lan tỏa khắp nơi. Đây là loại bánh với vỏ được chế biến từ gạo nếp và gạo tẻ giòn thơm như bánh rán và ẩn bên trong nhân bánh chính là vịt chao nổi tiếng của người Lạng Sơn. Buổi tối thu se lạnh, đi dạo trên đường phố xứ Lạng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn dân dã này. Trong cái gió mát của vùng cao, quây quần bên bè bạn, nhấp môi chút rượu Mẫu Sơn, nhấm nháp cái vị đậm đà của món áp chao, xuýt xoa trước cái cay cay của gừng, của ớt mới cảm nhận được hết cái thú ẩm thực xứ Lạng.
anh-tu-anh-banh-ap-chao_1417770669.jpg
Khi ăn, bạn sẽ thấy rõ vị giòn thơm của vỏ bánh quyện cùng vị đậm đà của thịt vịt, của mắm chua ngọt, ăn kèm rau sống ăn mãi không thấy ngán. Ảnh: Anh Tú.
2. Phở chua
Phở chua gồm bánh phở, khoai lang thái chỉ chiên giòn, xúng xàng, gan lợn, thịt gà xé, hành phi, lạc rang, dưa chuột, lạp sườn... Phần nước dùng hay được gọi là nước lèo vừa có vị ngậy của mỡ vịt, vừa thơm phức nhờ những gia vị ướp thịt trước khi quay. Khi ăn trộn lượng nước dùng vừa đủ sao cho nguyên liệu không bị nát mà gia vị vẫn thấm đều. Phở chua Lạng Sơn phải ăn nhẩn nha mới thưởng thức hết hương vị đặc biệt của nó, vì có tính hàn nên món ăn được ưa chuộng nhất vào mùa thu và mùa hè.
pho-chua-anh-hien-trang.jpg
Bạn có thể tìm ăn món này trên đường Lê Lai, Bắc Sơn, Nhị Thanh… với giá 25.000 – 30.000 đồng. Ảnh: Hiền Trang.
3. Bánh cuốn trứng
Bánh cuốn là món ăn được thực khách ưa chuộng nhất mỗi buổi sáng khi ở xứ Lạng. Nét đặc biệt riêng khác của món ăn nằm trong phần nhân bánh, thay bằng nhân thịt mộc nhĩ, nhân bánh chỉ bao gồm trứng gà. Khi có khách tới ăn, người chủ quán nhanh tay múc bột láng thật mỏng trên mặt nồi, bánh vừa chín tới, người ta liền giở nắp vung ra đập vào quả trứng gà, thịt nạc băm nhuyễn xào với hành, đậy nắp lại chừng 30 giây sau đó dùng một chiếc đũa tre dẹp khéo léo lật từng góc mép bánh cuộn lại vuông vắn ôm ấp lấy nhân trứng bên trong.
Điều thú vị hơn là khi ăn bánh người dùng phải đưa miếng bánh vào miệng khéo léo để lòng đỏ trứng vỡ ra trong miệng hòa lẫn với vị béo béo ngậy ngậy, mặn ngọt của nước thịt kho mới thấy hết được sự tinh tế trong ẩm thực của vùng quê này.
banh-cuon-trung-anh-baomoi_1417770743.jp
Những chiếc bánh vừa mới hấp, mới cuốn, khói còn nghi ngút phải ăn ngay thì mới cảm nhận được hết vị ngon của bánh cuốn trứng. Đến thành phố Lạng Sơn, bạn có thể tìm ăn ở phố Ngô Gia Tự, Nguyễn Du, Ngô Quyền…
4. Bánh cao sằng
Nguyên liệu chính để làm món bánh cao sằng là gạo tẻ, nhân bánh làm bằng thịt lợn băm nhỏ và hành khô xào lên. Sau khi bột và nhân được làm xong sẽ được đổ vào khuôn, dàn đều cho mỏng và đem hấp cách thủy cho chín, khi bánh gần chín thì rưới nước thịt kho nuớc dừa đặc lên trên để tạo vị béo ngậy, quyện với mùi hành phi vô cùng hấp dẫn. Dùng dao sắc, cắt bánh thành hình chữ nhật khoảng cỡ bao diêm rồi rắc thêm chút lạc rang giã giập.
Điều đặc biệt là người Lạng Sơn ăn bánh kèm nước canh hầm từ xương heo, đặc biệt là xương ống thật kỹ, vớt hết bọt, rồi thêm hành hoa và mùi tàu thái nhỏ. Những đĩa bánh dành cho thực khách thường không quá hai miếng và nửa bát nuớc chấm. Khi ăn đổ ngập nuớc chấm vào bánh thì sẽ ngon hơn.
banh-cao-sang-anh-duong-khuyen_141777078
Bánh cao sằng ở thành phố Lạng Sơn từng nổi tiếng một thời, được người Hoa ưa chuộng. Nó có mặt nhiều nhất ở thành phố và các huyện lân cận nơi có nhiều người dân tộc Nùng sinh sống, thường dùng để ăn sáng, ăn vặt. Ảnh: Dương Khuyên.
5. Phở vịt quay
Phở vịt quay Lạng Sơn hấp dẫn người ăn bởi cũng là phở nhưng món ăn có phần lạ miệng hơn khi thay bò, gà truyền thống bằng miếng vịt quay thơm lừng. Khi thưởng thức một bát phở vịt, nếu không quen và cảm thấy hơi ngấy, bạn hãy dùng thêm một vài lát măng muối chua. Mùi thơm của thịt vịt, nước dùng béo ngậy và vị chua của măng tạo nên sự hấp dẫn và thương hiệu đặc biệt trong lòng du khách thập phương.
pho-vit-quay-an-thy11111_1417770830.jpg
Thịt vịt mềm, đậm đà các gia vị tẩm ướp hòa quyện với những sợi bánh phở mỏng và hành lá tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Giá cho một bát phở vịt quay từ 30.000 - 35.000 đồng tùy quán. Ảnh: An Thy.
Lê Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét