Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Đến Hội An, nhất định phải ăn bánh canh bà Quýt

Quán bánh canh bà Quýt không được "lăng xê" trên sách du lịch, nhưng rất đáng để bạn đến thử một lần.


 
Nhắc đến quán xá Hội An, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những cơm gà bà Buội, bánh mì Phượng, cao lầu, bánh vạc,... Tuy nhiên, nếu lang thang phố cổ, đã thử hết những món nổi tiếng ai cũng biết, bạn nghĩ sao nếu chúng ta vẫn còn những lựa chọn khác? Ý tôi muốn nói ở đây là, còn có những mà gánh hàng rong, những quán ăn nhỏ, hay những điểm ăn uống cũng ngon và đúng điệu nằm ở những địa chỉ khác mà bạn chưa hề biết tới, ví dụ như bánh canh bà Quýt chẳng hạn?

bánh canh bà quýt
Nằm trên đường Phân Châu Trinh, ngay cạnh bánh mì Phượng, quán bà Quýt chỉ là con hẻm chưa đầy 2 mét, chứa không quá 10 chiếc bàn nhỏ. Thế nhưng dù nắng nóng hay mưa bão hàng bánh canh trong hẻm ấy chưa bao giờ vắng khách.

Thực ra, trong mọi sách du lịch, cẩm nang ẩm thực Hội An, bánh canh không phải là món được nhắc đi, nhắc lại đến mức người ta thấy cần phải đến ăn, ngay cả bánh canh bà Quýt cũng thế. Nhưng với những người trót biết đến và nếm thử một lần thì việc tấm tắc, trầm trồ về độ thơm, ngon là điều... khó tránh khỏi. 

bánh canh bà quýt
Gia tài của quán gồm 3 nồi nước lèo, một chuyên ninh giò heo, một nồi nước béo có chả, còn một nồi chuyên "phụ trách" luộc bánh canh.

bánh canh bà quýt
Những miếng giò heo làm sạch vừa nạch, vừa thơm, ăn béo mà không ngấy.

bánh canh bà quýt
Giò, chả xắt nhỏ là phần không thể thiếu trong bánh canh.

Vào quán, bạn hãy mạnh dạn gọi tô đầy đủ với một cục xương chân giò béo ngậy, nạc, mềm, một viên chả cá vàng óng như nghệ, chả, giò thái chỉ thả cùng những bánh canh dai, mềm. Vẫn là những sợi bánh canh bột lọc trắng trong, giò heo ninh và chả cá đơn giản như nhiều hàng bánh canh khác thôi, nhưng tô bánh canh ở quán bà Quýt lại khiến thực khách đặc biệt thích thú. Thứ nước xương, nước béo ngọt lịm từ xương, béo mà không ngấy, hơi cay nhẹ vô cùng "bắt miệng", ăn cùng bánh canh rất thấm vị.

bánh canh bà quýt
Tô bánh canh đầy đủ trông rất đơn giản nhưng khi ăn mới thấy ngon cuốn hút.

bánh canh bà quýt
Sợi bánh canh làm từ bột lọc dai, giòn

Như hầu hết những loại quà bánh ở Hội An, giá bánh canh quán này khá mềm chỉ 20 ngàn đồng/ bát đầy đủ. Nếu không muốn ăn cùng bánh canh, bạn có thể gọi một tô với chả giò, chả cá rồi ăn với quẩy hoặc bánh mì nướng giòn. Vị thơm bùi của quẩy, bánh mì ăn kèm với thứ nước dùng ngọt lịm cũng vô cùng ăn ý, ngon lành đấy. 

Bánh canh bà Quýt bán từ 3h - 5h chiều với tiêu chí lót dạ bữa xế, vì thế tô bánh canh nhỏ xinh, chỉ vừa tay bưng và cũng vừa ấm bụng. Và trước khi ăn, hãy nhớ vắt thêm một miếng chanh thơm lừng, thêm chút ớt cay để đãi vị giác một bản giao hưởng tuyệt vời nhé.
Theo Tuệ Anh, Ảnh: GH / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét