Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Ngon “mát trời ông địa” cháo bồ câu nấu với đậu xanh!

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ 

(Dân Việt) Anh bạn tôi ở Thới Hòa, Ô Môn (TP.Cần Thơ) là người thích nuôi chim bồ câu để thư giãn và làm kinh tế. Một hôm, tôi đến thăm anh, thấy nơi bờ sông trước sân nhà có một lán trại nhỏ, trong đó có những chuồng lưới ken san sát để nuôi chim bồ câu.


   
Thấy tôi tỏ ý ngạc nhiên, anh liền dẫn tôi đến ngay địa điểm và giới thiệu những giống chim bồ câu anh đã nuôi. Theo anh, ngoài giờ làm việc nơi cơ quan, anh cảm thấy vui thú “điền viên” với việc chăm sóc loài chim này. Chỉ tay vào dãy chuồng với các loại gà, chim bồ câu (Pháp, Mỹ,..), anh vui vẻ cho biết: "Cũng nhờ nó (ý chỉ chim bồ câu) mà cuộc sống gia đình anh nay đã khấm khá hơn trước, thu nhập thêm từ bán bồ câu thịt (lẫn bồ câu ra ràng) hơn gấp đôi số lương lãnh tháng.” Sau những trò chuyện, buổi trưa hôm ấy, anh có nhã ý thết đãi tôi món: Cháo bồ câu nấu với đậu xanh.
Nghe anh nói đến món cháo này, tôi ồ lên ngạc nhiên, và thành thật “khai báo với gia chủ”, tôi đã  từng đi nhiều nơi và đã từng thưởng thức nhiều món “sơn hào hải vị”, nhưng món cháo bồ câu nấu đậu xanh thì chưa từng thưởng thức bao giờ!. Như chỉ chờ có thế, bạn tôi ra lán, chọn đôi bồ câu ra ràng và nhờ “bà xã” ra chợ mua vài nguyên liệu cần thiết như: đậu xanh cà, củ cải đỏ, rau đắng đất, hành lá, tiêu, bột ngọt v.v... để chế biến món ăn.
ngon “mat troi ong dia” chao bo cau nau voi dau xanh! - 1
Nồi cháo chim bồ câu nấu đậu xanh với màu vàng ruộm của thịt, màu xanh mướt của rau đắng tỏa hương thơm ngát. Ngon khó cưỡng!. (Ảnh: BCT)
Ai cũng đã biết, thịt chim bồ câu ra ràng là rất bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, tráng dương, tốt cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh, và trẻ em ốm yếu còi xương... Nhưng kỳ thực muốn có nồi cháo bồ câu thơm ngon hấp dẫn cần phải có kinh nghiệm trong khâu chọn lựa chim bồ câu cũng như tinh tế trong khâu nêm nếm để món ăn đạt chất lượng.
Như anh bạn tôi nói, muốn chọn chim bồ câu ra ràng ngon cần phải giở cánh chim lên xem, phần thịt bên lườn chim mập mạp, chắc béo mới ngon. Để dưỡng chất bên trong của bồ câu được giữ lại, thịt sẽ ngọt ngon hơn (dù màu thịt hơi bầm), ta không nên cắt cổ bồ câu như cắt cổ gà lấy huyết, mà bóp đầu cho chết, sau đem rửa với nước lạnh cho thấm lông, để ráo, rồi dùng nước sôi chế lên thân bồ câu cho đều, vặt sạch lông, mổ bỏ ruột (chừa lại gan, mề) rửa sạch, để ráo.
Các nguyên liệu đã chuẩn bị xong và theo thứ tự: Bồ câu làm sạch để nguyên con (hoặc chặt thành từng miếng tùy ý), ướp cùng gia vị (củ và cọng hành lá, gừng đập giập, tiêu, bột ngọt, bột nêm,..) cho vừa khẩu vị. Gạo ngon rang vàng cho bớt nhựa để ra rổ. Đậu xanh ngâm nở, đãi vỏ sạch để ráo. Củ cải đỏ xắt hạt lựu để sẵn ra dĩa. Hành lá, ngò rí xắt nhuyễn để sẵn ra chén. Rau đắng đất rửa sạch để ráo.
Sau các công đoạn chuẩn bị, tiếp đến cho gạo rang cùng gừng miếng vào nồi với lượng nước thích hợp không được sệt quá (nước dùng có thể cho thêm xương gà) nấu với ngọn lửa lớn cho cháo chín nhừ. Khi cháo hơi sánh lại, vặn nhỏ lửa, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, rồi cho thịt bồ câu cùng củ cải đỏ xắt hạt lựu vào nấu sôi khoảng 40 phút sau là chín. Cuối cùng, rắc thêm hành lá xắt nhuyễn, ngò rí vào cho có hương vị đậm đà. Gắp bồ câu ra đĩa, xé vừa miếng gắp, và chuyển nồi cháo lên bếp lẩu gas để giữ nóng. Khi ăn, chỉ việc múc cháo ra chén, cho thịt bồ câu (đã xé miếng) vào cùng rau đắng đất. Nhớ thêm chén nước mắm ngon nguyên chất trong đó có vài trái ớt hiểm chín vào cho “đủ bộ”!.
Thật thích thú trong khung cảnh vườn cây râm mát, trước sân nhà tiếng ghe máy vỏ lãi chạy tành tạch, bạn cùng tôi “tọa ẩm” với món cháo bồ câu nấu đậu xanh thơm lừng và đầy hấp dẫn. Dùng đũa gắp miếng thịt bồ câu chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng “ngậm mà nghe” hương vị ngọt, béo, dai thơm của thịt bồ câu lan tỏa khắp giác quan. Cả hai chúng tôi cùng nâng “cốc đế” và hô vang “dzô..dzô”. Thật là một ấn tượng khó quên trong tôi!...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét