Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Đặc sắc lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư


Lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư (xưa thường được gọi là hội Trường Yên, hay hội Cờ Lau) là lễ hội trong năm của tỉnh Ninh Bình, được tổ chức vào đầu tháng 3 âm lịch hàng năm, là dịp để tưởng nhớ hai vị hoàng đế: Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.
Đây là một lễ hội mang đậm giá trị lịch sử, được bắt đầu tổ chức khi vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long, với những nghi lễ đã tồn tại xuyên suốt lịch sử dân tộc, hòa quyện trong đó một chút màu sắc của các truyền thuyết dân gian.
Lễ hội Hoa Lư
Lễ tế nữ quan
Lễ hội Hoa Lư2
Lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư gồm hai phần: phần lễ và phần hội giống như nhiều nơi khác. Nếu đến tham dự lễ hội này, du khách sẽ không thể không chứng kiến những nghi lễ đậm chất truyền thống như: lễ rước nước, lễ dâng hương, lễ rước lửa, tập trận cờ lau, tế nữ quan…
Lễ hội Hoa Lư3
Đặc biệt, nếu muốn tìm hiểu thêm về lịch sử và thiên nhiên vùng đất cố đô, bạn không nên bỏ qua lễ rước nước trên sông Hoàng Long, được tổ chức vào 6h sáng ngày khai hội. Đây là một nghi thức rất quan trọng, nhận được sự chú ý của đông đảo khách du lịch và người dân trong vùng. Không chỉ giàu nét đẹp truyền thống, nghi thức này còn thể hiện mối dây liên hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của các thế hệ con cháu.
Lễ hội Hoa Lư4
Cờ lau tập trận

Những hoạt động sôi nổi như thi thổi cơm, thi đấu vật, thi chèo thuyền, thi kéo co…là phần không thể thiếu của lễ hội truyền thống này, du khách sẽ được tham dự vào các trò chơi dân gian hết sức đặc sắc của vùng đất cố đô. Đặc biệt nhất, để tìm hiểu về cuộc đời của vua Đinh Tiên Hoàng, việc chứng kiến khung cảnh Cờ lau tập trân là hoạt động không thể bỏ lỡ.
Lễ hội Hoa Lư5
Hội đấu vật
Lễ hội Hoa Lư6
Hội đua thuyền
Lễ hội Hoa Lư7
Hội thi đấu cờ người

Trong không gian của lễ hội, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hai đền thờ đã có hàng trăm năm lịch sử của vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành, cũng như nghe những vị cao niên kể những câu truyện truyền kì về cuộc đời của hai vị hoàng đề tài năng này. Bên cạnh đó bạn có thể leo lên ngọn nũi Mã Yên để thăm khu lăng mộ và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của non nước Hoa Lư, Ninh Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét