Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Cứ 2 ngày ăn loại hạt này 1 lần, cơ thể không còn chất độc

Thái Phong (T.H) | 
Cứ 2 ngày ăn loại hạt này 1 lần, cơ thể không còn chất độc

Xưa nay, người ta vẫn biết đậu xanh có tác dụng giải độc, giải nhiệt rất tốt nhưng hầu như rất ít người biết rằng đậu đỏ cũng là một "cao thủ" giải độc.

Đậu đỏ là một loại thực phẩm thuộc họ đậu (Fabaceae). Theo Đông y, đậu đỏ vị ngọt, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu ứ, dưỡng huyết, thanh hỏa độc, chữa viêm phù thận, xơ gan cổ trướng, vàng da...
Theo quan điểm dinh dưỡng học hiện đại, trong đậu đỏ chứa nhiều dưỡng chất quý. Cứ 100g đậu đỏ khô thì có chứa 60,9g chất đường, 4,8g chất xơ, 20,9g protid, 3,3g tro.
Ngoài ra, thành phần của đậu đỏ còn chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, phốt pho, axit nicotinic, vitamin B1, B2...
1. Tác dụng giải độc vượt trội
Xưa nay, người ta vẫn biết đậu xanh có tác dụng giải độc, giải nhiệt rất tốt nhưng hầu như rất ít người biết rằng đậu đỏ cũng là một "cao thủ" giải độc.
Sở dĩ đậu đỏ có thể giúp cơ thể giải độc là vì trong loại hạt này rất giàu vitamin B và một lượng lớn thành phần tính chất kiềm thạch có tác dụng giải độc cao, kích thích nhuận tràng bài trừ chất độc.
Ngoài ra, vỏ đậu đỏ cũng chứa nhiều chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột rất tốt, nhờ đó loại bỏ được các chất cặn bã bám ở thành ruột, giúp làm sạch ruột.
Với người bình thường, chỉ cần uống nước và ăn đậu đỏ ninh nhừ cách ngày 1 lần là đã có thể giải độc cơ thể cực tốt.
Với những người bị ngộ độc nhẹ, cho bệnh nhân uống ngay 1 cốc nước đậu đỏ đun với 1 ít muối. Đậu đỏ rất lợi tiểu, chính vì thế sẽ đẩy hết chất độc tồn tại trong cơ thẻ thông qua đường tiểu.
2. Những bài thuốc từ đậu đỏ
Chính nhờ tác dụng giải độc, lợi tiểu nên đậu đỏ là một loại thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng cho các bệnh nhân mắc bệnh tim, phù thận, thận yếu, khó tiểu tiện, sỏi đường tiết niệu hay mặt nổi nhiều mụn...
Dưới đây là các bài thuốc dân gian có sử dụng đậu đỏ, trong đó loại thực phẩm này thể hiện vai trò giải độc rất rõ.
- Bệnh viêm tiểu cầu thận: 90g đậu đỏ, 60g râu ngô, 20 trái táo đỏ, 30g đường đỏ hoặc đường vàng. Nấu nước uống trong ngày cho đến khi hết bệnh (thời gian từ 1 - 3 tháng).
- Bệnh viêm thận cấp tính: 50g đậu đỏ, 1 con cá chép, 1kg bí đao, chút hành hoa. Chế biến thành món canh cá chép đậu đỏ rồi ăn cả nước lẫn cái, sau đó đắp chăn cho vã mồ hôi. Ngày ăn 1 lần, ăn liên tục 7 ngày.
- Bệnh phù thũng, tiểu tiện không thông: 20g đậu đỏ, 30g hạt bo bo, 30g gạo, chút đường. Đậu đỏ ngâm mềm nấu sôi cho mềm rồi cho nguyên liệu còn lại vào nấu nhừ, cho đường vào cho dễ ăn. Ngày ăn 2 lần, ăn nhiều ngày đến khi hết bệnh.
- Bệnh sỏi tiết niệu: 50g đậu đỏ, 50g hạt gạo tẻ, 20g kê nội kim (màng trong mề gà phơi khô, tán bột), chút đường. Đậu đỏ nấu cùng gạo thành chè, trộn kê nội kim và đường vào, ngày ăn 2 lần, ăn trong 30 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét