Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

“Hết chỗ chê” món ễnh ương lăn bột chiên giòn

Ba Cần Thơ 

(Dân Việt) Nghe nói đến chế biến món ăn từ ễnh ương, chắc mọi người ở thành phố đếu lắc đầu, lè lưỡi vì ngán ngại. Nhưng thật ra món ễnh ương lăn bột chiên giòn là một món ăn ngon, khá độc đáo, hiện nay không dễ tìm.


   
Tôi còn nhớ như in, lúc nhỏ ở dưới quê không được phép đi ra đồng xa. Khi mùa mưa về, tôi cùng các bạn hàng xóm thường í ới rủ nhau mang giỏ đi quanh nhà, hay bờ vườn bắt nhái cơm, ễnh ương,... về cho ba tôi chế biến món ăn. Nhưng vì vụng về nên chỉ bắt được nhiều nhất là ễnh ương mà thôi!.
Ễnh ương (có nơi còn gọi là ảnh ương) cùng họ với loài cóc, ếch, nhái, v.v. Ễnh ương có hình dáng tương tự như con ếch, nhưng xấu tướng vì chân nhỏ ngắn nên chậm chạp, khi đụng phải bụng phình to lên, tiếng kêu “uênh oang” gợi buồn cho những ai xa nhà…
“het cho che” mon enh uong lan bot chien gion hinh anh 1
Ễnh ương chiên giòn (Ảnh sưu tầm, nguồn Internet)
Nếu có dịp về quê miền Tây trong những đêm mưa, bạn hãy cùng chúng tôi mang giỏ, xách đèn len theo bờ vườn, hay dạo quanh hè nhà, nơi có ổ mối, ổ kiến, v.v... khi bị ướt động ổ bay ra, thì thế nào cũng có lũ ễnh ương tập trung đến để tìm mồi. Chỉ cần dùng tay “chộp” nhẹ cho vào giỏ là xong! Trong giây lát, ta có thể bắt được vài mươi “chú” rất dễ dàng!. Ễnh ương có một cách chế biến được mọi người tán thưởng là: Món ễnh ương lăn bột chiên giòn.
Món ăn tuy chế biến đơn giản nhưng cũng cần nắm vững những bí quyết riêng trong khâu sơ chế và nêm nếm để món ăn được ngon miệng, hấp dẫn. Ễnh ương khi bắt về, cho vào thùng, trên đậy bằng một cái rổ thưa.
Để chế biến món ễnh ương lăn bột chiên giòn, trước hết ta nấu nước sôi (có pha một ít phèn chua và muối, tác dụng làm cho sạch nhớt) rưới đều lên mặt rổ. Thế là, những “chú ễnh ương nhà ta” ở trong thùng nóng quá nhảy “lambada” cho đến khi lớp da bên ngoài tuột hết, để lại lớp da bên trong trắng toát như miếng dừa nạo. Tiếp đến, ta đem từng “chú” ễnh ương ra cạo nhớt, cắt đầu, cắt chân, mổ bụng (bỏ hết bộ đồ lòng). Rửa thật kỹ một lần nữa bằng nước sôi cho sạch. Sau cùng, ướp gia vị (muối, tiêu, tỏi, nước mắm, bột ngọt, ngũ vị hương…) để ngấm khoảng 15 phút rồi nhúng đều ễnh ương vào thau bột mì đã quậy sẵn chiên vàng, gắp ra dĩa đã chuẩn bị sẵn hành tây xắt miếng tròn ngâm giấm, rau thơm, cùng chén nước mắm chanh, tỏi, ớt là đủ bộ!.
Không gì thích thú và hạnh phúc cho bằng, trong không khí yên ả của buổi chiều tà miền Tây sau cơn mưa, tiếng ếch nhái ì ộp tấu khúc xa xa được gặp lại người bạn tri kỷ và cùng nhau đối ẩm bên món ễnh ương chiên giòn thơm ngon, hấp dẫn!. Gắp miếng thịt ễnh ương cặp miếng hành tây xắt lát cùng rau thơm chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng chậm rãi nhai sẽ cảm nhận tất cả hương vị dân dã, thuần khiết của đồng đất quê nhà. Thêm cốc rượu đế vào nữa thì thật hết ý!. Đúng như câu ca dao mà “dân làng nhậu” miền Tây tán thưởng: “Ảnh ương mà lại chiên giòn/ Cắn vào một miếng không còn chỗ chê!”…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét