Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt

Cây thốt nốt có xuất xứ từ Campuchia tuy nhiên lại rất gắn bó với đời sống của người Việt Nam, đặc biệt là người dân miền Tây Nam Bộ.Từ trái thốt nốt, người ta có thể làm ra rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn.
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 1
Trái thốt nốt rất gắn bó với người dân miền Tây Nam Bộ

Đường thốt nốt

Là một đặc sản quen thuộc của người dân tỉnh Kiên Giang, An Giang… đường thốt nốt với vị ngọt thanh, ăn vào không quá gắt như đường cát, lại có vị bùi bùi, thơm béo, từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng khắp cả nước.
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 2
Đường thốt nốt có màu vàng, ăn vào có vị bùi, thanh ngọt
Để có được những khoanh đường thốt nốt, người dân phải thức từ sáng sớm để cắt cuống bông thốt nốt và đem thùng để hứng nước rỉ ra từ cuống, sau đó dùng chất nấu ngay chất lỏng này cho đến khi keo lại và đổ vào khuôn làm bằng ống tre. Đường thốt nốt để gói lại từng miếng, dùng lá dừa quấn lại giống như đòn bánh tét.
Rượu chua thốt nốt

Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 3
Rượu chua thốt nốt rất thanh mát
Đây là thức uống lên men vô cùng hấp dẫn được làm từ trái thốt nốt tươi. Để có được vị chua đặc trưng của trái thốt nốt lên men người ta phải chọn ra những trái thốt nốt có cơm chắc thịt và có vị ngọt hơn gắt chứ không chọn những trái thốt nốt quá non.
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 4
Để làm rựơu phải chọn trái thốt nốt cơm dày.

Trái thốt nốt sẽ được gọt sạch vỏ, sau đó được bổ đôi và được đặt vào chậu làm bằng đất trong vòng từ 2-3 ngày. Sau thời gian ủ lên men sẽ cho ra loại rượu chua thốt nốt đặc trưng. Người miền Tây thích uống rượu chua thốt nốt sau bữa ăn hoặc uống vào những ngày trời hè oi bức.
Chè thốt nốt nước cốt dừa
 
 
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 5
Để tăng vị ngon của chè ta nên chọn trái thốt nốt còn non, có vị thanh mát

Để cho ra món chè thốt nốt nước cốt dừa thì vô cùng đơn gian, ta chỉ việc nấu tan đường thốt nốt sau đó lần lượt cho nước cốt dừa rồi trái thốt nốt đã được cắt sạch vỏ vào.
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 6
Chè thốt nốt được làm đơn giản nhưng có mùi vị vô cùng hấp dẫn

Tuy cách làm đơn giản nhưng khi làm xong lại cho ra mùi vị hết sức tuyệt vời. Nào là vị béo ngậy của nước cốt dừa hoà quyện với độ dẻo, mềm của cùi thốt nốt. Đây là món ăn thơm mát, dân dã mà bạn có thể tự làm ở nhà hoặc nếm qua khi đến thăm các tỉnh miền Tây.
Bánh lá thốt nốt

Để làm ra những chiếc bánh lá hấp dẫn ta chỉ cần bột gạo, đường thốt nốt, nước cốt dừa, trái thốt nốt… đồng thời cách làm cũng rất đơn giản. Đầu tiên ta phải xay gạo và ủ bột gạo sau một đêm. Kế đó ta đem trộn bột gạo, đuờng, nước cốt dừa, bột thốt nốt rồi mang đi nấu tạo thành hỗn hợp sền sệt.
Khi gói bánh ta múc bột này vào lá chuối, tạo dáng hình chữ nhật rồi cho dừa nạo khô lên trên và gói lại. Nếu thích bạn cũng có thể thay dừa bằng đậu xanh nấu chín cũng rất ngon.
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 7
Bánh lá thốt nốt nhân dừa.
Bánh lá thốt nốt là món ăn hấp dẫn nhiều du khách gần xa, là một nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của người dân miền Tây bởi mùi vị dân dã, thân quen của quê nhà.
Bánh bò đường thốt nốt

Bánh bò đường thốt nốt chính hiệu sẽ làm từ bột gạo Nàng Nhen chỉ có ở vùng Bảy Núi (An Giang) còn trái thốt nốt phải là trái có cơm dày không mỏng cùi.
Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 8
Bánh bò đường thốt nốt.

Để làm những chiếc bánh bò đường thốt nốt là cả một sự kì công. Từ khâu ủ bột lên men, rồi phải thường xuyên trông chừng vì nếu thời tiết quá khô thì bánh sẽ không có vị xốp, bùi, nếu bột quá ướt sẽ mất độ mềm của bánh. Những chiếc bánh bò đường thốt nốt sẽ có màu vàng tự nhiên, mùi thơm lừng cộng vị ngọt béo của nước cốt dừa và đường thốt nốt.
Rau câu đường thốt nốt sữa dừa

Hình ảnh Khám phá 6 món ngon từ trái thốt nốt số 9
Rau câu đẹp mắt lại có mùi vị hấp dẫn.

Sự kết hợp giữa đường thốt nốt, thach rau câu và nước cốt dừa đã làm nên món ăn vô cùng hấp dẫn: Rau câu dừa đường thốt nốt.
Với bị ngọt thanh thơm lừng của đường thốt nốt và vị béo của dừa, món rau câu đặc biệt này được làm không khác gì những loại rau câu thông thường khắc tuy nhiên để giữ được màu vàng nâu đặc trưng của đường thốt nốt đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo của người thợ sao cho mỗi chiếc rau câu khi làm xong phải có 2 lớp, 1 lớp dừa và 1 lớp đường thốt nốt đẹp mắt, ăn vào có vị thanh mát, hấp dẫn. 
Nguồn : carviet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét