Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Lễ cưới của người Si La

(Dân Việt) Với đồng bào dân tộc Si La đang sinh sống tập trung ở các bản Seo Hai, Sì Thâu Chải (Mường Tè, Lai Châu) và bản Nậm Sin (Mường Nhé, Điện Biên), lễ cưới là một trong những phong tục truyền thống, hội tụ nét đẹp văn hóa tiêu biểu của người Si La.


   
Là một trong những dân tộc rất ít người trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, đồng bào Si La đến nay vẫn bảo lưu, gìn giữ nhiều phong tục tập quán cổ truyền. Trong đó, lễ cưới là sự hội tụ những nét văn hóa tiêu biểucủa người Si La cùng với nhiều phong tục khác như thờ cúng tổ tiên, văn hóa mặc, hát dân ca, những quan niệm hạnh phúc, về hôn nhân và gia đình…
Dưới đây là lễ cưới truyền thống của dân tộc Si La được đồng bào dân tộc Si La đến từ bản Seo Hai, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
le cuoi cua nguoi si la hinh anh 1Cô dâu (đi giữa) đội khăn của gái chưa chồng, e lệ khi đến nhà trai trong đám cưới của mình. 
le cuoi cua nguoi si la hinh anh 2Cô dâu được mẹ (hay chị) thay quần áo mới, quấn tóc của phụ nữ có chồng trước khi bước vào nhà chú rể. 
le cuoi cua nguoi si la hinh anh 3Họ hàng, bà con trong bản múa và hát mừng cô dâu, chú rể. 
le cuoi cua nguoi si la hinh anh 4Chú rể trao nắm cơm và 2 quả trứng gà cho cô dâu – thể hiện sự trao gửi và chia sẻ với nhau trong cuộc sống vợ chồng.
le cuoi cua nguoi si la hinh anh 5Đại diện 2 bên gia đình chúc rượu, hát đối đáp dặn dò đôi vợ chồng trẻ.
le cuoi cua nguoi si la hinh anh 6Chú rể và cô dâu trước buồng cưới. 

Lễ cưới dân tộc Si La
Si La là một dân tộc ít người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Người Si La sinh sống chủ yếu ở các tỉnh vùng Tây Bắc, trong đó tập trung nhiều ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La.
Tuy là dân tộc ít người nhưng người Si La có đời sống văn hóa, tâm linh phong phú. Trong số các phong tục, tập quán của dân tộc Si La còn lưu giữ đến ngày nay có phong tục cưới hỏi rất độc đáo, giàu tính nhân văn.

Báo ảnh Dân tộc và Miền núi xin giới thiệu một số hình ảnh đặc trưng về lễ cưới của đồng bào Si La, do Đoàn nghệ nhân bản Seo Hai, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu thực hiện.


Trước khi về nhà chồng, cô dâu được mẹ chú rể mặc cho bộ quần áo mới, đeo đồ trang sức vòng tay, vòng cổ.


Trang điểm lại cho cô dâu trước khi vào nhà trai.



Đoàn nhà gái đến nhà trai.



Chú rể nhận hai nắm xôi từ thầy cúng để khi ra đón đưa cho cô dâu. Phong tục này thể hiện sự no đủ, hạnh phúc viêm mãn của đôi vợ chồng trẻ.


 Theo phong tục của người Si La, chỉ đến khi vào đến phòng cưới, chú rể mới được mở khăn che mặt để ngắm cô dâu.


Sau khi hoàn tất các nghi lễ, người nhà cô dâu, chú rể và dân bản cùng chung vui, chúc mừng hạnh phúc đôi vợ chồng trẻ.

Ngoài sân, các đôi trai gái cùng nắm tay nhau hát múa chúc mừng hạnh phúc cô dâu, chú rể.

Thanh Hà- TTXVN
Từ khóa :dân tộc , Lễ cưới , Si La

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét