Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Bữa cơm cá kình dân dã

Cá kình là loại cá nước lợ, sống ở cửa biển. Thịt cá vàng ươm, mềm mại, thơm ngậy, con to nhất chừng bằng ngón tay, gan cá kình bé tí nhưng rất béo, ruột cá kình hơi đắng nhưng lại là liều thuốc bổ giúp ngủ ngon.

Hầu hết người miệt biển đều phải thừa nhận rằng các món ăn được chế biến từ loại cá này đều rất “hao cơm”.
Nếu có khách phương xa, bữa cơm người miệt biển sẽ không thiếu món cá kình kho. Ôi chao, cá kình mà kho già lửa với chuối chát thì quá tuyệt. Cả thịt cá, xương cá hòa quyện với vị ngọt bùi xen lẫn chút chan chát của chuối chát không thể lẫn đi đâu được.
Bữa cơm cá kình dân dã - ảnh 1Cá kình nướng vàng ươm, lớp da cá bên ngoài thấm gia vị đậm đà, giòn giòn ôm lấy lớp thịt mềm và ngọt bên trong, mới nhìn thôi chưa ăn cũng đã thòm thèm - Ảnh: Thanh Ly
Cá mua về, cắt bỏ vây, làm cá sạch ướp sơ gia vị (muối, đường, bột ngọt, nước mắm) chừng mươi phút. Tiếp đến, cho cá vào niêu thêm gia vị lần nữa sao cho vừa ăn, sắp vài lớp chuối chát lên trên. Khi kho để lửa liu riu, rồi xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nào nước sền sệt, mùi thơm lan cả bếp, nhanh tay phủ một lớp ớt bột lên bề mặt.
Riêng món cá kình nướng vàng ươm, lớp da cá bên ngoài thấm gia vị đậm đà, giòn giòn ôm lấy lớp thịt mềm và ngọt bên trong, mới nhìn thôi chưa ăn cũng đã thòm thèm. Cá kình làm sạch để nguyên con, rửa sạch qua nước lọc.
Nếu cá to, có thể dùng dao rạch vài đường trên thân cá để thấm gia vị. Cái khó và quan trọng nhất là phần ướp gia vị, đủ cả sa tế, hạt nêm, đường, muối, gừng, hành, tỏi, ớt, sả băm nhuyễn, dầu ăn... Tiếp đến bắc lò lửa than, đặt cá lên vỉ nướng. Tránh nướng già lửa vì như thế thịt cá chưa chín mà bên ngoài đã cháy sém. Khoảng chừng
20 phút, đĩa cá kình nướng đã hoàn thành.
Đấy là chưa kể món canh chua cá kình. Cá ướp gia vị tiêu, ớt, hành, nước mắm cho thấm. Phi thơm hành, đổ cá rim đến khi thịt cá thấm thía cho tiếp thơm, măng, chuối chát... Cuối cùng đổ nước đã đun sôi vào. Chạy ra vườn, ngắt một nhúm rau quế, ngò đem rửa sạch và cắt thành đoạn.
Đợi nồi canh sôi đều, cho rau quế, ngò vào và nhấc xuống. Nếm miếng canh, vị chua thanh mát của thơm và cà chua lẫn với vị ngọt bùi nhuốm mùi mặn mòi của biển cả thêm chút tê tê đầu lưỡi bởi vị cay của ớt... Món này thường được ăn cùng bún, hoặc ăn với cơm đều rất ngon.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét