Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Lịch trình 3 ngày 3 đêm khám phá 'đủ vị' ở Côn Đảo

 Dù phát triển du lịch khá lâu, Côn Đảo vẫn mang trong mình nhiều nét riêng đặc trưng: trầm mặc, không ồn ào, xô bồ, nhiều danh thắng cảnh vẫn nguyên nét hoang sơ, tự nhiên.
Giữa tháng 7, tôi có chuyến khám phá nơi “địa ngục trần gian” một thời với lịch trình khá ưng ý, chi phí rẻ, hy vọng sẽ gợi ý được cho các bạn một kế hoạch vi vu Côn Đảo thật vui vẻ.

Di chuyển

Từ TP HCM, bạn có thể bắt các chuyến xe bus đến thành phố Vũng Tàu, sau đó di chuyển đến cảng Cát Lở để ra bến tàu. Bạn nào thích chạy xe máy, cứ vi vu thoải mái với quãng đường chừng khoảng 100 km. Nếu chạy xe, bạn nên đi theo hướng phà Cát Lát về Đồng Nai, khu công nghiệp Nhơn Trạch sẽ gần hơn. Lưu ý luôn đảm bảo tốc độ đúng quy định trên cung đường này.
Lich trinh 3 ngay 3 dem kham pha 'du vi' o Con Dao hinh anh 1
Đường phố Côn Đảo lên đèn rực rỡ. 

Đặt vé tàu, vé máy bay ra đảo

Bạn nên đặt vé tàu qua mạng và thanh toán bằng chuyển khoản, sau đó phải gọi cho phòng vé để xác nhận thanh toán. Dù đã thanh toán, bạn vẫn cần đến cảng trước 5 tiếng lấy vé. Nếu bạn tới trễ hơn, vé sẽ được bán cho người khác, dù bạn đã thanh toán tiền. Website đặt vé: vetaukhachcondao.com.
Nếu lịch trình của bạn có cụ thể ngày đi và về, nên đặt vé ngày về luôn, và lấy một lượt ở bến tàu Cát Lở, tránh mất thời gian chờ mua vé tại hai cảng.
Trong quá trình đặt vé, thanh toán xong xuôi, bạn cũng nên kiểm tra lịch tàu chạy, kiểm tra có bị hủy chuyến hay không, có đổi tàu không. Nếu có, bạn nên gọi đến phòng vé xác nhận, và đặt lại vé, vì nếu thời tiết xấu, tàu không chạy, phía phòng vé cũng không thông báo cho bạn. 
Vé ngồi là 85.000-125.000 đồng/lượt (Tàu CD909 - CĐ10) và giường nằm 150.000-200.000 đồng/lượt (Tàu CD909 - CĐ10). Tôi khuyên nên mua vé nằm cho dễ ngủ. Vé ngồi ở gần buồng máy nổ, rất ồn ào khó ngủ.
Nếu lịch trình ngắn, bạn nên gửi xe máy ở cảng Cát Lở, hoặc có thể mang xe máy qua đảo với vé xe máy 50.000 đồng lượt, phí bốc xếp lên và xuống 60.000 đồng lượt.
Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể chọn máy bay, mất 45 phút di chuyển ra đảo với chi phí 1,7 triệu đồng/lượt. Hiện tại chỉ có Vietnam Airlines kinh doanh tuyến này.

Ăn uống trước khi lên tàu

Vì tàu chậm, di chuyển ra đảo mất khoảng 10-12 tiếng, thường xuất bến vào lúc 17h và đến nơi tầm 7h hôm sau, bạn nên mua theo thức ăn, thức uống. Tại các bến cảng đều có bán đồ. Trên tàu chỉ phục vụ nước uống và mì tôm, nên bạn cần cân nhắc trước khi chọn ăn trên tàu hay mang theo.

Nhà nghỉ, lưu trú

Côn Đảo không giống như một vài đảo khác. Nơi này dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, khu cắm trại, resort đầy rẫy, tập trung nhiều trên đường Tôn Đức Thắng. Đợt mình đi đã đặt phòng tại nhà nghỉ Thanh Long, chi phí 200.000 đồng/phòng đơn, 300.000 đồng/phòng đôi. Bạn nên trả giá thấp khoảng 50.000 đồng so với giá chủ nhà nghỉ đưa ra.
Lich trinh 3 ngay 3 dem kham pha 'du vi' o Con Dao hinh anh 2
Khung cảnh ngoạn mục trên đường quanh đảo. 

Di chuyển trên đảo

Nếu đi máy bay, bạn sẽ đáp xuống sân bay Cỏ Ống cách thị trấn 12 km. Bạn có thể di chuyển bằng taxi tập trung gần sân bay.
Khách đi bằng tàu sẽ cập bến cảng Bến Đầm cũng cách thị trấn 12 km. Bạn có thể nhờ phía nhà nghỉ đã đặt trước ra đón, chi phí 40.000 đồng/người. Ngoài ra, tại đây có xe ôm, xe 16 chỗ chở khách vào rất đông, chi phí cũng tầm 40.000 đồng/người. Nếu đi đông theo đoàn, nên trả giá khoảng 30.000 đồng/người.
Bạn có thể thuê xe máy tham quan vòng quanh đảo với chi phí 100.000 đồng/ngày, chưa bao gồm xăng. Có thể thuê xe tại nhà nghỉ cho tiện. Với lịch trình tham quan này, bạn chỉ đổ khoảng 30.000 đồng xăng là chạy vi vu.

Lịch trình tham quan 3 ngày 3 đêm cuối tuần

Ngày 1: Cảng Cát Lở (Vũng Tàu) - Côn Đảo
Chúng tôi có mặt tại cảng Cát Lở lúc 13h để lấy vé và dạo chơi, uống cà phê chờ đợi tàu chạy lúc 17h.
Bạn có thể tham quan boong tàu, ngắm cảng từ trên tàu và thưởng ngoạn hoàng hôn rực hồng trên nền trời thành phố biển.
Lúc 19h hoặc 20h, tàu chạy cũng không xa lắm, đủ để bạn chiêm ngưỡng thành phố Vũng Tàu lên đèn rực rỡ và thật lung linh, xa xa là những chiếc giàn khoan dầu khổng lồ, sáng rực.
21h: Nghỉ ngơi trên tàu.
Ngày 2: Khám phá “địa ngục trần gian”
7h hôm sau, tàu cập bến cảng Bến Đầm trong sự đón chào, tụ tập đông vui, náo nhiệt của người dân xứ đảo, một phần để nhận hàng từ đất liền chở ra, một phần đón khách vào thị trấn. Tôi loay hoay đón xe ra thị trấn khoảng 8h, cất hành lý ở nhà nghỉ và bắt đầu 15 -30 phút thư giãn, gột rửa sau một đêm dài lênh đênh biển cả.
9h: Ăn sáng xong, chúng tôi dạo quanh một vòng tham quan các di tích lịch sử của Côn Đảo như nhà tù, chuồng cọp kiểu Pháp, chuồng cọp kiểu Mỹ, Bảo tàng Côn Đảo, Lò Vôi, cầu tàu 914, dinh Chúa Đảo…
Một số địa danh ở đây nếu không có đoàn thì không có mở cửa, nếu đi khách lẻ hãy chờ các đoàn đến và vào cùng tham quan. Bạn không chỉ không tốn vé tham quan mà còn được nghe thuyết minh miễn phí, vì phí này khách đoàn đã chi rồi.
Đã quá giờ trưa, chúng tôi di chuyển ra bãi Đầm Trầu để tham quan, tắm biển. Thật bất ngờ, cung đường ra biển có rất nhiều view rất đẹp. Con đường quanh co uốn lượn, những hòn đảo nhỏ xa xa, nước biển xanh ngắt, có nơi đến 2-3màu, bãi đá cao ngút tầm mắt, rất đẹp.
Chúng tôi dừng chân chụp ảnh khá lâu, dù cái nắng, cái đói đang hành hạ, mãi cho đến hơn 13h mới di chuyển ra bãi Đầm Trầu.
Khu vực Đầm Trầu có hai quán bán món ăn, chế biến hải sản, nhưng khá đắt. Các món ăn chế biến thông thường tầm 150.000-200.000 đồng, các loại ốc giá cũng cao dao động 120.000 đồng trở lên, Cá ít loại, giá cũng cao ngất ngưởng. Trước khi ra đây, bạn nên mang theo đồ ăn sẽ tốt hơn.
Lich trinh 3 ngay 3 dem kham pha 'du vi' o Con Dao hinh anh 3
Bãi Đầm Trầu hoang hoang sơ, đẹp tự nhiên. 

Tại đây, bạn có thể tắm biển, chụp ảnh, tổ chức picnic tự do theo đoàn, hoặc có thể lặn biển khám phá đại dương. Ở đây cũng có cho thuê ca nô để bạn lướt sóng vài vòng.
16h: Chúng tôi về thị trấn, thưởng thức cà phê ở quán Côn Sơn vang danh từ lâu và tắm biển ở bãi An Hải, dạo cầu tàu, cầu cảng, xem người dân câu cá…
18-19h: Nghỉ ngơi và ăn tối
20h: Dạo phố biển trên đường Tôn Đức Thắng và tám đủ chuyện đời.
Trời càng về khuya, chúng tôi đi mua hoa quả, đồ cúng viếng thăm nghĩa trang Hàng Dương, thắp nén nhang bên mộ cô Võ Thị Sáu và các anh hùng, liệt sĩ tại đây.
Ngày 3: Vườn Quốc gia Côn Đảo - Miếu Bà Phi Yến - Chùa Núi Một - Bãi Nhát
5h, chúng tôi ra cầu tàu 914 ngắm bình minh, để cảm nhận một ngày mới tươi đẹp hơn.
Nguyên buổi sáng ngày thứ 3, chúng tôi dành hết thời gian khám phá một vài địa điểm đặc trưng trong vườn quốc gia Côn Đảo. Hai điểm chúng tôi nhắm đến đó là Sở Rẫy và bãi Ông Đụng. Hai khu vực này phải phải đi bộ trekking đường rừng núi mới có thể tiếp cận, tham quan được. Bạn có thể đi trekking theo hai hướng: Trung tâm vườn - Bãi Ông Đụng - Sở Rẫ,y hoặc ngược lại, nhưng cung ngược lại có vẻ hợp lý vì dễ đi hơn, khi đường xuống dốc khá nhiều.
Ngoài việc được ngắm nhìn thỏa thích phong cảnh rừng núi, tắm biển ở bãi Ông Đụng, khám phá di tích Sở Rẫy - nơi thực dân Pháp bắt người tù lên đây làm nương rẫy thời xưa, bạn còn có thể bắt gặp loài khỉ, vượn, loài sóc đen quý hiếm, chim muông…
Lich trinh 3 ngay 3 dem kham pha 'du vi' o Con Dao hinh anh 4
Chùa Núi Một. 

Buổi chiều, chúng tôi di chuyển tham quan Miếu Bà Phi Yến - miếu thờ bà vợ thứ của chúa Nguyễn Ánh xưa kia đi lánh nạn lúc quân Tây Sơn đánh đuổi, và chùa Núi Một rất đẹp. Đây là hai điểm đến tâm linh, tín ngưỡng rất thu hút du khách đến cầu nguyện, tham quan.
15h, chúng tôi chạy ra bãi Nhát tắm biển và ngắm đỉnh Tình Yêu, chụp hình check in mũi Cá Mập.
16h, chúng tôi khăn gói về nhà nghỉ trả phòng và ra bến tàu cảng lên tàu ra về, kết thúc hành trình tham quan Côn Đảo.

Ăn uống trên đảo

Trên đường Tôn Đức Thắng có hai quán cà phê, buổi tối bạn có thể nhâm nhi ở đây, vừa thưởng thức, vừa ngắm biển reo hò.
Một số quán ăn, quán cơm tập trung trên đường Nguyễn Huệ, gần Tôn Đức Thắng. Dù là quán bình dân nhất, nhưng món ăn giá thấp nhất là 30.000 đồng. Nếu muốn thưởng thức hải sản, hãy ghé vựa mua và nhờ các quán cơm chế biến, họ chỉ tính tiền chế biến mà thôi.
Bạn cũng có thể la cà ăn vặt ở chợ đêm Côn Đảo.
Điều đặc biệt ở nơi này, đó là các món ăn thức uống khi gọi bạn đều mất khoảng 10-20 phút cho họ chế biến, pha chế từ món ăn hay cà phê. Ngay cả cà phê cóc, bạn cũng phải đợi pha phin mới bán ly mang đi.

Đặc sản, quà mang về

Côn Đảo nổi tiếng nhất với hạt bàng và ốc vú nàng. Hạt bàng được chế biến có nhiều vị như rang muối, đường, không vị, được đóng gói chân không 200 gram/bịch dễ dàng mua làm quà biếu.
Côn Đảo có 4 loại ốc chính: vú nàng, ốc đá, ốc đụng, ốc bàn tay và các loại hải sản đắt tiền như cua mặt trăng, tôm hùm. Nếu bắt gặp nhiều loại ốc khác, thì đó là ốc nhập từ đất liền ra, có giá cao hơn.

Vẻ bình yên ở 'địa ngục trần gian' Côn Đảo

  • 78
  • 1
 Côn Đảo không chỉ là nơi để du khách tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn dân tộc, mà còn là địa chỉ khám phá và thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt vời..
Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 1
Buổi sớm mai ở Bến Đầm luôn khiến những người con đất liền thích thú. Người dân thị trấn đi đón khách từ tàu đất liền ra, bên kia sóng nước những mẻ lưới đầy ắp cá, các cô chú chăm chút đang lưới hòa trong mây trời xanh ngắt của đỉnh Tình Yêu xa xa. Tất cả đều tạo nên một bức tranh thật hữu tình. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 2
Bãi tắm là "đặc sản" của Côn Đảo. Từ bãi lớn dài cho đến các bãi nho nhỏ, từ có tên cho đến vô danh, ngay cả trong thị trấn vẫn có nhiều nơi để du khách vẫy vùng trong làn nước trong xanh, sạch đẹp. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 3
Cây bàng đã trở thành cây di sản của Việt Nam. Khắp các con đường, ngõ hẻm nơi đây đâu đâu cũng thấy chúng, từ thị trấn cho đến các con đường ven đảo, từ chùa cho đến các di tích lịch sử… 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 4
Các địa danh lịch sử như nhà tù, chuồng cọp, bảo tàng, dinh chúa đảo, cầu tàu 914, nghĩa trang Hàng Dương… luôn thu hút rất đông du khách đến tham quan, tìm hiểu lịch sử và tưởng nhớ công lao các anh hùng, liệt sĩ. 

 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 5
Bạn sẽ được ngắm rất nhiều cảnh đẹp, mây lồng bóng nước, núi và biển hòa vào một, tạo nên những mảng màu xanh ngắt tận trời xanh. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 6
Những vùng biển, vịnh biển nước xanh trong như ngọc bích, có nơi nhìn thấy đến ba màu nước khác nhau, loang loáng trên mặt biển trong. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 7
Bãi Đầm Trầu có hình lưỡi liềm, xanh trong với bãi cát vàng thoai thoải trải dài tít tắp cả km, nằm ngay sân bay Cỏ Ống. Nơi đây, cái gì cũng đẹp, nhưng con đường dẫn vào hơi xấu và hải sản quá đắt so với mặt bằng chung. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 8
Mũi Tàu Bể nằm trên đường ra sân bay, là điểm đến chụp ảnh, check in lý tưởng. Đồng thời, đây còn là nơi ngắm bình minh đẹp nhất Côn Đảo. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 9
Hồ sen An Hải nằm ẩn mình dưới chân núi Một, vươn mình đón những tia nắng ban mai, khoe sắc làm đẹp cả một vùng đảo. Hồ sen kết hợp với chùa Núi Một tạo nên một quần thể danh thắng độc đáo, làm say đắm bất cứ du khách nào đến thăm.           

 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 10
Những bãi tắm cát mịn màng, chạy dài mà vô danh, lâu lâu chỉ thấy vài ba khách đến tắm biển, đa phần là dân địa phương. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 11
Bãi Nhát - đỉnh Tình Yêu, nằm cách thị trấn chừng 8 km theo hướng nam đi Bến Đầm có phong cảnh yên bình, thơ mộng nhưng không kém phần hùng vĩ. Giữa một bên là núi non, dãy đá cao trùng điệp, bên kia bãi tắm cát trắng mịn hòa trong màu xanh của rêu phủ, chút mây hồng của ánh hoàng hôn tạo nên cảnh tượng thật kỳ vĩ. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 12
Vườn quốc gia Côn Đảo là nơi khó chinh phục đối với du khách, nhưng lại thích hợp cho các bạn yêu thiên nhiên, thích khám phá. Các địa danh ở đây đều phải mất thời gian trekking đường dài từ 1-3,2 km đường rừng núi khó nhằn. Bãi Ông Đụng, bãi Ông Câu, di tích Sở Rẫy, bãi Đất Thắm, bãi Bàng, hang Đức Mẹ… là các điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến với vườn. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 13
Bãi Dong nằm cách thị trấn 12 km, nằm trải dài 2 km đến tận sân bay Cỏ Ống là bãi biển vắng bóng người nhất Côn Đảo, nhưng lại sở hữu cảnh đẹp và hoang sơ vô cùng. Đây là con đường duy nhất để tiếp cận vịnh Đầm Tre nếu muốn đi bộ xuyên rừng. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 14
Vịnh Đầm Tre tuy khá nhỏ, nhưng cảnh vật khỏi chê, vừa yên tĩnh, hữu tình và có san hô rất đẹp. Ngoài việc tiếp cận bằng tàu thuyền ra, du khách có thể trekking băng qua bãi biển, khu rừng với tổng chiều dài đi và về là 11 km mới có thể tham quan khu vực này.  

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 15
Đêm Côn Đảo yên tĩnh vô cùng, chỉ tầm 20h mà các con đường vắng tanh, lác đác chỉ có vài ba chiếc xe máy chạy ngang qua. Du khách cũng thưa dần, chỉ còn những bóng cây bàng cổ thụ nằm lì đó, và văng vẳng tiếng nói trò chuyện của cư dân địa phương ngồi trên thành đường mà thôi. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 16
Nhưng trong đêm, nơi đây vẫn rất đẹp và bình dị, huyền ảo trong ánh đèn nơi đường Tôn Đức Thắng, cầu tàu 914 hay cầu cảng neo thuyền… 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 17
Chủ đề bình minh nơi biển đảo không còn mới, nhưng sẽ rất tuyệt nếu chịu khó dậy sớm ngắm bình minh ở nơi mũi Tàu Bể đẹp nhất Côn Đảo này. 

Ve binh yen o 'dia nguc tran gian' Con Dao hinh anh 18
Đừng quên ghé chùa Núi Một thắp nén hương cầu nguyện và thưởng ngoạn phong cảnh non sơn hữu tình ở đây. 

Bài và ảnh: Phước Bình



Côn Đảo - điểm đến hoang sơ đầy bí ẩn

Từng được tạp chí Travel & Leisure bình chọn là điểm du lịch bí ẩn nhất hành tinh, Côn Đảo không chỉ hút khách nhờ vẻ đẹp tự nhiên mà vì cả những dấu ấn lịch sử.

Côn Đảo ngày càng phát triển nhưng vẫn không mất đi nét đẹp hoang sơ và bí ẩn. Đặc biệt môi trường ở đây vẫn trong lành, sạch đẹp với biển xanh cát trắng. Du khách có thể lựa chọn cho mình nhiều loại hình du lịch khi đến với Côn Đảo.
Du lịch tâm linh
Đến với Côn Đảo, mọi người không thể bỏ qua nghĩa trang Hàng Dương, nơi an nghỉ của Võ Thị Sáu, Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong cùng hơn 2.000 ngàn mộ liệt sĩ khác.
con-dao-diem-den-hoang-so-day-bi-n
Chùa Núi Một hay còn gọi là Vân Tự Sơn, xây dựng năm 1964. Ảnh: Phương Thu Thủy
Di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo có 19 điểm chia làm hai thời kỳ, các trại giam thời Pháp và Mỹ – ngụy. Khu di tích chuồng bò, khu di tích bãi sọ người là nơi lưu giữ bằng chứng về tội ác của thực dân.
Đền thờ bà Phi Yến (Thứ phi của chúa Nguyễn Ánh) hay còn gọi là An Sơn Miếu cũng là nơi nên đến lễ và thăm viếng.
Miếu và mộ của hoàng tử Cải (hoàng tử Hội An) ngay gần sân bay Côn Đảo.
Chùa Núi Một, ngôi chùa có phong thủy đẹp bậc nhất Việt Nam, tựa lưng vào núi và nhìn xuống đầm sen rộng mát, phía xa xa là biển rộng bao la.
Du lịch khám phá
Bãi Đầm Trầu: Bãi nằm cách trung tâm thị trấn 14 km về phía bắc, gần sân bay Côn Đảo, được xem là bãi biển đẹp nhất tại đây. Nước có màu trong xanh, bờ cát vàng óng mịn trải dài, vạt rừng nguyên sinh ôm trọn bờ biển và nhiều rạn san hô đủ màu. Phía bên trái Bãi Đầm là một triền đá vươn ra tận biển nổi lên hai tảng đá lớn chụm đầu vào nhau. Đây là nơi mọi người có thể tổ chức dã ngoại, chơi các trò chơi bãi biển.
Rừng Ông Đụng: Rừng nằm Vườn quốc gia Côn Đảo cách trung tâm thị trấn khoảng 4 km. Đi ngang qua cây cầu Ma Thiên Lãnh nổi tiếng bạn bắt đầu đi vào trong rừng nguyên sinh. Lúc này bao bọc lấy bạn là một cảm giác mát lạnh của cây rừng và núi đá, văng vẳng tiếng chim hót líu lo, lũ sóc chuyền cành. Xuống xe và tản bộ một khoảng ngắn xuyên qua rừng nhiệt đới, bạn sẽ đến bãi biển Ông Đụng ở bờ bên kia của đảo. Một bãi biển êm đềm như mặt hồ với những mỏm đá, tán cây xanh hiện ra trước mặt.
con-dao-diem-den-hoang-so-day-bi-n-1
Biển nhìn từ rừng Ông Đụng, Côn Đảo. Ảnh: Phương Thu Thủy
Mũi Cá Mập: Đây là một nơi lý tưởng để ngắm bình minh, và được nhiều du khách đánh giá là một trong những cảnh đẹp nhất thế giới. Sở hữu một bờ biển trải dài với bờ cát mịn, một bên là vách núi đá cao dựng đứng, một bên là biển rộng tự nhiên và hoang sơ. Nơi đây thích hợp để cắm trại ngoài trời, ngủ qua đêm cho dân phượt.
Hòn Bảy Cạnh: Đảo lớn thứ nhì sau đảo chính Côn Lôn, có rừng ngập mặt và những bờ biển đẹp. Bạn có thể xem rùa biển đẻ trứng vào mùa sinh sản từ tháng 7 đến tháng 10 hoặc vượt rừng để đến với ngọn hải đăng Côn Đảo. Ngoài ra, du khách có thể lặn ngắm san hô với giá từ 500.000 đồng một người. 
Bãi Nhát: Bãi nằm cách trung tâm huyện Côn Đảo khoảng 6 km về hướng Bến Đầm, khung cảnh thiên nhiên nơi đây ít chịu sự tác động của con người. Bãi Nhát chỉ xuất hiện vài giờ một ngày, thời gian khác chìm trong nước. Đây là một trong những bãi biển hoang sơ với mặt cát lấm tấm sỏi đá và những con sóng nhỏ êm đềm.
Đỉnh Tình Yêu: Đây là tên một đỉnh núi cách bãi Nhát không xa. Nhìn từ dưới lên, ngọn núi có hình ảnh một đôi trai gái đang ôm nhau như cặp tình nhân, có lẽ vì vậy mà người ta gọi là Đỉnh Tình Yêu.
Mua sắm
Tại đây, không nơi nào thích hợp mua sắm hơn chợ Côn Đảo, nơi bắt đầu ngày mới sớm nhất trên đảo. Chợ họp mỗi ngày hai phiên, buổi sáng từ 4h hoặc 5h tới 11h và khoảng 15h đến sập tối. Bạn có thể mua mọi thứ, từ những đồ dùng trong nhà, phục vụ cuộc sống thường ngày cho đến vải vóc, quần áo.
con-dao-diem-den-hoang-so-day-bi-n-2
Khung cảnh chợ sáng sớm, người người mua bán tấp nập ở đảo. Ảnh: Tom Westbrook
Bạn có thể mua ốc ngọt với giá khoảng 25.000 đồng một kg, hoặc các loại hải sản khô. Mực một nắng được nhiều người ưa thích có giá khoảng 280.000 đồng một kg.
Đặc sản ở chợ Côn Đảo là hạt bàng sấy khô, ướp đường hoặc muối thơm. Du khách thường mua hạt bàng làm quà, giá 150.000 – 350.000 đồng một kg.
Lưu ý
Nên đem theo một ít trái cây và đồ ăn do trên đảo có ít hàng quán vặt.
Hàng hóa trên đảo khá đắt đỏ do phụ thuộc vào các chuyến tàu cung cấp từ đất liền, bạn nên chuẩn bị các đồ dùng cá nhân thiết yếu.
Nếu vào rừng khám phá nên mang theo giày cao cổ hoặc bata để tránh trơn trượt cũng như không bị các loại côn trùng bám vào chân. Ngoài kem chống nắng, mũ rộng vành bạn nhớ mang theo thuốc chống muỗi, chống côn trùng khi đi vào rừng hoặc cắm trại đêm bên bờ biển.
Khoảng 6h sáng hoặc 14h là thời điểm tàu ngư dân đánh cá về, bạn có thể ra cầu cảng mua hải sản còn tươi với giá rẻ và nhờ khách sạn chế biến hộ.


Phương Thu Thủy


Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông


Đảo Côn Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) như một "thiên đường" chưa được khai phá, hoang sơ và đẹp bình dị.

Dù chỉ cách thành phố Hồ Chí Mính sầm uất 45 phút bay nhưng hòn đảo thiên đường Côn Sơn là một thế giới tách biệt khỏi những địa danh nổi tiếng với khách du lịch phương Tây của Việt Nam. Đây là khu vực nằm dưới tầm quan sát của radar, thoát khỏi những thành phố nghỉ dưỡng quá phát triển như Nha Trang hay thành phố của những bữa tiệc bãi biển ở Phú Quốc. Không có những người chào hàng, chỉ có những bãi biển hoang vắng, thanh bình và đến mùa cao điểm cũng chỉ có hơn chục du khách.
 Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông - 1
Côn Sơn như một thiên đường chưa được khai phá. Ảnh tác giả
Được biết đến là hòn đảo quỷ dữ ở Đông Nam Á, Côn Sơn từng là nơi chứng kiến tội ác chiến tranh của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Quân đội Pháp đã lấy thi thể của 914 tù nhân Việt Nam làm thành đê chắn sóng còn binh lính Mỹ thì nhốt các tù nhân trong những khu “chuồng cọp”, nơi họ bị cùm chân xuống sàn bằng các thanh sắt nặng gắn vào bê tông.
Bức tường của khu nhà tù chính vẫn đứng sừng sững trên đảo như một lời nhắc nhở đối với thế hệ sau và trở thành một điểm đến thăm quan, tưởng niệm hàng nghìn người Việt Nam bị tra tấn và qua đời trên đảo trong thời kỳ từ 1862 đến 1975.
 Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông - 2
Nước biển trong xanh tuyệt đẹp tại Côn Sơn. Ảnh tác giả
Với những ký ức lịch sử bi thương như vậy, cuộc sống hiện đại trên đảo đang từ từ tiếp cận mảnh đất này. Khu vực đất liền phủ đầu màu xanh ở Côn Sơn được bao quanh bởi nước biển màu xanh ngọc ấm áp và những rặng san hô tuyệt đẹp. Những cây hoa phượng và hoa giấy như tô điểm thêm màu sắc cho khu rừng trong khi hoa đại và mộc lan khoe sắc dọc theo đại lộ.
 Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông - 3
Hoa súng được bán trong phiên chợ sớm. Ảnh tác giả
Tuyến đường chính duy nhất chạy quanh nửa hòn đảo, nếu thuê một chiếc xe máy đi dọc đường bờ biển, du khách sẽ được ngắm các hồ hoa sen, những vách đá màu đỏ cam và những bãi biển cát trắng hoang sơ nối tiếp nhau. Bờ biển ở đây rất yên bình, sạch sẽ và hoàn hảo để tắm quanh năm.
Hoạt động hàng ngày của hòn đảo bắt đầu từ một phiên chợ mua bán nhộn nhịp, nơi du khách và người dân địa phương có thể tìm thấy rất nhiều hải sản như cua, trai, mực ống cùng các loại hoa quả nhiệt đới như chôm chôm, chuối, xoài, thanh long và cả hoa sen ngay từ phía ngoài chợ.
 Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông - 4
Phiên chợ sáng tấp nập người mua bán. Ảnh tác giả
Đi sâu vào trong, là những nhân viên kiểm lâm đang ngồi trên những chiếc ghế nhựa thấp, thưởng thức bữa sáng bằng một tô bún riêu hay bún thịt nướng và mặt trời thì dần dần lên cao. Đến khoảng 9h, thức ăn đã được bán gần hết và đến trưa phiên chợ đã được dọn dẹp sạch sẽ.
Sau đó cho đến 2h chiều ở trên đảo gần như không có hoạt động gì cho đến tận chiều muộn nhưng gánh hàng rong bắt đầu xuất hiện, bán bánh mỳ, nước hoa quả và các món cuốn. Trong hai tiếng, những người bán hàng cũng đi về nhà và phiên chợ chiều lại trống không, hòn đảo dần chìm vào hoàng hôn, mặt trời khuất dần sau làn nước trong xanh của biển cả.
 Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông - 5
Mặt trời lặn dần trên bãi biển. Ảnh tác giả
Không có gì nhiều để  làm ở đây ngoại trừ thoải mái bơi lội ở những bãi biển tuyệt đẹp, dù bạn có chọn địa điểm nào thì cũng không phải lo tranh giành với ai, toàn bộ bãi biển đều thuộc về bạn.
Nếu như đây là đất liền, du khách có thể tìm được những chuyến tàu rời cảng hàng giờ. Nhưng nếu bạn muốn ngắm nhìn các bãi đá từ Côn Đảo, bạn cần phải hỏi từ buổi tối và một ngư dân sẽ cho bạn đi nhờ vào sáng hôm sau. Khi thuyền chầm chậm rời cảng, người ngư dân sẽ đưa bạn tới thẳng vịnh và dãy đá ngầm bên ngoài đảo. Chỉ với một vài dụng cụ lặn biển đơn giản là có thể ngắm nhìn thỏa thích những sinh vật biển như loài rùa. Lặn biển được cho là một trong những dịch vụ tốt nhất ở Việt Nam.
Và khi cái nóng của ban ngày trôi qua, rất nhiều khách du lịch sẽ lựa chọn khám phá hòn đảo bằng xe máy. Tại vịnh An Hải, cách thị trấn Côn Sơn khoảng 1km, những người mò ngọc trai và ngư dân bỏ neo tàu, thay bằng những chiếc thuyền thúng tre đi xuyên các đồng ruộng. Đến 6km tiếp theo, du khách có thể trèo lên đồi dọc vịnh cho đến khi tới phần đỉnh phía Nam để ngắm toàn cảnh hòn đảo từ mọi hướng: bãi đá ở phía Đông, bến cảng và thị trấn Côn Sơn ở phía Bắc và khu vực đồi đá ở phía Tây. Hãy ở lại cho đến khi trời chạng vạng tối để ngắm khung cảnh khi ánh sáng hoàng hôn hòa vào ánh sáng từ những con tàu trở hàng qua lại trên vùng Biển Đông bận rộn.
 Côn Sơn "thiên đường" hoang sơ trên Biển Đông - 6
Kết thúc một ngày khám phá thiên đường Côn Sơn. Ảnh tác giả
Buối tối có thể đi dạo ở thị trấn Côn Sơn để tới trung tâm giải trí của hòn đảo. Bầu trời lúc nào đã chuyển sang màu hồng và những chiếc xe bán đồ nướng bắt đầu xuất hiện tấp nập với đầy đồ ăn như bắp rang bơ, thịt gà và thịt lợn nướng. Nhiều du khách, chủ yếu là người Việt Nam, sau một ngày dài khám phá và bơi lội trên đảo, bắt đầu tụ tập quanh những chiếc xe bán đồ ăn, tạo nên một  khung cảnh náo nhiệt hẳn lên.
Dọc theo con đường từ bãi biển, nhiều biệt thự Pháp cổ đã được trưng dụng với nhiều mục đích khác nhau. Nhà soạn nhạc người Pháp Camille Saint-Saens từng ở đây khi ông hoàn thành vở opera Brunhilda năm 1895 và ngày nay, tòa nhà mà ông dùng đã trở thành quán cà phê nổi tiếng ở Côn Sơn, chuyên phục vụ bia, kem và cà phê Việt Nam.
Đến đêm, còn có một phiên chợ khách trên đường Trần Huy Liệu. Một nửa con phố được bày ghế và bàn sắt, các quán phục vụ bia và đồ nhắm biển như tôm, cua, sò, hến và một ngày dần dần khép lại. Đây quả là một cách tốt để kết thúc một ngày trải nghiệm đầy thú vị tại một thiên đường hoang sơ như Côn Sơn.

Theo Tuệ Minh (Infonet)

Thăm bãi Đầm Trầu hoang sơ giữa Côn Đảo

(iHay) Ghé Côn Đảo, du khách hiếm khi nào bỏ qua bãi Đầm Trầu – bãi biển hoang sơ và đẹp nhất nơi đây. Không quá lời khi ví nơi đây là “thiên đường” mặt đất, tựa hồ chưa có dấu chân người qua lại.


Khung cảnh vừa thơ mộng, hữu tình vừa cuốn hút ở bãi Đầm TrầuKhung cảnh vừa thơ mộng, hữu tình vừa cuốn hút ở bãi Đầm Trầu
Bãi Đầm Trầu nằm ngoài vườn quốc gia Côn Đảo, cách sân bay Cỏ Ống 12 km về phía Tây Bắc. Sự tích bãi Đầm Trầu cũng được người dân truyền miệng nhau từ đời này qua đời khác, gắn liền với câu ca: “Đi đâu mà chẳng thấy về. Hay là quần tía dựa kề áo nâu? Ai về nhắn với Ông Câu. Hòn Cau cách bãi Đầm Trầu bao xa?".
Sự tích kể rằng, xưa kia làng Cỏ Ống (khu vực sân bay ngày nay) có chàng Cau thông minh, tháo vát và nàng Trầu giỏi giang, duyên dáng. Họ đem lòng cảm mến nhau và nguyện kết nghĩa phu thê nhưng bị gia đình cấm cản. Cha chàng Cau cho hay, nàng Trầu chính là kết quả mối tình thời trai trẻ của ông với mẹ nàng Trầu. Đau khổ và tuyệt vọng vì trót “hái trái cấm”, chàng Cau đau khổ bỏ đi, chết trên một hòn đảo, sau đó nơi này mọc lên hàng cau, đến vụ ra trái chín đỏ rực. Nơi ấy trở thành Hòn Cau ngày nay. Trong khi đó, nàng Trầu cũng sống trong đau đớn, và một ngày nàng gieo mình xuống nước, từ đó nơi này có tên bãi Đầm Trầu.
Sự tích xưa là vậy. Nhưng nay, bãi Đầm Trầu đã trở thành địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm. Bãi có bờ cát trắng, mịn óng phẳng lì, chạy dài tít tắp, nước luôn trong xanh. Bao quanh bãi là khu rừng hoang sơ với những tán cây cổ thụ rợp bóng. Màu xanh của cây cỏ, của nước, của trời như hòa quyện làm một khiến du khách đến đây không muốn rời chân.
Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, nếu đi xe máy hay ô tô bạn sẽ mất khoảng 30 phút là đến bãi Đầm Trầu. Trước khi ghé bãi, bạn có thể dừng chân để viếng mộ cậu Cải (con bà Phi Yến và chúa Nguyễn Ánh). Mộ phần Hoàng tử Cải được chôn giữa một khu rừng gần bãi Đầm Trầu.
Đến bãi Đầm Trầu, du khách có thể thoải mái tắm biển, thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây hay thưởng thức một vài đặc sản địa phương: mực, các loại cá, ốc biển... Nếu muốn, bạn cũng có thể đi lặn ngắm san hô. Đầm Trầu chưa có nhà nghỉ, các dịch vụ du lịch tiện ích nên đa phần khách chỉ đến tham quan trong ngày. Có lẽ, cũng bởi lý do đó nên nơi này mới giữ được vẻ hoang sơ đến vậy. Một điều khá thú vị đó là, khi vui chơi tại Đầm Trầu, bạn cũng có thể ngắm máy bay cất và hạ cánh thật gần. Những “chú chim sắt” khổng lồ từ trời cao, khẽ hạ thấp xuống gần mặt biển trước khi đáp đất, nơi có sân bay Cỏ Ống Đó cũng là cái thú khi đến Đầm Trầu.
 Bãi biển với làn nước xanh biếc, cát trắng phẳng lỳBãi biển với làn nước xanh biếc, cát trắng phẳng lì
Nước – trời hòa chung một màu xanhNước – trời hòa chung một màu xanh
Thăm bãi Đầm Trầu hoang sơ giữa Côn Đảo - ảnh 4
Những dãy núi bao bọc lấy bãi Đầm Trầu càng tạo nên vẻ hùng vĩ nên thơNhững dãy núi bao bọc lấy bãi Đầm Trầu càng tạo nên vẻ hùng vĩ nên thơ
Thăm bãi Đầm Trầu hoang sơ giữa Côn Đảo - ảnh 6
Bờ cát với những vạt hoa muống biển mọc dại tạo nên khung cảnh hài hòaBờ cát với những vạt hoa muống biển mọc dại tạo nên khung cảnh hài hòa
Sóng xô bờ trên nền cát trắng, vàng phẳng lỳSóng xô bờ trên nền cát trắng, vàng phẳng lỳ
Máy bay cất cánh, hạ cánh ngay ở khu vực bãi Đầm TrầuMáy bay cất cánh, hạ cánh ngay ở khu vực bãi Đầm Trầu
Thăm bãi Đầm Trầu hoang sơ giữa Côn Đảo - ảnh 10
 Những vạt rừng nguyên sinh ở bãi Đầm Trầu Những vạt rừng nguyên sinh ở bãi Đầm Trầu
Bài và ảnh: Đào Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét