Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Lai rai cùng gỏi khô cá khoai!

Bài, ảnh: Hồng Khuyên

(Dân Việt) Vị chua, cay nồng hòa quyện với vị ngọt của thịt loại khô này tạo nên món ăn rất bắt cơm. Đối với những lão ngư thì món gỏi khô cá khoai là thứ mồi đưa cay khó có gì thú vị bằng.


   
Vùng ven biển miền Tây Nam bộ từ Trà Vinh đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau có rất nhiều cá khoai. Nhiều đến nỗi ngày trước ngư dân miền biển nói đây là cá “nhà nghèo”.
Cá khoai có thân mình tròn có vây mà lại không có vẩy. Thường có màu xám dọc theo sống lưng và đa phần là màu trắng đục. Cá không có xương dăm, xương sống cũng rất mềm, thịt cá thơm ngọt, dễ tan ra như cháo (nên còn gọi là cá cháo). Cá khoai có miệng rộng với hàm răng sắc cùng nhiều răng cưa, bởi vậy nếu không khéo người để răng cá vướng vào sẽ có cảm giác đau buốt. Cá khoai rất mau chết khi lên khỏi mặt nước biển.
lai rai cung goi kho ca khoai! hinh anh 1
Khô cá khoai.
Do lượng cá nhiều, nên mỗi khi những chiếc thuyền đánh bắt gần bờ cặp bến, người ta thường tranh thủ phơi cá khoai trên những vỉ tre để làm khô. Do mình cá nhiều nước nên con cá cỡ cườm tay khi khô lại chỉ còn bằng ngón chân cái là cùng. Khô cá khoai chỉ cần rửa sơ qua nước muối rồi phơi nắng. Nắng tốt vài ba ngày thì cá khô.
lai rai cung goi kho ca khoai! hinh anh 2
Khô cá khoai nướng sơ qua lửa than hồng là chín ngay. Người ta không nướng cá lâu vì nó dễ cháy khét, và thịt cứng, mất ngon. Khô nướng xong, để ra miếng lá chuối xiêm rồi dùng tay bóp mạnh, đều. Răng cá, vây cá sẽ rụng bớt đi. Dùng ta bẻ thành từng khúc chấm với nước mắm me là đã thấy đã đời.
Cầu kì hơn, người ta bẻ cóc, xoài xanh gọt để trộn gỏi khô cá khoai. Xoài hoặc cóc gọi vỏ, bằm rồi xắt sợi nhuyễn. Cho xoài, cóc vừa xắt vào miếng vải ta may mùng vắt cho thật khô nước. Xong, rưới ít nước mắm ngon, ít muỗng đường cát, chút bột ngọt trộn đều. Sau đó, cho khô cá khoai đã nướng và bẻ khúc sẵn vào. Phía trên rắc thêm ít lát ớt chín, ngò gai, húng quế xắt nhuyễn để tạo mùi, ...
Vị chua, cay nồng hòa quyện với vị ngọt của thịt loại khô các khoai tạo nên món ăn rất bắt cơm. Đối với những lão ngư thì món gỏi khô cá khoai là thứ mồi đưa cay khó có gì thú vị bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét