Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải

(iHay) Nếu có cơ hội một lần ghé thăm vùng trời xứ núi Sa Pa, bạn đừng quên khám phá những ngôi nhà nấm ở bản Lao Chải. Bởi vì đến đó, bạn sẽ thực sự bước vào một thế giới cổ tích với vẻ đẹp thu hút và bình dị, mộc mạc, xưa cũ. 


Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 1Thôn Lao Chải là một khu vực nhỏ trên vùng núi đá cao 2.000m 
Thôn Lao Chải, nơi mà người Hà Nhì đen sống đông nhất, là một khu vực nhỏ trên vùng núi đá cao 2.000m với khí hậu khắc nghiệt, quanh năm sương mù gió giá bao phủ. Cuộc sống ở đây khá khó khăn. Tuy nhiên, người Hà Nhì đã khai khẩn ruộng hoang, đắp đập đào mương. Họ cũng đan lát, dệt vải. Đến bản Lao Chải, bạn sẽ có cảm giác cuộc sống nơi đây giống như làm bạn với mây, trò chuyện cùng núi, đùa vui với nắng gió đồi thung.
Người Hà Nhì đã khai khẩn ruộng hoang, đắp đập đào mương để mưu sinh
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 3Cuộc sống ở đây khá khó khăn nhưng thật bình yên
Thiên nhiên tuy là bạn, nhưng chính nó cũng mang đến nhiều khó khăn cho đồng bào nơi đây. Họ phải tránh rét, tránh sương giá, gió lùa bằng việc xây những ngôi nhà kín mít như tổ tò vò. Nhà trong bản, nhà nào nhà nấy như khối vuông chắc chắn với mái gianh cỏ tựa một khu rừng đầy nấm. Nhà trình tường với vách tường rất dày. Nhà thường không có hiên, chia hai vòng trong và vòng ngoài. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy, mái nhà có dốc ngắn, gồm bốn lớp và lợp bằng cỏ gianh. Có một vài mái nhà nở hoa, cây leo giăng đầy, rũ xuống như tấm rèm trông thật sinh động.
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 4Nhà trong bản, nhà nào nhà nấy như khối vuông chắc chắn với mái gianh cỏ tựa một khu rừng đầy nấm
Không gian trong nhà khá chật chội, bí báchKhông gian trong nhà khá chật chội
Đặc biệt tường nhà được xây rất chắc chắn và dày dặn, khoảng 40 - 50cm, cao khoảng 4 - 5m, trong lõi còn một lớp đá ở giữa nữa. Đây là cách giúp người Hà Nhì chống rét, chống gió lùa.
Tuy nhiên, vì tường quá dày nên đôi khi trong nhà rất bí bách và thiếu không khí. Bếp củi thì luôn ủ khói mù mịt, khói bếp dường như nghi ngút khắp căn nhà, ôm trọn từng góc, luồn lách qua những bắp ngô treo trên gác bếp. Cũng bởi vậy mà đồ đạc trong nhà hong trong mùi khói. Mái tóc người già cũng khen khét khói bếp.
 Nhà trong bản, nhà nào nhà nấy như khối vuông chắc chắn với mái gianh cỏ tựa một khu rừng đầy nấmNhững ngôi nhà được xây chắc chắn và dày dặn, giúp người Hà Nhì chống rét và gió sương
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 7Mái tóc người già cũng khen khét khói bếp
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 8Những mái nhà nở hoa, cây leo giăng đầy
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 9Cây hoa leo rũ xuống như tấm rèm trông thật sinh động
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 10Nhà nấm cỏ gianh trở thành một nét truyền thống của người Hà Nhì
Những ngôi nhà hình nấm tuyệt đẹp ở Lao Chải - ảnh 11Nơi đó vẫn tồn tại một chốn cổ tích với cái đẹp truyền thống, xưa cũ, bình dị theo năm tháng thời gian
Đối với người Hà Nhì, ngôi nhà là thứ vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, họ thường chăm chút rất kĩ cho mái ấm của mình. Mùa dựng nhà cũng được chọn vào thời điểm sau vụ mùa. Và để hoàn thành một ngôi nhà đơn giản cũng mất cả tháng trời miệt mài.
Những ngôi nhà đất, mái cỏ gianh từ bao giờ đã làm nên một nét truyền thống đặc biệt cho người Hà Nhì.
Gần đây, nhà nước có cho áp dụng những đề án hỗ trợ người dân tộc dựng nhà, cải thiện cuộc sống bằng việc xây dựng những ngôi nhà đất nhưng “mái tôn”. Tuy nhiên, thiết nghĩ vẫn nên gìn giữ và trân trọng những nét đẹp văn hóa đặc biệt. Để nhắc đến người Hà Nhì, nhắc đến thôn Lao Chải, người ta lại nghĩ ngay đến những ngôi nhà nấm xanh cỏ xanh cây trên mái. Để nơi đó vẫn tồn tại một chốn cổ tích với cái đẹp truyền thống, xưa cũ, bình dị theo năm tháng.
Hạnh My - Hachi8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét