Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Đọt sầu đâu - rau “thảo dã” đặc sản ở An Giang

Bài, ảnh: Phúc Lộc T

(Dân Việt) Sầu đâu là một loài cây được trồng phổ biến ở Châu Đốc và vùng Bảy Núi – An Giang. Lá sầu đâu nhỏ, dài, lúc còn non có màu tim tím gọi là đọt. Người dân địa phương thường khai thác đọt sầu đâu để dùng trong các bữa tiệc gia đình như một loài “thảo dã” đặc sản ở An Giang.


   
Vào mùa nước nổi, đọt sầu đâu - loài rau “thảo dã” đặc sản ở An Giang được bày bán ở khắp nơi, nhiều nhất là tại chợ Châu Đốc và chợ Tịnh Biên. Người dân An Giang thường dùng đọt sầu đâu để chấm mắm kho, cá kho, đặc biệt là cá linh non kho mẳn hoặc ăn kèm với mắm thái, mắm chưng. Nhưng đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa nay vẫn là món gỏi đọt sầu đâu.  Sầu đâu có thể chế biến thành món gỏi tôm, gỏi thịt, gỏi cá nhưng nổi trội hơn hết là gỏi khô cá đọt sầu đâu. Những tay sành điệu về ẩm thực dân gian chia sẻ: Gỏi sầu đâu ai mới ăn lần đầu đều cảm thấy rất đắng, nhưng ăn vài lần phát ghiền, nhất là trộn chung với khô cá lóc hoặc cá sặt rằn. Ngoài ra cũng có thể trộn với khô cá tra phồng hoặc cá dứa đều là món tuyệt hảo.
dot sau dau - rau “thao da” dac san o an giang hinh anh 1
Món gỏi đọt sầu đâu khô cá lóc.
Muốn làm món gỏi sầu đâu, trước hết chúng ta nên chọn những đọt non kèm với bông. Khô sau khi nướng chín, xé ra từng miếng nhỏ rồi trộn chung với đọt sầu đâu, có thể thêm ít dưa leo xắt mỏng để làm duyên. Bí quyết của món gỏi nầy là phải trộn với nước me chua (dùng me chín ngâm trong nước ấm cho tan), thêm chút đường, nước mắm nhỉ và dăm ba lát ớt, sao cho hội tụ đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, đắng, bùi mới đúng điệu. Nếu dùng nước chanh hoặc nước giấm trộn gỏi sầu đâu sẽ hỏng ngay, chẳng khác nào một bản đàn lạc điệu.
Nước chấm cũng là thứ nước mắm me đậm đặc, cay, chua nhưng vừa ăn, không mặn, nhằm làm tăng thêm hương vị đậm đà. Ai thích cầu kỳ và sang trọng hơn có thể trộn thêm vài con tôm sú và ít thịt ba rọi xắt mỏng, chắc chắn buổi tiệc sẽ ngon và hào hứng bội phần vì nó hoàn toàn không giống với bất cứ loại gỏi nào khác.
Thưởng thức món gỏi đọt sầu đâu này, chúng ta nên nhai chầm chậm để cảm nhận cái vị đăng đắng của sầu đâu kèm theo chút hậu ngọt. Chính cái mùi vị đặc trưng, lạ miệng đó sẽ kích thích vị giác người ăn. Có người bảo rằng khách từ phương xa đến An Giang mà chưa nếm món bò xào lá giang và món gỏi sầu đâu, khi quay về chắc chắn sẽ nuối tiếc.
dot sau dau - rau “thao da” dac san o an giang hinh anh 2
Đọt sầu đâu tươi bán tại chợ Tịnh Biên.
dot sau dau - rau “thao da” dac san o an giang hinh anh 3
Khô cá lóc dùng làm món gỏi sầu đâu ngon tuyệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét