Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Về Hòn Khoai, lai rai tôm tít nướng

(Dân Việt) Về nơi xứ Hòn, để thưởng thức tôm tít, người ta bắt những con còn nhảy xoi xói, rửa sơ qua nước rồi để trên vỉ, kẹp lại nướng trên bếp than hồng. Trở qua lại chừng một vài lần là tôm chín đỏ, thơm phức.

   
Nằm ở vùng biển, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Hòn Khoai cách đất liền 14,6km, về phía Tây Nam thị trấn Năm Căn.

Thật ra địa danh Hòn Khoai không chỉ có một đảo; trái lại, ngoài hòn Khoai là đảo lớn nhất, còn có thêm 5 hòn đảo nhỏ xinh xắn khác vây xung quanh.
ve hon khoai, lai rai tom tit nuong hinh anh 1
Hòn Khoai, phía trời Nam Tổ quốc (Ảnh mang tính minh họa cho bài viết; Nguồn: Internet)
Trên đỉnh cao nhất của hòn Khoai, hiện vẫn còn một cây hải đăng do người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ XIX. Nơi đây, vào những năm 1940, khi bị thực dân Pháp lưu đày ra Hòn Khoai, thầy giáo Phạm Ngọc Hiển đã lãnh đạo một nhóm tù nhân nổi dậy giết chết tên chúa đảo và chiếm ngọn hải đăng, làm nên chiến công Hòn Khoai lừng lẫy trang sử Việt.

Hòn Khoai hiện có trên 221 loài thực vật bậc cao, thuộc 78 họ đang sinh sống. Ở đây, nhiều cây ăn trái như mít, xoài do sống lâu năm nên đã thành cổ thụ; có hoa rừng và có cả hoa mai vàng mọc lên từ các hốc đá. Có tiếng nước chảy róc rách từ khe nứt; tiếng chim hót thánh thót trong những buổi ban mai. Quả thật chẳng phải quá lời khi người ta truyền gọi đây là “nơi thiên đường ngoài biển cả”.
ve hon khoai, lai rai tom tit nuong hinh anh 2
Con tôm tít vừa đánh bắt được (Ảnh mang tính minh họa cho bài viết; Nguồn: Internet)
Cứ mỗi độ chiều tà, những con thuyền đánh bắt tôm cá gần bờ cập bến Hòn Khoai mang theo nhiều cần xé thủy hải sản, đó là thành quả của ngư dân những ngày lênh đênh trên sóng biển. Ngoài mực, cá khoai, cá đuổi, cá bóp, tôm hùm, cua biển,… tôm tít được nhiều người ưa chuộng. Loài vật này còn có những tên gọi khác như tôm thuyền, tôm búa hay bề bề.
Ngư dân đánh bắt tôm tít bằng lưới cước. Con tôm tít bằng cỡ ngón tay cái người lớn, nhiều chân nhỏ, thân hình thon dài cả gang tay.
Bắt những con tôm tít còn nhảy xoi xói, rửa sơ qua nước rồi để trên vỉ, kẹp lại nướng trên bếp than hồng. Trở qua lại chừng một vài lần là tôm chín đỏ tươi.
ve hon khoai, lai rai tom tit nuong hinh anh 3
Tôm tít nướng (Ảnh mang tính minh họa cho bài viết; Nguồn: Internet)
Người ta cũng có thể đem luộc với nước dừa cũng ngon lành không kém. Đĩa tôm bày lên, nhưng nếu thiếu kinh nghiệm sẽ rất khó gỡ thịt tôm tít để ăn. Người ta chỉ cần dùng kéo bén cắt sát dọc theo hai bên thân chúng rồi dùng tay bẻ ngược lại. Những lớp vỏ dày theo từng đốt thân tôm sẽ bung ra. Thịt tôm màu trắng ngà, dai, thơm. Chấm miếng thị tôm với muối ớt, kèm thêm ít đọt rau răm và vài chung rượu đế là phần thưởng thú vị dành cho những cư dân miền biển. Bên chung rượu cay nồng họ hàn huyên chuyện biển cả, kinh nghiệm đánh bắt, chuyện thâm tình bằng hữu, …
Từ lâu, nét sinh hoạt ấy đã trở nên quen thuộc của người dân xứ Hòn cuối trời Nam Tổ quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét