Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Cá bớp nấu canh chua mẻ thơm ngon vượt trội

Bài, ảnh: Phúc Lộc 

(Dân Việt) Bàn về món ăn ba miền, Việt Nam chúng ta có một kho tàng ẩm thực dân gian vô cùng quý giá. Chỉ riêng món canh chua cũng đã có tới hàng chục kiểu cách chế biến khác nhau, kiểu nào cũng ngon tuyệt, “mười phân vẹn mười”. Nhưng có lẽ món canh cá bớp nấu mẻ là vượt trội về hương vị.


   
Cá bớp (bóp) là loại cá sống ở biển. Hiện nay, tại các đảo Tây Nam như Phú Quốc, hòn Nghệ và quần đảo Nam Du loại cá nầy được bà con ngư dân nuôi bè rất nhiều. Dân miền Tây từng ca ngợi cá bớp là loài cá ngon, tuy hơi dai nhưng mềm, đặc biệt có lớp da dầy, ăn rất béo, không tanh. Thịt cá bớp màu trắng, con càng lớn càng chắc thịt, khi nấu chín mùi vị thơm ngon, ngọt nước và hiền nên nhiều người du khách rất thích thưởng thức loại cá nầy.
Các đầu bếp hiện nay thường dùng cá bớp làm món nướng, chiên, kho, phổ biến nhất là nấu canh chua (nấu lẩu), nhưng hấp dẫn nhất là móncanh cá bớp nấu mẻ.    
Mẻ hay cơm mẻ là một thứ gia vị truyền thống trong ẩm thực Việt Nam có vị chua dịu và mùi vị đặc trưng. Muốn làm cơm mẻ người ta dùng một cái hủ sạch, cho cơm nguội vào và nuôi bằng con mẻ, một loại vi khuẩn lên men (acid lactic) có vị chua thanh có lợi cho sức khỏe.
ca bop nau canh chua me thom ngon vuot troi hinh anh 1
Canh chua cá bớp nấu mẻ.

Muốn có một nồi canh chua cá bớp nấu mẻ ngon thật là ngon, mùi vị thơm tho, đánh thức được vị giác. Trước hết chúng ta phải chọn một con cá tươi nguyên đem về làm sạch, cắt khoanh để cho ráo nước. Kế đến là chuẩn bị một chến nhỏ nước cốt cơm mẻ và phụ liệu.     
Cách làm cũng giống như các nồi canh chua khác. Sau khi nước sôi, cho thêm đường, nước mắm, bột nêm, hành phi và nêm nếm cho vừa ăn. Xong thả cá vào, lần lượt cho thêm phụ liệu, sau cùng là nước cơm mẻ. Thế là chúng ta có được một nồi canh bốc khói, thơm phức. Chỉ cần một làn khói mỏng bốc lên từ cái mùi cay cay, thơm thơm, nồng nồng của tô canh cũng đủ làm cho người ăn háo hức vì mùi vị cứ quấn quýt mãi bên ta.     
Chúng ta đã từng thưởng thức nhiều món lẩu chua nấu với nhiều nguyên liệu khác nhau nào me, giấm, chanh, khế, lá giang, đọt cóc ... mỗi thứ đều có một  hương vị riêng. Riêng món canh chua nấu mẻ có vị chua thanh, ngọt dịu, hấp dẫn đến mê hồn. Đặc biệt thịt cá bớp hình như có duyên với mẻ nên người ăn cảm thấy sảng khoái.

Canh chua cá bớp có thể dùng chung với cơm, ngon nhất là dùng kèm với bún. Ngoài ra, nồi canh chua Việt không thể thiếu các món rau. Do đó muốn thưởng thức tô canh chua cá bớp một cách trọn vẹn chúng ta phải chuẩn bị thật nhiều rau. Chính các loại rau nầy ngoài mùi vị thơm ngon, kích thích vị giác, nó còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và tiêu thực...

Những ngày tiết trời se lạnh, cả nhà quay quần bên mâm cơm có tô canh chua cá bớp nấu mẻ bốc khói nghi ngút, đó chính là sự lựa chọn món ăn đắc địa nhất của các bà nội trợ.

ca bop nau canh chua me thom ngon vuot troi hinh anh 2
Cá bớp nuôi bè ngoài quần đảo Nam Du.
ca bop nau canh chua me thom ngon vuot troi hinh anh 3
Cá bớp tươi chưa chế biến.
ca bop nau canh chua me thom ngon vuot troi hinh anh 4
Cá bớp chuẩn bị nấu mẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét