Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Cá rô mề nướng ngon thật là ngon

Bài, ảnh: Phúc Lộc 

(Dân Việt) Ai cũng biết con cá rô làm món nào cũng ngon. Nhưng nhiều tay sành điệu ẩm thực lại quả quyết chỉ có món nướng mới lột tả hết cái ngon, cái hấp dẫn của con cá rô mề.


   
Trong ẩm thực, người miền Tây thường đưa món nướng lên đầu bảng. Tại sao vậy? Có lẽ ngay từ thời mở đất phương Nam ông cha ta đã coi món nướng là cách chế biến đơn giản nhất, nhanh gọn nhất trong suốt quá trình lao động sản xuất tại một vùng đồng đất hoang vu đầy lau sậy này. Chính dấu ấn thiên nhiên đó đã bộc lộ rõ trong cách ăn, mặc, ngủ nghỉ, đặc biệt là trong văn hóa ẩm thực, các món nướng đối với người Cà Mau, Bạc Liêu và các tỉnh lân cận cho tới nay vẫn còn thể hiện rõ nét nhất. Cụ thể như cá nướng, tôm nướng, mực nướng, ốc nướng, lươn nướng, rắn nướng...       
ca ro me nuong ngon that la ngon hinh anh 1
Cá rô mề còn tươi sống.
Nhiều người đã thừa nhận trong các món cá nướng, chỉ có cá rô mề nướng là thơm ngon bát ngát. Cá rô có nhiều cỡ, cá rô non gọi là cá bí, lớn hơn gọi cá mén, to bằng 3 – 4 ngón tay gọi là rô mề. Rô mề còn gọi là rô đồng, khác với rô biển mình bầu và dẹt. Cá rô mề là cá ngon nhất, giá trị kinh tế cũng rất cao. Loài cá nầy sinh sống ở đồng ruộng, nhiều nhất trong ao hồ, lung bào, đàm, đìa. Những con cá sống lâu năm còn gọi là cá lưu linh, to bằng 5 ngón tay, thịt rất ngon.
ca ro me nuong ngon that la ngon hinh anh 2
Cá rô nướng.
Tuy cùng một loại cá, nhưng hiện nay có nhiều cách nướng khác nhau: nướng lửa rơm, nướng mọi (để nguyên con, không đánh vẫy), nướng trên bếp than hồng, nướng bếp gas, nướng lò vi sóng... Trong đó tuyệt chiêu nhất là nướng lửa than vừa thơm ngon, ngọt lành, vừa dai và béo.
Điểm vượt trội của cá rô mề nướng là nhờ thịt cá còn giữ được hương vị nguyên sơ. Đặc biệt khi nướng chúng ta chỉ cần đánh vẫy, cắt bỏ đuôi, vây, kỳ, bỏ ruột, rửa sạch, để ráo rồi đặt lên vĩ nướng. Cá rô nướng không cần ướp gia vị vì bản thân thịt cá đã ngọt, béo một cách tự nhiên. Ai thích cầu kỳ, sau khi cá chín có thể phết lên mình cá một lớp mỡ hành để kích thích vị giác.         
Cá rô đồng người dân đánh bắt bằng lưới, lọp, lờ hoặc giăng câu. Hiện nay, cá rô bán ngoài chợ đa phần là cá nuôi bằng thức ăn tự chế nên chất lượng không bằng cá sống ngoài thiên nhiên.
Nhiều người thưởng thức món cá rô mề nướng như một món nhậu, cũng có người coi đây là món chính trong bữa cơm thường ngày. Món nầy hấp dẫn nhất là ăn kèm với rau xanh, cải tươi và chấm nước mắm tỏi ớt chua cay càng thêm đậm chất quê nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét