Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Đến Phan Rang nắng gió thưởng thức 9 món ngon “thần sầu”


Đến vùng đất khắc nghiệt, đầy nắng gió Phan Rang, choáng ngợp với màu xanh của biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy và những món ăn ngon tuyệt vời.

Thịt gà vườn rất săn chắc, thơm và không hề bị bở. (Ảnh: Internet)
Thịt gà vườn rất săn chắc, thơm và không hề bị bở. (Ảnh: Internet)
Tôi đến Phan Rang vào một ngày nắng không gắt nhưng cái hanh hao, khô hạn đặc trưng thì vẫn “ngự trị”. Khắc nghiệt là thế nhưng khi tận mắt ngắm mặt biển xanh, đồi cừu thơ mộng như xứ sở thần tiên, sự hiếu khách, nồng hậu của con người đất Phan và nhất là thưởng thức 9 món ngon “thần sầu” đặc sản ở nơi đây, tôi nhận ra mình đã yêu vùng đất khô cằn này mất rồi.
Cơm gà Phan Rang – Trần Quang Diệu
Nổi tiếng nhất đất Phan Rang chỉ có thể là cơm gà. Nhiều du khách “phải lòng” với Phan Rang nhờ món cơm gà “thần thánh” này.
Nghe bạn tôi kể rằng nguyên liệu là thịt gà vườn nên rất săn chắc, thơm và không hề bị bở, có lẽ vì vậy mà món cơm gà Phan Rang mang lại một cảm giác hoàn toàn khác lạ và mới mẻ so với cơm gà ở Sài Gòn hay các tỉnh thành khác. Cả nước mắm cũng lạ ơi là lạ, không chỉ là loại nước chấm pha từ nước mắm với tỏi ớt chanh đường, mà còn có nước mắm pha hèm rượu dậy mùi chua đặc trưng cực kì hấp dẫn.
Bánh bèo – Yên Ninh
Dọc đường Yên Ninh có rất nhiều quán ăn vặt đông nườm nượp khách làm tôi hơi phân vân một chút vì không biết nên ghé vào quán nào. Từng nghe qua bánh bèo của Phan Rang không hề giống bánh bèo miền Trung nhưng hương vị thì miễn chê, tôi quyết định tự đãi mình một bữa ăn xế bằng món này.
Bánh bèo của Phan Rang không hề giống bánh bèo miền Trung nhưng hương vị thì miễn chê. (Ảnh: Internet)
Đúng là lạ thật, bánh bèo Phan Rang có màu trắng, nhỏ hơn bánh bèo Huế rất nhiều, lại dẻo dẻo, ăn kèm với nước mắm đậu phộng có màu cam đỏ bắt mắt pha chút mắm nêm. Xúc từng muỗng bánh, vừa nhai thật chậm vừa nhấm nháp cái vị bùi bùi của đậu xanh, mùi thơm đặc trưng của đậu phộng, giòn giòn của hành lá và mùi mắm nêm đậm đà, buổi chiều ở Phan Rang trở nên thật đáng mến làm sao!
Bánh tráng nướng – Nguyễn Văn Trỗi  
Được giới thiệu món bánh tráng nướng, tôi nghĩ ngay đến bánh tráng mắm ruốc cuốn nướng ngon tuyệt ở Phan Thiết – thành phố anh em với Phan Rang. Và để thử xem hai món bánh này khác nhau như thế nào, tôi tìm đến quán bánh tráng nướng trên đường Nguyễn Văn Trỗi.
Cũng giống bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết, bánh tráng mắm ruốc Phan Ranglà những cuốn bánh cuộn tròn lại như cuốn gỏi, mắm ruốc có vị đậm nhưng không quá nặng mùi. (Ảnh: Internet)
Cũng giống bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết, bánh tráng mắm ruốc Phan Ranglà những cuốn bánh cuộn tròn lại như cuốn gỏi, mắm ruốc có vị đậm nhưng không quá nặng mùi. Một cuốn bánh tráng mắm ruốc “đúng chuẩn” sẽ có hành lá cắt nhuyễn, trứng cút luộc cắt đôi và nem chua, chả lụa. Điều làm nên sự khác biệt so với bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết là nem chua, chả lụa, mắm ruốc đặc trưng của Phan Rang. Mỗi nguyên liệu trong cuốn bánh đại diện cho một hương vị khác biệt nhau hoàn toàn nhưng sau lại hòa quyện một cách hoàn hảo.
Bánh xèo – Yên Ninh
Trên đường Yên Ninh có một quán bánh xèo, bánh căn rất nổi tiếng, vừa khẩu vị của người bản xứ lẫn khách du lịch.
Bánh xèo Phan Rang nhỏ chỉ bằng nửa bánh xèo miền Nam, có thể nằm gọn trong một cái tô. (Ảnh: Internet)
Bánh xèo Phan Rang được đổ bằng những khuôn đất nung vừa phải nên nhỏ chỉ bằng một nửa bánh xèo miền Nam, có thể nằm gọn trong cái tô. Điều khác biệt thứ hai đến từ phần nước mắm độc nhất vô nhị –  một hỗn hợp được chế biến khá công phu gồm có chút mắm nêm, cà chua, đậu phụng giã nát kèm theo các gia vị thông dụng khác là tỏi ớt. Vì vậy mà khi chan lên chiếc bánh xèo, bột bánh thơm, tôm, mực, thịt heo ngòn ngọt, hành lá, giá đỗ… lại càng ngon trọn vẹn hơn.
Hải sản – gần biển Ninh Chữ
Vì là xứ biển nên hải sản Phan Rang được đánh giá là ngon ngọt vượt trội. Tầm 4 giờ chiều, người Phan Rang thường ngồi ở các quán ven bờ biển Ninh Chữ và cứ thế nhậu rôm rả cho đến tối. Hòa mình vào không khí đông vui, náo nhiệt ở đây, tôi cùng vài người bạn cũng vừa thưởng thức hải sản vừa ngắm biển, cảm giác thật tuyệt diệu.
Vì là xứ biển nên hải sản Phan Rang được đánh giá là ngon ngọt vượt trội. (Ảnh: Internet)
Bún sứa – Lê Lợi
Trên đường Lê Lợi có một quán bún sứa đã tồn tại hơn 10 năm nay và cũng thuộc hàng nổi tiếng nhất nhì Phan Rang. Quán chỉ bán trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 giờ tối, có khi sớm hơn vì luôn đắt. Vừa bước vào quán, “chào đón” tôi là mùi thơm cực hấp dẫn có thể làm nôn nao bất cứ cái bao tử đang đói nào.
Một tô bún sứa gồm có phần bún được đặt ở dưới, phía trên là sứa được chế biến sạch sẽ và kĩ lưỡng, rắc vài hạt đậu phụng rang, hành lá và nước xào chan ngập tô. (Ảnh: Internet)
Một tô bún sứa gồm có phần bún được đặt ở dưới, phía trên là sứa được chế biến sạch sẽ và kĩ lưỡng, rắc vài hạt đậu phụng rang, hành lá và nước xào chan ngập tô. Nếu có thể ăn cay, đừng quên cho thêm mắm ruốc, ớt xanh thái nhuyễn vào để tô bún thêm hấp dẫn nhé. Dù đã thưởng thức qua bún sứa Nha Trangnhưng sao tôi vẫn cứ lưu luyến và nhớ hoài bún sứa đất Phan thế này?
Dông nướng – đường 16 tháng 4
Tôi có trải nghiệm khá đáng nhớ về món dông này. Một người bạn dẫn tôi đi xem những con dông còn sống, tôi nổi hết cả gai ốc vì chúng không khác gì thằn lằn khổng lồ, mà lại có màu đen nữa.
Nằm ngoài dự đoán của tôi, thịt dông không “gớm ghiếc” như vẻ ngoài của chúng. (Ảnh: Internet)
Mới đầu, khi đĩa dông nướng được dọn ra, tôi cứ từ chối và kiên quyết không động vào. Anh bạn người bản địa phải năn nỉ mãi, vì nể, tôi đành thử một chút nhưng vẫn rùng mình vì hình ảnh những “thằn lằn khổng lồ” bò lổn ngổn lúc nãy. Nằm ngoài dự đoán của tôi, thịt dông không “gớm ghiếc” như vẻ ngoài của chúng. Thịt dông trắng như thịt gà nhưng săn hơn, mềm và ngọt, đặc biệt là chế biến thành món gì cũng ngon, từ dông nướng muối ớt đến dông xào sả ớt, gỏi dông…
Bánh hỏi lòng heo – Phước Khánh
Để ăn được đĩa bánh hỏi lòng heo ngon nhất, “chuẩn” nhất, tôi đã phải lặn lội đến vùng Phước Khánh cách trung tâm Ninh Thuận 2 cây số, và quả thật món này đã không làm phụ lòng tôi.
Để ăn được đĩa bánh hỏi lòng heo ngon nhất, “chuẩn” nhất, tôi đã phải lặn lội đến vùng Phước Khánh cách trung tâm Ninh Thuận 2 cây số. (Ảnh: Internet)
Bánh hỏi trắng mịn phết chút mỡ hành trông vô cùng hấp dẫn, đĩa lòng heo luộc mềm mềm, béo ngậy, bánh tráng mỏng, thêm phần rau sống đủ loại và chén nước mắm ớt, tôi thật không biết phải dùng từ gì để diễn tả sức hấp dẫn của món này. “Soi” đĩa lòng heo thật kĩ, tôi thấy có tim, gan, cật, phèo non và thịt ba chỉ vừa trắng vừa dai giòn, hấp dẫn. Phần đặc biệt quan trọng của món ăn này chính là nước chấm được pha chế đậm đà, vừa ăn, thêm chút ớt cay cay.
Bánh canh chả cá – Ngô Gia Tự
Rất dễ để tìm thấy một quán bánh canh ở Phan Rang nhưng với tôi, bánh canh chả cá ngon nhất là ở đường Ngô Gia Tự.
Linh hồn của một tô bánh canh chả cá chính là những lát chả cá chiên vàng ươm trông vô cùng hấp dẫn. (Ảnh: Internet)
Linh hồn của một tô bánh canh chả cá chính là những lát chả cá chiên vàng ươm trông vô cùng hấp dẫn, cắn một miếng sẽ cảm nhận được sự dai giòn đặc trưng, lại đậm đà và có lẽ ngon hơn hẳn các vùng duyên hải miền trung khác nhờ vào bí quyết chọn cá, giã cá và công thức nêm nếm gia vị được truyền từ xa xưa của người dân nơi đây. Phần nước dùng được nêm nếm vừa miệng, khi ăn nóng mà cho thêm ớt đỏ thật cay vào thì càng ấm bụng. 


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1318328#ixzz3sHwrATM7
doc tin tuc xaluan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét