Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Giòn ngon nụ hoa bí xào tỏi

Bài, ảnh: Hương Liên 

(Dân Việt) Cây rau bí là giống rau màu quen thuộc được trồng khá nhiều trong vườn nhà, trên đất rộng hai vụ lúa một vụ màu của người dân khu vực trung du. Người ta trồng bí vừa kết hợp lấy quả, lấy lá ngọn non, thậm chí cả những nụ hoa.


   


Khi thời tiết chớm đông cũng là thời điểm mà ngọn bí được dịp phát triển xanh mơn mởn. Trên những thân cây bò lan dưới mặt đất bắt đầu bật lên những nụ hoa sắc xanh rồi bung nở vàng óng. Nếu như trước đây món ăn quen thuộc từ bí thường là quả hay ngọn lá non thì trong những năm gần đây người ta cũng khá chuộng món ăn từ nụ hoa bí. Đặc biệt nụ bí có thể chế biến thành nhiều món ăn như nụ hoa bí xào tỏi, nụ bí xào tôm thịt … Các món ăn này được các bà, các chị em nội trợ chế biến luân phiên trong bữa ăn hàng ngày.
gion ngon nu hoa bi xao toi hinh anh 1
Nụ hoa bí sau khi đã sơ chế.
Nụ bí được sử dụng trong các món ăn hầu hết đều là hoa bí đực. Người trồng bí chỉ để lại một phần hoa đực giúp thụ phấn cho hoa cái tạo quả mà thôi, những nụ hoa bí còn lại sẽ được thu hái làm rau ăn. Món ăn được chế biến từ nụ bí đơn giản và dân dã nhất vẫn là món nụ hoa bí xào tỏi, nếu được thêm vài miếng thịt ba chỉ vào xào chung thì càng tuyệt vời hơn.
gion ngon nu hoa bi xao toi hinh anh 2
Nụ bí xào thịt.
Để có được món nụ bí xào tỏi này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo. Khi tước sơ thân nụ bí cần vừa tước vừa uốn thân để sao cho hết sơ rồi vặt thân nụ bí thành những đoạn vừa ăn sau đó rửa sạch. Vài tép tỏi được đập dập rồi phi thơm với dầu ăn trong nồi, thêm nụ bí vào xào với ít mắm, muối cho đến khi bí chín là xong. Đĩa nụ bí xào tỏi trông dân dã là thế nhưng thật đậm đà hương vị đồng quê.     
Ngày nay, trong thời buổi kinh tế thị trường thì bất cứ mặt hàng nông sản nào cũng có thể trở thành hàng hóa có giá trị được. Và các sản phẩm từ cây rau bí cũng không phải là ngoại lệ. Từ quả chín, quả non, ngọn bí hay nụ hoa bí đều được chế biến thành các món ăn ngon như nụ hoa bí xào tỏi, nụ hoa bí chiên giòn, nụ bí nhồi thịt hấp...
Tuy nhiên, dù cách chế biến nào đi chăng nữa thì món ăn vẫn phải giữ được trọn vẹn vị giòn ngọt của thân nụ bí, vị bùi bùi chua thanh của nụ hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét