Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Điểm danh những đặc sản “cần phải thử” khi đi du lịch Quảng Ninh


Du khách đến Quảng Ninh thường chỉ tìm hiểu những thông tin về phong cảnh mà quên mất rằng, ẩm thực Quảng Ninh cũng đặc sắc không thua kém gì cảnh vật và con người nơi đây.

Sam chấm tương ớt ngọt ngọt cay cay vừa miệng
Sam chấm tương ớt ngọt ngọt cay cay vừa miệng
1. Chả mực Hạ Long
Chả mực Hạ Long từ xưa đến nay vẫn luôn là món quà khách du lịch hay mua về cho người thân, gia đình nhất. Mực ở đâu cũng làm chả được, nhưng ngon nhất phải là mực tươi, căng mọng đánh bắt từ vùng biển Hạ Long. Chả mực giã tay để giữ nguyên được độ giòn và dai. Khi rán, nhất định phải giữ lửa đều, không quá to cũng không quá nhỏ để miếng chả vàng đều, tỏa mùi thơm ngọt. Chả mực vàng ươm cùng với xôi trắng thơm dẻo là món ăn được nhiều người địa phương ưa thích.
Chả mực ngon nhất khi ăn với một bát xôi nếp nóng hổi
2. Sam Quảng Yên
Từ nguyên liệu chính là thịt con sam biển, người ta có thể chế biến ra rất nhiều món ăn khác nhau, như gỏi sam, tiết canh sam, sam xào chua ngọt, sam xào sả ớt, trứng sam xào lá lốt, sam nướng, sam chiên bột... Các món ăn từ thịt sam biển rất thơm ngon, bổ dưỡng lại có mùi vị đặc biệt, khiến người ta ăn một lần là nhớ mãi.
3. Sá sùng
Sá sùng hay còn gọi là sa trùng, địa sâm, giun đất, đồn đột, bi bi, chặt khoai, cạp đất... là loại đặc sản “vàng ròng” của người dân tỉnh Quảng Ninh. Sá sùng rất khó đào, vào mùa lạnh lại càng chui xuống sâu dưới cát, cần phải có kinh nghiệm lâu năm, tài quan sát cùng một chút may mắn mới có thể bắt được khoảng một cân sá sùng tươi một ngày. Vì quý hiếm như thế nên sá sùng khô mới có giá bằng cả chỉ vàng (3,8 – 4 triệu đồng). Sá sùng xào, nướng, nhất là sá sùng khô luôn là món nhậu đặc sản được “săn lùng” nhất.
Sá sùng khô - món nhậu đáng giá "bằng vàng"
4. Bánh gật gù Tiên Yên
Cách làm bánh gật gù khá giống với cách làm bánh cuốn. cũng là bột gạo ngon, được xay mịn, nhưng bí quyết để làm bánh ngon chính là một ít cơm nguội xay trộn chung với bột bánh. Khi ăn, người ta dọn ra một đĩa bánh gật gù đầy đặn trắng phau, kèm với một bát nước chấm với miếng thịt khâu nhục. Bánh mềm mại, thanh mát, kèm với vị ngọt bùi, thơm ngậy của thịt khâu nhục có thể làm hài lòng cả những người mới thử ăn lần đầu tiên.
Bánh gật gù Tiên Yên, gọi là gật gù vì bánh khá mềm và dẻo
5. Cháo ngán
Ngán là một loại động vật thịt mềm và ngọt, khá lành tính có thể dùng nấu cháo cho cả trẻ em và người ốm. Gọi là ngán nhưng thực ra không ngán chút nào, ngán có thể chế biến nhiều món như: nướng, hấp, nấu cháo, xào với mỳ, miến hoặc rau. Ngoài ra, cánh đàn ông cũng rất thích thử một vài ly rượu ngán mỗi khi có dịp đến mảnh đất Quảng Ninh. Rượu ngán thơm vị rất riêng của biển.
Ngán Quảng Ninh nấu cháo rất thơm ngon, bổ dưỡng
6. Canh hà
Con hà có thể ăn thủng cả tàu biển nếu tàu bị chúng bám vào. Canh hà Quảng Ninh nổi tiếng nhất ở Quảng Yên, nhất là giống hà cồn sống ở sông Chanh. Con hà nấu canh chua rất ngon và đưa cơm. Mặc dù canh ngán có thể ăn cả bốn mùa, nhưng thích hợp nhất là ăn vào mùa hè, ngoài ra, hà nạo ruột đem tẩm bột rán ăn cũng rất ngon miệng.
Canh hà là món ăn đưa cơm mỗi khi vào mùa hè nóng bức
7. Cà sáy Tiên Yên
Cà sáy là vịt lại ngan, thịt đậm và dai, qua bàn tay chế biến của người đầu bếp lại càng mang mùi vị thơm ngon khó cưỡng. Cà sáy luộc chấm với  nước mắm Cái Rồng lại càng trở nên ngọt đậm, thơm mềm.
Cà sáy Tiên Yên vừa dai vừa thơm ngon, mang hương vị của cả ngan và vịt
8. Rượu mơ Yên Tử
Rượu mơ lại là đặc sản nổi tiếng nhất của đất Phật Yên Tử - Quảng Ninh. Rượu được chưng cất từ mơ tươi chín vàng, chất rượu sóng sánh màu vàng hổ phách với hương vị nồng ấm. Rượu mơ Yên Tử với hương vị ngọt chua vừa phải thường là món quà thích hợp để đem biếu tặng mỗi dịp Tết đến, xuân về. Trong cái giá lạnh của mùa đông, nhấm nháp một cốc rượu mơ sẽ mang lại cảm giác lâng lâng khoan khoái.
Rượu mơ là đặc sản lâu đời của người dân vùng Yên Tử
Vùng đất xinh đẹp Quảng Ninh luôn có những điều mới mẻ cho khách du lịch tự do khám phá. Đến Quảng Ninh, hòa mình trong làn sóng và làn gió biển rì rào, nếm thử các món đặc sản của miền đất hiếu khách này sẽ là một chuyến đi thú vị.


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1318474#ixzz3sHvAU2NW
doc tin tuc xaluan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét