Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Mỗi năm một lần ăn ốc viết luộc sả trên biển Trà Vinh

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ 

(Dân Việt) Mới chủ nhật vừa rồi, tôi lên xe về thăm quê bạn ở đồng đất Trà Vinh. Gặp nhau mừng quýnh rồi hàn huyên tâm sự xong, cả hai cùng xách túi xốp xuống bãi biển Ba Động bắt ốc viết về luộc sả. Theo bạn tôi, ốc viết mỗi năm chỉ xuất hiện một lần vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch (nhiều nhất vào mùa lạnh).


   
Sau một hồi quần thảo trên bãi biển, tôi và bạn bắt được khoảng trên 5 kg đem về nhà nhờ má chế biến món ốc viết luộc sả.
Đúng như tên gọi của nó, con ốc viết có hình dáng thon dài trông tựa như cây viết (cây bút). Loài ốc này có vỏ cứng, màu vàng nhạt pha nâu sẫm, thân dài cỡ 7 – 8 cm. Lúc thủy triều dâng, ốc bị sóng đánh dạt lên bờ. Khi thủy triều rút, ốc nằm trơ lại trên bãi. Thế là, người dân nơi đây chỉ việc xách bao đi lượm ... Vào mùa rộ, một người trong ngày có thể bắt được từ 10 – 20 kg ốc. Giá thu mua tại chỗ của thương lái hiện chỉ khoảng 20.000 đồng/kg.             
Ốc viết được mọi người dân nơi đây ưa thích vì hương vị của nó thơm ngon, béo ngọt mà lại giòn. Để chế biến loài ốc này, có 2 cách là: Món ốc viết luộc sả chấm muối tiêu chanh hoặc đem hầm dừa.             
Món ốc viết luộc sả là món ăn “dã chiến” dễ làm và nhanh gọn. Trước hết, ốc cho vào thau rửa sạch cát và cho vào thau nhựa ngâm với nước vo gạo (hay nước lạnh có pha vài trái ớt giã giập) trong vài tiếng cho ốc nhả sạch nhớt. Kế đến, vớt ốc ra và dùng dao bén chặt khoảng 1/3 trôn ốc, cho ốc vào nồi luộc cùng với một ít nước lạnh, dưới đáy nồi cho thêm vài tép sả đập giập (hoặc lá ổi, lá chanh) cho có mùi thơm. Độ khoảng 20 phút sau thì ốc chín, vớt ra đĩa. Dùng gai nhọn (gai quýt) lể ốc, chấm vào chén nước mắm sả ớt.
Vị béo, dai, giòn và mùi thơm đặc trưng của món ốc viết luộc sả thấm vào vị giác, thật ngon đã đời!.. Thêm một chút men cay vào nữa, thật là gặp nhau mà hàn huyên chi kỷ quên đêm.
moi nam mot lan an oc viet luoc sa tren bien tra vinh hinh anh 1
Khu Du lịch biển Ba Động, Trà Vinh.
moi nam mot lan an oc viet luoc sa tren bien tra vinh hinh anh 2
Người dân đi bắt ốc viết nơi bờ biển.
moi nam mot lan an oc viet luoc sa tren bien tra vinh hinh anh 3
Những con ốc viết bị sóng biển đánh dạt vào bờ nơi bãi biển Ba Động.
moi nam mot lan an oc viet luoc sa tren bien tra vinh hinh anh 4
Đĩa ốc viết luộc sả thơm ngon, hấp dẫn như mời gọi du khách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét