Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Món sùng đất nướng ngon, bổ, rẻ đặc trưng xứ Quảng

Bài, ảnh: Công Xuân 

(Dân Việt) Nếu trên đời này có món ăn gọi là ngon, bổ mà rẻ theo đúng nghĩa của nó, thì món sùng đất nướng sẽ nằm trong "tốp" này. Nhiều người sành ăn ở xứ Quảng khẳng định như vậy.


   
Khác với vẻ ngoài xấu xí, nhìn hơi ghê ghê. Nhưng món sùng đất nướnglại rất ngon và bổ dưỡng. "Dù cùng loại, thế nhưng không như giống ở những nơi khác, sùng đất ở đây chỉ ăn rễ mì (sắn) và ngô (bắp) nên sạch 100%", lão nông Bùi Hùng (58 tuổi), ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh cho biết.
Mùa đào bắt sùng đất hàng năm chỉ diễn ra trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đến 6 tuần (từ khoảng giữa tháng 10, đến gần cuối tháng 11). Và vị trí đào bắt con sùng đất chủ yếu ở cánh đồng bãi bồi đồng Thổ Lưu, thôn Đông Hòa.
mon sung dat nuong ngon, bo, re dac trung xu quang hinh anh 1
Dù cùng loại, thế nhưng sùng đất ở Đông Hòa chỉ ăn rễ mì, bắp để sinh trưởng.
Tuy có thời điểm số tham gia đào bắt lên đến 20-30 người/ngày, với số lượng sùng đất thu được trung bình 3-4 kg/ngày/người, nghe có vẻ khá nhiều. "Thế nhưng với con vật được ví ngon, bổ, rẻ đặc biệt được giới mày râu rỉ tai "tối ông ăn, sáng vợ cười" cho nên không đủ cung cấp cho hàng trăm quán ăn lớn, nhỏ trong vùng, nói gì đến dư để bán ra nơi khác", anh Lê Văn Hải (36 tuổi), ở xã Tịnh Giang, một trong số những người chuyên nghiệp đào bắt con vật này giãi bày.
mon sung dat nuong ngon, bo, re dac trung xu quang hinh anh 2
Món ăn chế biến từ món sùng đất ngon, bổ dưỡng.
Không như nhiều con vật khác, Sùng đất đào bắt được người dân bỏ ngay vào thùng, xô có đựng nước mang theo để giúp không bị đổi màu đen.
Cách làm sùng đất khá đơn giản: Ngắt phần đuôi và dốc bỏ ruột, sau đó rửa sạch và chế biến thành nhiều món khác nhau: Tẩm bột để chiên, luộc ... Thế nhưng ngon nhất vẫn là món sùng đất nướng trên lửa than và chấm mắm.
Sự lạ miệng cùng với hương vị dai, thơm, ngọt và béo nhưng không ngậy của món sùng đất nướng đọng trên đầu lưỡi, thừa sức làm mê hoặc không chỉ giới mày râu, mà cả những người sành ăn khó tính.
Dù ngon, bổ và rẻ như vậy thế nhưng giá sùng đất hiện khoảng 150.000 đồng/kg (từ 150-170 con). Vì vậy với 4 người chỉ cần tốn khoảng 100.000 đồng cho 2 đĩa luộc và nướng đã có thể nhậu "mềm môi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét