Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Về Khu tưởng niệm “lòng dân” của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Bài, ảnh: Hiền Lê 

(Dân Việt) Sinh thời, bác Sáu Dân (tên gọi thân mật của Thủ tướng Võ Văn Kiệt) thường nói: “Quê hương đòi hỏi anh sống cho ra sống! Sống là chia sẻ ngọt bùi với dân”. Và khi bác Sáu Dân mất, một khu tưởng niệm có con đường làng, rặng dừa, hàng cau…đã được hình thành nhằm tái hiện lại ước mơ khi còn sống của vị cố Thủ tướng kính yêu.

   
Là người con của huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long, tôi luôn tự hào khi mảnh đất này là nơi sản sinh ra đồng chí Võ Văn Kiệt - người con ưu tú của mảnh đất miền Tây này. Khu tưởng niệm cố Thủ tướng được khánh thành vào ngày 23 tháng 11 năm 2012, đó cũng chính là ngày ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử Nam Kỳ khởi nghĩa của huyện nhà.
ve khu tuong niem “long dan” cua co thu tuong vo van kiet hinh anh 1
Bia tưởng niệm khắc ghi nội dung tâm nguyện của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Từ đó đến nay, khu tưởng niệm đã đón tiếp nhiều lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan cũng như chiêm nghiệm về một con người, một nhân cách sống mẫu mực của một nhà lãnh đạo tài ba, kiệt xuất.
Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tọa lạc tại ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm với diện tích rộng tầm 1,7 ha là một công trình kiến trúc hiện đại. Điểm chính của Khu tưởng niệm là nhà thờ và nhà làm việc của cố Thủ tướng; phía sau cùng là vườn cây trái Nam bộ. Đó là một công trình thấm đẫm chất nhân văn, kết hợp hài hòa tính chất trang trọng, thành kính lại vừa mang tính thân thiện và là nơi sinh hoạt văn hóa, rất phù hợp với ý nguyện của cố Thủ tướng khi còn sinh thời.
Nhìn từ xa Khu tưởng niệm, sừng sững hiện lên tượng đài Đô đốc Lê Cẩn - Nguyễn Giao với chiến công diệt chủ tỉnh Vĩnh Long và bọn tuỳ tùng vào năm 1872. Cạnh đó, trên gò cao là tấm bia Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940 khổng lồ, tiếp theo là khu tưởng niệm bao gồm những hạng mục: Nhà trưng bày, nhà làm việc, khu thờ, sân vườn thoáng đãng, kết hợp hài hòa giữa tính chất trang trọng, sâu lắng, thân thiện của một nơi sinh hoạt văn hóa.
ve khu tuong niem “long dan” cua co thu tuong vo van kiet hinh anh 2
Di tích Hồ Vũng Linh - dấu ấn ngày Nam Kỳ khởi nghĩa.
ve khu tuong niem “long dan” cua co thu tuong vo van kiet hinh anh 3
Khoảnh khắc lưu niệm bên bức chân dung cố Thủ tướng.
Những ngày này, người dân Vũng Liêm lại nhộn nhịp đón chào từng lượt khách tham quan về khu tưởng niệm. Tôi vô tình trở thành nhịp cầu nối đưa mọi người đến nơi đây để giới thiệu về truyền thống Nam Kỳ khởi nghĩa của quê nhà và đặc biệt là đưa họ đến tham quan nơi an nghỉ của bác Sáu Dân. Hầu như mọi người đều có những ấn tượng sâu đậm với công trình kiến trúc độc đáo này, trong đó đặc biệt phải kể đến bức chân dung cố Thủ tướng được trưng bày tại Khu tưởng niệm.
Bức chân dung độc đáo bằng 15 nghìn tấm ảnh nhỏ ghép lại với nhau, ghi lại những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp làm cách mạng của bác Sáu Dân. Tác phẩm được lấy ý tưởng từ nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành. Sau 8 tháng nghiên cứu và sáng tạo, họa sĩ Nguyễn Minh đã hoàn thành bức chân dung “có một không hai” này. Theo chia sẻ của đồng chí Thảo (hướng dẫn viên của khu tưởng niệm), gần như ai đến tham quan cũng đều ấn tượng với tác phẩm độc đáo này, bởi bức chân dung là một nụ cười rạng ngời của bác Sáu ẩn trên nền những công trình mang đậm dấu ấn trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng.
Khi cả nước đang đón chào ngày Nam Kỳ khởi nghĩa thì Khu tưởng niệm cố Thủ tướng càng rực rỡ cờ hoa để đón chào người con quê nhà hãy về lại nơi đây để cũng nhau ôn lại truyền thống hào hùng. Đây cũng là nơi sinh hoạt cộng đồng, tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hoá trong vùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét