Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Bù chải rang me ngon khó cưỡng

(iHay) Bù chải là tên gọi thông dụng của một loại hải sản có ở dọc các tỉnh duyên hải miền Trung, nó còn có tên gọi tôm tít, bề bề.


Hương vị quê hương: Hấp dẫn bù chải um me - ảnh 1
Với xóm chài làng tôi, bù chải là món ăn ưa thích của lũ con nít và cũng là món đưa cay của những người lao động nghèo. Xét về mặt kinh tế, bù chải không có giá trị bằng cua, ghẹ, tôm nhưng chất dinh dưỡng của nó chẳng kém cạnh gì, đặc biệt là hàm lượng canxi dồi dào, rất có lợi cho sức khỏe của xương.
Sau khi thuyền cá cập bến, những thúng cá tươi được đưa vào bờ. Trong khi người ta phân loại hải sản có giá đem ra chợ bán, thì những người tắm biển sớm mai cũng tranh thủ xúm xít chọn ít bù chải mua về làm cơm cho gia đình. Với những bà nội trợ có túi tiền eo hẹp, món bù chải là sự lựa chọn số một. Cách ăn bù chải thông dụng nhất là luộc chấm muối tiêu chanh. Ăn kiểu này tuy hơi mất công nhưng rất… đã. Những con bù chải với lớp vỏ nhìn cứng cáp, ram ráp thế, ấy vậy mà phần thịt bên trong ngon ngọt vô cùng. Sau khi gỡ lớp vỏ cứng bên trên ra, dùng tay rút tỉa lớp thịt chấm vào chén muối tiêu, cái vị ngọt lan tận xuống đẩu đâu. Ngoài luộc, bù chải rang me cũng là món hấp dẫn đối với dân xóm chài quê tôi.
Cách làm món bù chải rang me rất đơn giản. Bù chải mua về để nguyên con đem rửa sạch cho ráo, dùng kéo cắt dọc theo hai bên thân nhằm giúp bù chải dễ thấm gia vị rồi cho vào chảo dầu đảo qua vài lượt. Me ngâm vào nước sôi, để một lúc, dằm ra, bóc bỏ hột và vỏ, sau đó cho ít nước mắm, đường, muối, bột ngọt vào, hòa tan rồi bắc lên bếp. Bước tiếp theo cho bề bề đã sơ chế qua với dầu ăn vào, rồi đậy vung lại giữ lửa riu riu cho đến khi thấy nước trong nồi sền sệt là được.
Tuy được xem là hạng “em út” so với mực, tôm, cua, ghẹ nhưng ngày nay, bù chải cũng xuất hiện với tần số dày đặc trong các quán ăn, nhà hàng sang trọng với các cách chế biến khá hấp dẫn như bù chải hấp bia, bù chải xóc tỏi…
Sau khi nồi bù chải um me thấm đều gia vị, tắt bếp, cho ra đĩa, xắt vài lát ớt tươi cho lên bề mặt, đĩa bù chải trở nên ngon… mắt vô cùng. Đưa miếng bù chải rang me vào miệng, khó mà cưỡng lại vị chua chua, ngòn ngọt, mằn mặn và thơm lừng của những thớ thịt. Khi tâm hồn ăn uống dâng trào mãnh liệt, dùng tay ăn bù chải là tuyệt vời nhất. Cầm cả con, mút mút, hít hà, khỏi phải nói, không khí của mâm cơm chắc chắn rộn ràng hẳn lên.
Hòa Nhơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét