Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Kinh nghiệm chinh phục “thiên hạ đệ nhất đèo” ở Việt Nam

(Dân trí) - Nằm trên tuyến đường xuyên Việt qua dải đất miền Trung đầy nắng và gió, vắt qua những ngọn núi cao nhất của dãy Trường Sơn, đây được xem là cung đường đẹp và hiểm trở nhất Việt Nam cũng là nơi thu hút biết bao dấu chân phiêu lưu của những phượt thủ gan dạ.

Lên Hải Vân là vui cùng mây, chơi cùng gió
Đèo Hải Vân “Hùng quan của Đà Nẵng” xưa nay là địa điểm chinh phục ưa thích của dân phượt. Nhưng việc chinh phục đỉnh đèo này cũng là một thử thách vô cùng lớn. Sự nguy hiểm, uốn lượn với những khúc cua tay áo, cùng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Đèo Hải Vân từ lâu đã được dân phượt mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất đèo”.
Khi phượt Đèo Hải Vân các bạn sẽ được trải nghiệm chinh phục những cung đường đèo ngoằn ngoèo, những khúc cua tay áo, hay các bạn sẽ được hòa quyện vào mây gió với những lúc mây che phủ đoạn đèo.  Thú vị nhất là từ đỉnh đèo bạn có thể nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng dịu dàng trong nắng.


Trải dài khoảng 20 km từ Huế đến Ðà Nẵng. Ðó là một vùng đèo cao nằm dọc theo bờ biển dài 1600km của Việt Nam. Trong nhiều thế kỉ, vùng đèo này đã tạo thành một bức tường ngăn cách giữa nền văn hoá Chàm cổ ở phía Nam và nền văn minh kế thừa của tộc Việt tại vùng châu thổ sông Hồng, là đường phân chia giữa những ảnh hưởng văn hoá từ phía bắc và phía nam châu Á.
Từ Ðà Nẵng, theo quốc lộ số1, vượt sông Nam Ô, kề với một làng trùng tên vốn nổi tiếng khắp đất nước là nơi sản xuất ra loại nước mắm ngon nổi tiếng. Bắt đầu từ đây, con đường dốc dần lên, như sợi chỉ trắng quấn trên triền núi xanh lục, cho tới khi lên đến đỉnh sẽ thấy toàn cảnh vịnh và thành phố bên dưới hiện ra đột ngột, đẹp đến sững sờ. Xa xa, dải cát trắng phau của bãi biển Non Nước trải rộng tới tận chân trời, vượt ra tận những tảng đá chênh vênh của Ngũ Hành Sơn.
Vượt đèo Hải Vân là cuộc phiêu lưu để trải nghiệm cùng mây gió, ngắm vẻ đẹp của núi non trùng điệp hùng vĩ, biển rộng bao la muôn màu sắc từ xanh ngọc lam, ngọc bích cho tới xanh dương, xanh thẫm… xanh thẳm đến muôn trùng. Những cung đường như dải lụa mềm mại, trải dài trên ngọn đèo, lúc thẳng lúc vặt vẹo, uyển chuyển.
Lên đỉnh đèo, du khách có thể đắm mình trong bức tranh muôn sắc của thiên nhiên. Màu xanh của núi rừng hòa quyện cùng màu trắng của mây mờ ảo, hút tầm mắt người chinh phục ngọn đèo hiểm trở này.
Từ trên độ cao 496m, ngọn đèo của những đám mây đại dương này đem lại cho ta những phong cảnh đầy ấn tượng về dải bờ biển kéo dài của Việt Nam. Trên đỉnh đèo có miếu nhỏ thờ thần núi được hình tượng hoá bằng bức tượng một con hổ - vị chúa tể sơn lâm, trong khi có một số miếu nhỏ nằm dọc đường để tưởng nhớ những người gặp nạn. Rong rêu đã mọc đầy trên chiếc lô cốt - được gọi là Ðồn Nhất - do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1826 để bảo vệ con đèo chiến lược này. Nó bền bỉ bám trên sườn núi hàng chục năm nay và từ đây có thể kiểm soát được suốt dọc con đèo từ cả hai phía. Ðồn Nhất đã chứng kiến biết bao cuộc nổi dậy của nhân dân Việt Nam trong suốt thời kì đấu tranh chống thực dân Pháp đô hộ. Sau đó lô cốt này được chuyển sang tay quân Mỹ và quân đội nhân dân Việt Nam đã có lần sử dụng thành lũy này để nã pháo vào Ðà Nẵng.


Nếu ai đã từng có dịp ra Bắc – vào Nam đi qua con đèo Hải Vân hùng vĩ chắc hẳn sẽ đều phải nghiêng mình trước vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng của con đèo con tên gọi “Thiên hạ đệ nhất đèo” này. Bởi vượt qua những khúc cua “tử thần” lên đỉnh đèo, du khách sẽ có dịp khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của núi non mờ ảo trong mây, thành phố biển Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế trong sương sớm.
Vui nhưng hãy cẩn trọng với con ngựa sắt của mình
Cho đến nay, mật độ các phương tiện giao thông qua lại đèo Hải Vân đã thưa dần. Nhưng với vẻ đẹp kỳ vĩ của mình, cung đường vượt đèo Hải Vân lại đang hấp dẫn đối với du khách và những người đam mê phượt.
Giờ đây, đến đến Đà Nẵng, bạn chỉ cần gọi đến các Công ty cho thuê xe máy là có ngay phương tiện để du ngoạn Hải Vân Quan và tắm biển Lăng Cô. Trước khi phượt đèo, các bạn nên chuẩn bị khẩu trang, áo chống nắng, mũ nón,…và nhớ đừng quên máy ảnh.
Hải Vân là con đèo cực kỳ nguy hiểm với những khúc cua tay áo, hay những dốc đèo dựng đứng với một bên là vực sâu, một bên là vách đá nên trước khi vượt đèo các bạn nên kiểm tra kỹ càng hệ thống lốp, thắng của xe cho an toàn. Trên đường đèo chỉ cần giữ chắc tay lái, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, các bạn không nên đi sát nhau, đi với tốc độ chậm để có thể ngắm cảnh vừa an toàn.
Khi xuống đèo, bạn cũng nên kiểm tra lại xe máy của mình để đảm bảo an toàn. Xuống đèo các bạn nên đi tốc độ thật chậm, đi với số thấp, thường là số một và số hai, khi đi xe số các bạn không nên âm côn để thả trôi hay thắng liên tục, điều này rất nguy hiểm. Khi xuống tới đoạn đường xe lửa cắt ngang với đường đèo, bạn có thể dừng chân để ngắm cảnh Vịnh Lăng Cô. Thỉnh thoảng có đoàn tàu chạy qua vịnh tạo nên một bức tranh sơn thủy mê đắm.


Xuống hết đèo Hải Vân là Vịnh Lăng Cô. Tới đây, người dân Lăng Cô rất thân thiện và hiếu khách nên bạn đừng ngại ngùng bắt chuyện và hỏi thăm dân địa phương để tìm đường ra bãi cát dưới chân cầu Lăng Cô. Ra bãi cát, bạn có thể thỏa thích ngâm mình trong dòng nước mát, thỏa thích nô đùa, tạo dáng chụp hình. Nước biển ở đây rất nông nên bạn có thể tự do chơi đùa nhưng cũng lưu ý đừng đi quá xa bờ.
Sau khi vui chơi thỏa thích tại bãi cát trắng, bạn chạy một đoạn nữa là đến đầm Lập An bên phía trái, đối diện vịnh Lăng Cô. Đầm Lập An là đầm nước lợ thông với biển qua vịnh Lăng Cô. Nước trong đầm trong xanh và mát rượi, trên đầm người dân nuôi cá và đánh bắt cá cộng với hoàng hôn xuống đã tạo nên khung cảnh hữu tình say đắm lòng người, không thể dùng từ để tả được cảnh đẹp nơi đây.
Mỗi mùa, đèo Hải Vân lại mang một vẻ đẹp khác nhau thôi thúc những bước chân của du khách gần xa đến để chiêm ngưỡng, khám phá. Mùa hè trên đèo ngập tràn là những sắc màu tươi sáng, bầu trời trong xanh, mây trắng bồng bềnh. Mùa đông đến, khắp các nẻo đường đèo mây giăng trắng xóa đẹp như khung cảnh giữa chốn thần tiên. Đó cũng chính là lý do tại sao rất nhiều cặp đôi đã lựa chọn nơi đây làm nơi ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất đời mình.
Hữu Thắng (Tổng hợp)

Ngắm Đà Nẵng từ Hải Vân Quan hùng vĩ


 Trên con đường xuyên Việt ra Bắc vào Nam, Hải Vân Quan (giáp ranh giữa Huế và Đà Nẵng) luôn luôn là một địa danh ấn tượng thu hút du khách trong và ngoài nước.
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 1
Đèo Hải Vân là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Đứng ở di tích Hải Vân Quan có độ cao 500 m so với mực nước biển, du khách có thể nhìn thấy toàn bộ TP Đà Nẵng uốn lượn dọc bờ biển, lại có thể trông về cù lao Chàm, cảng Tiên Sa...
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 2
Trong khi đó, hướng mắt về phía Thừa Thiên - Huế, du khách sẽ thấy con đường ngoằn ngèo ở lưng chừng núi. Phía xa là những khóm mây bay lượn trên những ngọn cây.
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 3
Hải Vân Quan nằm ở phía bắc TP Đà Nẵng, đi theo quốc lộ 1 chừng 25 km. Cung đường đèo hiểm trở từng nổi tiếng trong giới đi phượt này từ khi có hầm Hải Vân trở nên vắng và dễ đi hơn, do không còn nhiều ôtô qua lại. 
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 4
 
Dừng chân ngay dưới đường quốc lộ, leo bộ hơn 30 bậc tam cấp, du khách sẽ gặp cổng thành với 3 chữ Hải Vân Quan. Thành quách xưa giờ vẫn còn nhiều di tích có giá trị, dù không ít trong số đó đã bị phá hủy bởi bom đạn, thời gian và con người.
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 5
 
Từ trên cao nhìn xuống, TP Đà Nẵng nhỏ lại, được bao quanh là biển cả mênh mông. Còn nếu xuất phát từ hướng Thừa Thiên - Huế, để đặt chân lên Hải Vân Quan bạn phải trải qua 3 đèo Phước Tượng, Gia Phú và Hải Vân. Mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, toàn bộ khu vực này được bao phủ bởi lớp mây bồng bềnh bay lượn. 
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 6
Khi hàng hôn buông xuống, nhiệt độ trên đỉnh đèo Hải Vân xuống thấp, khoảng 15 độ C. Đây là lúc thích hợp nhất để du khách thư thái ngắm nhìn những khóm mây bay lượn quanh sườn núi.
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 7
Màn đêm buông xuống, từ đỉnh Hải Vân du khách có thể ngắm toàn cảnh vịnh Lăng Cô hoặc TP Đà Nẵng về đêm. 
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 8
Trên đèo Hải Vân chưa có điện, nên vào ban đêm hầu như bị bao trùm trong bóng tối. Tuyến đường quanh co từ Đà Nẵng ra Huế và ngược lại cũng ít người qua lại. 
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 9
Ngay trên đỉnh đèo, những cửa đèo và thành lũy đắp ngang vẫn còn dấu vết. Cửa trông về phủ Thừa Thiên có ba chữ: Hải Vân Quan. Cửa trông xuống Quảng Nam có dòng chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" (theo sử sách còn ghi lại thì đây là những dòng chữ do vua Lê Thánh Tôn đề tặng khi dừng chân ngắm cảnh nơi này). 
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 10
Trải qua bao năm thăng trầm của lịch sử, những bức tường của thành lũy được bao phủ bởi những lớp rêu xanh. 
Ngam Da Nang tu Hai Van Quan hung vi hinh anh 11
Ngày nay, Hải Vân Quan đang trở nên điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến đây, ngoài việc thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, du khách còn có cơ hội để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp về thiên nhiên với những làn mây bay lượn mỗi khi hoàng hôn buông xuống.
Đoàn Nguyên - Ngọc Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét