Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Ngon, lạ và thú vị với món bánh “bạch tuộc”

Bài, ảnh: Phúc Lộc 

(Dân Việt) Cần Thơ có một loại bánh mới lạ nhưng ngon đặc biệt mang tên là bánh “bạch tuộc”. Loại bánh này do một nữ cán bộ Phòng Cháy Chữa Cháy TP.Cần Thơ mày mò sáng tạo.


   
Ngoài những việc ở công sở, lúc rảnh rỗi, chị cán bộ này thường say mê làm bếp, thích nghiên cứu, sưu tầm các loại bánh dân gian để vừa kế thừa, vừa phát huy sở trường của mình về ẩm thực.
Chị từng trải nghiệm qua nhiều cuộc thi nấu món ăn truyền thống nên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm bánh phục vụ cho các buổi liên hoan, tiệc tùng chứ không bán. Trong Hội thi làm bánh dân gian Nam bộ tổ chức tại TP.Cần Thơ mới đây, món bánh của chị đoạt được giải II.

ngon, la va thu vi voi mon banh “bach tuoc” hinh anh 1
Những chiếc bánh "bạch tuộc" thơm ngon trang trí tại Hội thi làm bánh.
Để có được cái bánh “bạch tuộc” đẹp, lạ mắt và hương vị thơm ngon độc đáo, chị đã trải qua một thời gian dài trải nghiệm, phối hợp nhiều nguyên liệu và phụ liệu truyền thống. Theo chị, nguyên liệu chính để làm nên chiếc bánh này cũng vẫn là cây nhà lá vườn đơn sơ, bình dị như bột gạo, bột nếp, rau, củ, quả và thủy sản.
Sở dĩ gọi là bánh “bạch tuộc” vì nhưn (nhân) bánh chị làm bằng thịt con bạch tuộc (một loại mực) trộn chung với củ cải trắng, đỏ xắt nhuyễn để tạo màu và mùi.        
Chị chia sẻ: Bánh “bạch tuộc” do chị chế biến là một cách điệu độc đáo bắt nguồn từ chiếc chiếc bánh khọt dân gian Nam bộ. Cho nên muốn thực hiện trước hết phải có khuôn bánh, có bột, có nhưn và dầu ăn. Có thể nói bánh khọt là tiền thân của bánh “bạch tuộc” này.
Tuy nhiên cách làm bánh bạch tuộc công phu hơn, tỉ mỉ hơn nhiều. Bột phải là bột gạo tẻ pha lẫn với nếp, trộn thêm hột gà để tăng độ thơm, béo. Khuôn đổ bánh nhỏ và phải qua nhiều công đoạn chiếc bánh mới no tròn và vun đầy, nhìn vào là bắt mắt ngay.
Chị chia sẻ: Trước hết là đổ bột vào khuôn, kế đến là cho nhưn vào bánh, trở bánh và úp bánh, sau cùng là xoay bánh cho đến khi bánh ngả sang màu vàng.
Bánh “bạch tuộc” có màu vàng ruộm, vị thơm ngon, da hơi giòn, ăn vào cảm thấy beo béo nhờ bột có pha hột gà, nhưn ngọt và dai dai, mùi vị đặc trưng hơn so với bánh khọt. Bánh “bạch tuộc” ăn kèm rau cải tươi và chấm với nước sốt tương xay hòa lẫn với vị chua cay sẽ ngon tuyệt. Bánh này chị thường dùng khi ăn chơi, thưởng thức cùng gia đình trong dịp xum vầy đoàn tụ hoặc đãi khách trong các nhà hàng, tiệc cưới càng tăng thêm sang trọng.
ngon, la va thu vi voi mon banh “bach tuoc” hinh anh 2
Đổ bột vào khuôn.
ngon, la va thu vi voi mon banh “bach tuoc” hinh anh 3
Cho nhưn vào bánh.
ngon, la va thu vi voi mon banh “bach tuoc” hinh anh 4
Trở bánh cho đều.
ngon, la va thu vi voi mon banh “bach tuoc” hinh anh 5
Xoay bánh cho chín đều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét