Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Tới Cát Bà nhớ ăn bánh sắn

(iHay) “Bánh sắn làm tại thiên đình, Ngọc Hoàng ăn thấy giật mình khen ngon”, đó là câu thơ mà một khách thưởng thức bánh sắn Cát Hải (Hải Phòng) làm tặng. 


Bánh sắn là món ăn độc, lạ chỉ có ở Cát Hải - Ảnh: Lê TânBánh sắn là món ăn độc, lạ chỉ có ở Cát Hải - Ảnh: Lê Tân
Chị Lê Thị Phượng (40 tuổi, bán nước ở bến phà Gót thuộc Cát Hải) chuyên làm món bánh độc đáo này cho biết: “Bánh sắn là truyền thống của gia đình tôi. Trước đây nhà nghèo không có gạo, toàn ăn sắn, ông tôi làm để ăn đỡ chán. Sau này tôi ra bến phà bán nước, làm thử bán cho khách thì được khen ngon”.
banh-san-cat-haiBánh sắn làm hoàn toàn bằng sắn bở, luộc chín, giã nhuyễn - Ảnh: Lê Tân
Bánh sắn: Đặc sản trái vụ du lịch Cát Bà - ảnh 3Vỏ bánh được giã kỹ hơn, mịn, dẻo - Ảnh:Lê Tân
Bánh sắn: Đặc sản trái vụ du lịch Cát Bà - ảnh 4Nhân bánh giã vừa phải, trộn thêm ít đường trắng - Ảnh: Lê Tân
“Bánh chỉ bán từ tháng 10 đến tháng 12 trong năm. Vì vậy, chỉ có ai đi chơi đảo Cát Bà mùa này thì ghé bến phà Gót để thưởng thức cho biết”, chị Phượng vừa làm bánh vừa nói.
Vỏ và nhân bánh đều được làm từ củ sắn (dân gian gọi là sắn bở). Sắn được làm sạch, tách vỏ, luộc chín rồi chia làm hai phần để làm vỏ và nhân. Vỏ bánh được giã nhuyễn hơn, đến độ mịn như bột mì và rất dẻo. Sau đó chị Phượng dùng vỏ chai nước ngọt cán mỏng vòng bánh ra. Vỏ bánh sau khi cán mỏng được thoa chút dầu ăn, cắt thành những miếng hình chữ nhật dài khoảng 20cm, rộng 10cm.
Nhân bánh giã vừa phải không nhuyễn như làm võ bánh rồi trộn thêm một ít đường trắng. Nhân bánh được vo thành những thanh hình trụ đặt vào vỏ bánh rồi cuộn tròn lại. Chỉ khoảng hơn 10 phút chị Phượng đã làm xong hơn chục cái bánh thơm phức. Chị Phượng cho biết, mỗi ngày chị bán được khoảng 70 cái bánh sắn (20 nghìn một cái). Bánh để được khoảng hai ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh, bánh có thể ăn lúc đói, không bị say như ăn củ sắn luộc.
banh-san-cat-haiNhân bánh được vo thành những thanh hình trụ đặt vào vỏ bánh rồi cuộn tròn lại - Ảnh: Lê Tân
banh-san-cat-haiChỉ khoảng hơn 10 phút chị Phượng đã làm xong hơn chục cái bánh thơm phức - Ảnh: Lê TânBánh sắn: Đặc sản trái vụ du lịch Cát Bà - ảnh 7Bánh được cắt nhỏ vừa miếng - Ảnh: Lê TânBánh sắn: Đặc sản trái vụ du lịch Cát Bà - ảnh 8banh-san-cat-haiKhông chỉ người Việt Nam mà du khách nước ngoài cũng rất thích món bánh này - Ảnh: Lê Tân
Độ dẻo của vỏ bánh, vị bùi bùi, ngọt ngọt của nhân bánh quyện với vị thơm đặc trưng của sắn khiến người thưởng thức cảm thấy ấm lòng trước cái lạnh tê tái nơi cửa biển. Và như thế, bánh sắn Cát Hải với sự đơn giản mà tinh tế dần dần trở thành một hương vị quen thuộc trên đường tới đảo Cát Bà vào những ngày đông.
banh-san-cat-haiCâu thơ một vị khách sau khi ăn bánh sắn làm tặng - Ảnh: Lê Tân
Lê Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét