Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

La Pán Tẩn đẹp rực rỡ trong sắc hồng của hoa Tớ Dày

Thung lũng La Pán Tẩn - Mù Cang Chải tràn ngập sắc hồng của hoa Tớ Dày gọi mùa xuân đến để trai gái vui hội Gầu Tào.


111

Hoa Tớ Dày rực rỡ sắc hồng phủ kín đồi. Ảnh: Nguyễn Vân

Hoa Tớ Dày có 5 cánh hồng với nhụy dài đỏ, rực thành từng chùm. Thân cây vươn cao, tán rộng, mọc ở sườn đồi. Thoạt nhìn, người chưa biết cũng cứ ngỡ đó là hoa đào rừng.
hoadao (1)

Nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hoa Tớ dày và hoa đào.Ảnh: Nguyễn Vân

Hoa nở rộ nhất trong vòng 2 tuần lễ từ cuối tháng 12, sắc hoa nhuộm màu đỏ thẫm các sườn đồi, nhiều nhất là ở La Pán Tẩn.
hoadao (3)
Hoa tớ dảy nở bung báo hiệu mùa xuân về. Ảnh: Nguyễn Vân
Đây cũng lúc du khách cảm nhận rõ nhất hơi thở của mùa xuân đang về trên những làng bản của người Mông nơi vùng cao.
hoadao (11)
Hoa nở rực rỡ một góc trời. Ảnh: Nguyễn Vân
Với người Mông sơn cước Mù Cang Chải hay Trạm Tấu, hoa tớ dày gắn với mùa xuân nơi đây. Hoa gọi mùa xuân đến để trai gái vui hội Gầu Tào.
hoadao (9)
Căn nhà nhỏ dưới chân đồi giữa rừng hoa Tớ Dày. Ảnh: Nguyễn Vân
Hoa báo cho già làng hạ cây nêu để giục đồng bào chuẩn bị đi làm mùa. Hoa thêu trên váy áo của những cô gái Mông đang vui buổi chợ.
hoadao (6)
Hoa nở bung hai bên đường. Ảnh: Nguyễn Vân.
Hoa hòa vào tiếng đàn môi, lẫn vào những câu hát giao duyên của những đôi trai gái đang tỏ tình bên sườn núi.
hoadao (14)
Hoa nở bung dưới trời xuân ấm áp. Ảnh: Nguyễn Vân.
 Hoa nở vào dịp Tết của người Mông, trước Tết của người Kinh một tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét