Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Những quy tắc cần biết khi đi ăn cùng đối tác

Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn giữ được hình ảnh đẹp và lịch sự khi đi ăn cùng đối tác, bất kể bạn ở đâu đi chăng nữa.
Trước bữa ăn             
1. Hãy ăn nhẹ: Bạn có thể sẽ gặp đối tác ở một nhà hàng nổi tiếng vì đồ ăn ngon, nhưng không vì thế mà để bụng đói mèm, vì có thể bạn sẽ chú tâm đến đồ ăn hơn là nói chuyện. Hãy ăn một chút đồ ăn nhẹ trước khi đi, dù chỉ là một miếng trái cây hay bánh quy nhỏ.
2. Ăn mặc phù hợp: Việc bạn mặc trang phù gì tùy thuộc vào đối tác. Hãy ăn mặc lịch sự nếu đó là một chuyên viên tài chính, hoặc chọn trang phục thoải mái nếu đó là một người chuyên về kỹ thuật. Một cách khác là nên dựa vào kiểu nhà hàng để chọn trang phục. Nếu bạn vẫn không chắc chắn, ăn mặc cẩn thận một chút vẫn tốt hơn là xuềnh xoàng.
3. Để điện thoại ở chế độ yên lặng: Hãy chuyển chế độ điện thoại và để riêng một chỗ. Đừng sử dụng điện thoại khi đi ăn.
4. Đến đúng giờ: Hãy đi sớm một chút để đảm bảo bạn sẽ tới buổi hẹn đúng giờ, thậm chí sớm hơn một chút cho an toàn. Nếu bạn đến muộn, hãy gọi cho đối tác hoặc nhà hàng để thông báo. Trong trường hợp đối tác đến trễ, hãy đợi ít nhất 15 phút trước khi liên lạc với họ.
Khi đến nơi
5. Bắt tay mọi người: Chào mọi người bằng một cái bắt tay thật chặt và nhìn thẳng vào mắt họ, đồng thời giới thiệu bản thân với những người bạn không biết. Hãy cố gắng nhớ tên mọi người, đặc biệt là người chủ trì bữa tiệc vì bạn sẽ phải cảm ơn họ sau đó.
6. Để đồ dưới ghế của mình: Sẽ thật bất tiện nếu bạn phải tìm túi, kính, điện thoại của mình trong nhà hàng. Quy tắc số một ở đây là không nên để bất cứ thứ gì dưới bàn ăn dù là nhỏ đến đâu. Bạn nên để đồ dưới ghế hoặc sau lưng mình.
7. Chờ cho người chủ trì ngồi xuống trước: Ở nhiều nước, phép lịch sự là mọi người đều phải đứng cho tới khi người chủ trì bữa tiệc ngồi xuống. Nếu không có người chủ trì, hãy đợi cho người cao cấp nhất hoặc lớn tuổi nhất ngồi trước. Tuy nhiên, ở một số nước, người chủ trì không bao giờ ngồi xuống trước khách. Hãy kiểm tra quy tắc cẩn thận nếu bạn ở một nước xa lạ.
8. Đặt khăn ăn vào lòng: Ngay khi ngồi xuống, hãy lấy khăn ăn trên bàn, tháo ra và đặt lên lòng mình. Đừng giắt khăn ăn vào áo ở phía trước. Nếu bạn phải rời bàn ăn, hãy gấp nhẹ, đặt khăn ăn lên ghế chứ đừng đặt lên bàn phía trước mặt. Điều này ngầm báo với người phục vụ rằng bạn sẽ vẫn quay trở lại.
Những quy tắc cần biết khi đi ăn cùng đối tác
Cách bày dụng cụ trên bàn ăn. Ảnh: The kitchn.
 Việt hóa: Vũ Vi.
9. Làm quen với các món đồ trên bàn: Ở các bữa ăn trang trọng, bạn sẽ thấy rất nhiều dao, nĩa, thìa dành cho các món ăn khác nhau. Hãy ghi nhớ công dụng của từng món. Nếu không nắm chắc, hãy bắt đầu sử dụng các dụng cụ từ phía ngoài vào. Thông thường, các món ăn đặc thường ở bên trái, còn các món súp và đồ uống sẽ nằm ở phía bên phải. Các loại nĩa nằm ở bên trái, riêng nĩa ăn hải sản được đặt ở bên phải. Ly nước nằm ở bên trái ly rượu.
Gọi đồ ăn
10. Gọi soda và chanh: Thông thường, bạn không nên gọi đồ uống có cồn trong bữa ăn với đối tác. Thay vì đó, hãy gọi soda chanh hoặc trà đá. Nếu người chủ trì khuyến khích, hãy gọi một cốc bia hoặc một ly rượu, và hãy để ý xem tốc độ uống của người chủ trì như thế nào. Bạn nên uống chậm hơn họ một chút. Ở một số nước như Nga, mời rượu là tín hiệu của sự tin tưởng và tình bạn, vì vậy đừng từ chối.
11. Để ý xem người chủ trì gọi món gì: Bằng cách này, bạn sẽ biết bạn nên gọi món gì. Nếu họ chưa gọi món, bạn có thể hỏi ý kiến của họ.
12. Sẵn sàng gọi món: Bạn có thể hỏi người phục vụ một hoặc hai câu hỏi, nhưng đừng bắt họ phải giải thích mọi thứ trong thực đơn, trừ khi bạn bị dị ứng với một số đồ ăn.
13. Đừng gọi món đắt nhất: Điều này là rất thô lỗ. Hãy để món tôm hùm hay những món đắt đỏ cho một dịp khác.
14. Đừng gọi những món khó ăn: Những đồ dễ ăn gồm gà, cá hay salad. Các loại khó để ăn một cách đẹp mắt là burger, spaghetti, tôm hùm, các món cầm tay, hoặc những món ăn có nhiều xốt hay dễ bị mắc răng.
 Để báo hiệu bản thân đã dùng bữa xong, theo kiểu Âu, bạn đặt nĩa (úp xuống) và dao song song trên đĩa theo hướng 4h. Theo kiểu Mỹ, bạn đặt tương tự kiểu Âu nhưng nĩa ngửa lên.
Ăn như thế nào?
15. Hãy rót nước cho người khác trước khi rót cho mình: Nếu cả bàn ăn dùng chung một bình nước, trước khi rót thêm nước vào ly của mình, bạn hãy quan sát và rót vào ly của người khác trước.
16. Xé bánh mì và bơ thành từng miếng nhỏ: Nếu bánh mì được mang ra trong bữa ăn, bạn sẽ thấy có một chiếc đĩa đặt ở bên trái. Nếu bánh mì mang ra theo ổ, hãy dùng tay xé ra thành từng miếng nhỏ, đừng cắt bằng dao. Bạn hãy dùng dao cắt một miếng bơ lớn và đặt ở góc đĩa bánh mì của mình.
Nếu bạn là người đầu tiên lấy bánh mì từ giỏ, hãy mời người ngồi bên trái bạn trước, rồi tiếp tục chuyền quanh bàn đến bên phải. Riêng ở Pháp, bạn hãy đặt bánh mì lên khăn ăn thay vì lên đĩa.
17. Đợi người chủ trì ăn trước khi bắt đầu: Đừng cầm nĩa và ăn trước khi người chủ trì bắt đầu. Đừng ăn cho tới khi tất cả mọi người đã có đồ ăn và người chủ trì ra hiệu bạn có thể ăn.
Những quy tắc cần biết khi đi ăn cùng đối tác (phần 2)
Theo kiểu Âu, bạn cầm nĩa tay trái, dao ở tay phải để cắt đồ ăn rồi đưa nĩa lên miệng theo chiều úp xuống. Ảnh: WikiHow.
18. Cầm dụng cụ ăn đúng cách: Điều này tùy thuộc vào văn hóa của người bạn ăn cùng. Tuy nhiên có một cách chung là đều cầm nĩa ở tay trái và cầm dao ở tay phải. Nĩa để giữ thức ăn trong khi cắt bằng dao ở tay phải.
Theo kiểu Âu, sau khi cắt, bạn dùng nĩa lấy đồ ăn đưa lên miệng bằng tay trái, nĩa úp xuống. Theo kiểu Mỹ, sau khi cắt, bạn đặt dao xuống rìa đĩa và chuyển nĩa từ tay trái qua tay phải để lấy đồ ăn, nĩa ngửa và đưa lên miệng.
Những quy tắc cần biết khi đi ăn cùng đối tác (phần 2)
Theo kiểu Mỹ, sau khi cắt đồ ăn, bạn đặt dao lên rìa đĩa rồi chuyển nĩa sang tay phải để ăn. Ảnh: WikiHow.
19. Đặt dụng cụ ăn đúng cách: Nếu bạn muốn để thìa nĩa xuống mà vẫn chưa ăn xong thì tùy thuộc vào từng văn hóa mà bạn có cách đặt phù hợp. Theo kiểu Âu, bạn nên đặt dao (lưỡi hướng vào trong) và nĩa (úp xuống) chéo nhau. Theo kiểu Mỹ, bạn đặt dao lên rìa đĩa, còn nĩa đặt ngửa trong đĩa.
20. Không nên cắt hết đồ ăn cùng lúc: Dù ăn ở đâu thì hãy cắt thịt hoặc đồ ăn lần lượt chứ không nên cắt nhỏ tất cả cùng lúc.
21. Dùng chung nước xốt: Khi bạn dùng chung nước xốt với cả bàn, đừng chấm đồ ăn của bạn vào đó. Hãy lấy thìa múc nước xốt vào đĩa của mình và chấm ở đĩa.
22. Đừng thổi đồ ăn: Nếu đồ ăn còn nóng, hãy kiên nhẫn đợi nó nguội đi chứ đừng thổi vì đó là hành động thô lỗ.
23. Uống súp bằng cạnh thìa: Không nên húp xì xụp, và cũng không nên ngậm cả thìa súp trong miệng, thay vào đó, bạn hãy uống súp từ cạnh thìa. Tuy nhiên ở Nhật, húp xì xụp là cách để tán dương đầu bếp, bạn cũng có thể húp trực tiếp từ bát.
24. Đừng cho thêm muối vào đồ ăn trước khi nếm: Đây bị coi là hành động xúc phạm đến đầu bếp.
25. Ăn với tốc độ trung bình: Nói cách khác, hãy giữ cho đồ ăn còn trên đĩa tương đương với những người khác trên bàn ăn. Nếu đĩa của bạn có nhiều đồ ăn hơn người khác, bạn có thể đã nói quá nhiều và ngược lại.
26. Đừng ăn ít quá hoặc nhiều quá: Cả 2 cách này đều khiến bạn bị gây sự chú ý, và bạn cũng không nên đề nghị ăn hết đồ ăn của người khác.
Những quy tắc cần biết khi đi ăn cùng đối tác (phần 2)
Báo hiệu dùng bữa xong theo kiểu Mỹ. Ảnh: Blogspot.
27. Đặt dụng cụ ăn đúng cách khi ăn xong: Theo kiểu Âu, bạn đặt nĩa (úp xuống) và dao song song trên đĩa theo hướng 4h. Theo kiểu Mỹ, bạn đặt tương tự kiểu Âu nhưng nĩa ngửa lên.
28. Đề nghị trả tiền: Dù bạn được mời đến ăn, nhưng hãy tỏ ra lịch sự bằng cách đề nghị được trả tiền cho bữa ăn. Lúc này, người chủ trì sẽ nói họ sẽ lo thanh toán, và bạn cũng không nên tranh luận với họ hoặc đòi trả tiền tip.
28. Đừng quên cảm ơn người mời: Vào cuối bữa ăn, hãy chắc chắn là bạn cảm ơn người chủ trì bằng tên của họ. Hãy bắt tay, nhìn thẳng vào mắt khi nói. Sau đó, bạn có thể xem xét việc cảm ơn bằng cách gửi email hoặc thư tay.
Thúy Nguyễn
Theo Hubspot

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét