Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Về biển Vĩnh Châu, “nhậu” mực ống sốt cà

Minh Khuyên 

(Dân Việt) Trong chuyến đi điền dã ở vùng biển Vĩnh Châu, chúng tôi may mắn được bà con ngư dân cho thưởng thức món mực ống sốt cà chua.

   
Cũng như bao nơi có vùng đất giáp biển khác ở miền Tây Nam Bộ, Vĩnh Châu – một thị xã trẻ của Sóc Trăng đã tạo dấu ấn bằng những bãi biển đẹp và món ăn đặc trưng của xứ biển. Ngoài cá khoai, cá đuối dơi, sò huyết, vọp, … thì mực, bạch tuộc cũng luôn có mặt trong nghệ thuật ẩm thực từ thôn quê  êm ả đến những nhà hàng sang trọng.
ve bien vinh chau, “nhau” muc ong sot ca hinh anh 1
Món mực ống sốt cà chua (ảnh minh họa, Nguồn: Internet)
Con mực vốn quen thuộc với nhiều người, nhưng các tiểu loại của nó thì không phải ai cũng biết tường tận. Tùy theo hình dáng mà người đi biển phân ra thành: Mực ống sừng; Mực nang; Mực ống, …
ve bien vinh chau, “nhau” muc ong sot ca hinh anh 2
Mực ống khi còn tươi (ảnh M.K)
Mực có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, cả mực tươi lẫn khi phơi khô. Mực còn tươi thì đem nhúng giấm, xào hẹ, xào củ hành tím, xào khóm, … Mực cũng có mặt trong các món lẩu chua hải sản, … Trong chuyến đi điền dã ở xứ này, chúng tôi may mắn được bà con ngư dân cho thưởng thức món mực ống sốt cà chua.
Mực trên những chiếc thuyền câu vừa cặp bến còn tươi rói được mua về làm món mực ống sốt cà chua. Mực rửa sạch, chủ yếu lấy bỏ phần túi mực màu đen sậm mà con vật này hay dùng để phun ra nhằm ngụy trang, lẫn trốn lúc gặp nguy hiểm. Không lấy sạch, khi chế biến, màu đen túa ra làm cho món ăn không ngon. Mực rửa qua giấm chua là sạch sẽ, trắng mau. Người ta kiếm thêm vài miếng thịt ba rọi cùng mấy cái nấm rơm, nấm mèo đem về rửa sạch rồi bằm nhuyễn. Nêm nếm vừa ăn cùng với vài chục hột tiêu để nguyên trộn vào. Thịt, nấm ấy được dồn vào ống mực rồi mới đem sốt cà. Cà chua lựa trái chín đỏ bằm nhuyễn, để sẵn tô.
Bắc chảo lên bếp cho nóng, phi tỏi mỡ cho thơm rồi nhẹ tay thả những ống mực đầy thịt vào. Lăn qua trở lại mấy lần rồi trút cà đã chuẩn bị vào. Để lửa riu riu cho mực thấm. Đến khi nước sốt cà sền sền, nêm nếm lại lần nữa rồi múc ra dĩa. Rắc thêm ít rau xanh tạo mùi và những lát ớt chín đỏ. Khi ăn, người ta dùng kéo cắt ống mực ra những khoanh tròn vừa miệng.
Mực ống sốt cà chua vừa ngọt ngào lại có vị chua chua làm người ăn cảm thấy thích thú. Buổi chiều bên căn nhà ven dòng sông rộng, chủ nhân được vài con mực ống dồn thịt ngồi nhâm nhi đãi khách để thăm hỏi chuyện gia đình, tình nghĩa thì thật là thú vị biết bao nhiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét