Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Cột mốc biên giới Việt Nam - Lào – Campuchia: Điểm du lịch tiềm năng

Vị trí cột mốc nằm ở độ cao 1.086m, trên một đỉnh đồi lồng lộng giữa trời xanh, phía Việt Nam là tỉnh Kon Tum, phía Lào là tỉnh Attapư, phía Campuchia là tỉnh Ratanakiri, cách cửa khẩu quốc tế Bờ Y 10km, cách trung tâm thành phố Kon Tum 90km.
Trong tâm thức người Việt Nam, biên giới là nơi linh thiêng, ngoài ranh giới pháp lý về lãnh thổ, đó còn là nơi lưu lại chứng tích, công lao dựng nước và giữ nước của tổ tiên, đặt biệt đây vùng tam biên, nơi được mệnh danh " tiếng gà ba nước cùng nghe". Nơi mà với 120 bậc tam cấp và 100 bước chân chúng ta có thể đi vòng qua 3 nước.
1-1
 
Nơi đây, ngày xưa hoang vu bom đạn, không một dấu chân người. Biên giới, biên giới nghe thật xa xôi mà thật gần gũi trong con tim, trong tâm thức của mỗi người dân Việt, nhưng có mấy ai đã đến được nơi đây.
Cột mốc biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào được khởi công ngày 29/11/2007, khánh thành ngày 18/01/2008  và được ký tại  Hiệp ước xác định giao điểm đường biên giới giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Vương quốc Campuchia và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 26-8-2008 tại Hà Nội. Đây là một minh chứng về sự hoà bình và tình hữu nghị anh em của 3 nước Đông Dương.


2
 
Từ một vùng đất hoang vu lồng lộng gió ngàn, núi tiếp núi, đồi tiếp đồi. Hôm nay đã có những công trình mọc lên làm cho vùng đất này khởi sắc, ghi nhận sự phát triển về kinh tế của Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung. Chúng ta có một cái nhìn khác về vùng đât này trong tương lai, đó là sự phát triển bền vững về quốc phòng, ổn định về kinh tế. Cũng từ đây, tình hữu nghị 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia sẽ mỗi ngày thắt chặt hơn nữa về mọi mặt.
Ngoài ý nghĩa về kinh tế, mỗi bước chân của chúng ta lên cột mốc sẽ được trải nghiệm với những cảm xúc dâng trào khi ta đặt chân đến cột mốc ba biên này. Mỗi địa danh ở đây đều mang một huyền thoại thiêng liêng và huyền bí. Chỉ có 4km đường chim bay nhưng chúng ta phải vượt qua những con đường quanh co khúc khuỷa gần 10km mới đến được cột mốc. Trên đường đi chúng ta đi ngang qua vùng đất có nhiều truyền thuyết của người KDoong như tảng đá Mô Yang (đá trời) với truyền thuyết về 7 cô gái và vị vua Hổ rồi đến thác Đon Chor, lãng mạng hơn ta có thể gọi là thác Đón chờ và nhiều thắng cảnh và truyền thuyết khác.
Vùng đất ba biên hôm nay và ngày mai sẽ luôn là điểm đến của những nhà đầu tư và du khách. Sự phát triển của vùng đất này sẽ thúc đẩy quá trình hợp tác giao lưu quốc tế trong tam giác phát triển 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
Ngày 28/12/2012 UBND tỉnh Kon Tum đã có Quyết định số 1240/QĐ-UBND phê duyệt Đề án khai thác du lịch khu vực cột mốc quốc giới chung 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia với mục tiêu là: Khai thác tiềm năng lợi thế vị trí cột mốc quốc giới chung 3 nước để hình thành và phát triển du lịch trên địa bàn huyện Ngọc Hồi theo quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế hàng hoá và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần nhóm ngành dịch vụ, du lịch. Phát triển du lịch nhằm đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ngọc Hồi nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, góp phần quan trọng vào việc xoá đói giảm nghèo, giữ vững quốc phòng an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội.
Theo đó, phấn đấu năm 2025 huyện Ngọc Hồi đón khoảng: 65.000-80.000 lượt khách:  Khách trong nước 55.000-60.000 lượt. Khách quốc tế 10.000-20.000 lượt và lượng khách đến cột mốc quốc giới chung 3 nước đạt khoảng 90% trên tổng số lượng khách du lịch đến Ngọc Hồi - tương đương khoảng 58.500 - 72.000 lượt khách.
3
 
 Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch chú trọng phát triển các điểm, tuyến du lịch, tuor du lịch đồng bộ, hài hoà trên diện tích đất của 3 quốc gia xung quanh khu vực cột mốc quốc giới chung 3 nước. Kết nối du lịch khu vực cột mốc 3 biên với các điểm, tuyến du lịch, tuor du lịch của các địa phương trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Đồng thời phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch văn hoá các làng đồng bào dân tộc thiểu số; du lịch sinh thái; du lịch tham quan các di tích lịch sử Cách mạng; du lịch tổng hợp (tham quan, mua sắm...); du lịch Caravan và du lịch Mice

Hiện nay, huyện Ngọc Hồi đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng như: Giao thông, thuỷ lợi, thông tin liên lạc, điện, nước, khách sạn, nhà hàng... Riêng cơ sở vật chất phục vụ du lịch từng bước phát triển cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phục vụ khách du lịch. Tổng số khách sạn, nhà hàng tăng nhanh, chất lượng phòng lưu trú đang từng bước được nâng cao, số khách sạn được phân hạng từ 1-2 sao ngày càng tăng (đặc biệt có khách sạn BMC đạt tiêu chuẩn 4 sao). Số cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng tăng từ 372 cơ sở năm 2005 lên trên 1.000 cơ sở năm 2015.
Với tiềm năng và lợi thế của vị trí là Ngã Ba Đông Dương, hy vọng khu vực cột mốc quốc giới chung 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia sẽ là điểm du lịch đầy tiềm năng trong tương lai.
Lê Văn Quyền/ KKT Kon Tum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét