Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

"Gà biển" nướng, món ngon nhất trong các loại cá từ biển

Bài, ảnh: Công Xuân

(Dân Việt) Người dân vùng biển Quảng Ngãi đã ví gọi cá tắc kè là "gà biển”. Bởi khi đem nướng, cá tắc kè có mùi thơm đến 'điếc" mũi, thớ thịt trắng đục và dai, ăn ngon chẳng khác nào thịt gà nuôi thả trên đồng.

   
Cựu lão ngư Nguyễn Văn Liên (61 tuổi), ở thôn Thạch By, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết, từ xưa người dân vùng biển này đã biết đến cá tắc kè. Thế nhưng do hình thù xấu xí đến gớm giếc của nó và phần thịt chỉ chiếm khoảng 1/3 trọng lượng, còn lại là xương, vảy... nên chẳng mấy ai để ý.
Vì vậy loại cá này chỉ được người dân và các cơ sở chế biến mua về để làm thức ăn cho gia súc.
Bỗng dưng mấy năm gần đây, sau khi được giới thiệu cách chế biến và thưởng thức, thì nhiều người mới nhận ra được hương vị thơm ngon “thượng hạng” của món cá tắc kè nướng.
Từ chỗ bị bỏ đi, cá tắc kè đã trở thành đặc sản, có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng ở Quảng Ngãi, với giá bán có thời điểm trên 200.000 đồng/kg.
"ga bien" nuong, mon ngon nhat trong cac loai ca tu bien hinh anh 1
Có nhiều cách để chế biến, nhưng phổ biến và ngon nhất vẫn là các tắc kè nước than củi.
Cá tắc kè cũng như một số loại cá biển khác, có thể chế biến thành nhiều món. Nhưng nếu đem nướng trên than củi thì chỉ có món cá tắc kè là thơm ngon “số một”.
Làm món cá tắc kè nướng không phải móc bỏ mang, hay chặt vi vảy và tẩm ướp bất cứ một loại gia vị nào như cách chế biến đối với nhiều loại cá khác. Cá tắc kè sau khi mua về, chỉ cần rửa cho sạch, rồi để nguyên con và đặt lên bếp than và nướng.
"ga bien" nuong, mon ngon nhat trong cac loai ca tu bien hinh anh 2
Mùi thơm và vị ngọt, dai của cá tắc kè nướng than cho người thưởng thức cảm giác ngon, lạ như thể đang ăn thịt gà thả đồng, dân gian quen gọi là gà ta.
Người khéo tay nướng cá là phải kiên trì, giữ sao cho than hồng, da cá không bị cháy, chờ đến khi nào thấy phần lớp vỏ bên ngoài vừa sém, vàng đều thì nhắc xuống. Dùng đũa gạt sơ qua lớp vảy bên ngoài là có thể gỡ cá, thưởng thức với chén nước  mắm ngon, hoặc muối ớt giã sẵn.
Mùi thơm và vị ngọt, dai của món cá tắc kè nướng hòa quyện với vị mặn, cay của nước chấm, chút cay cay của ớt… sẽ mang lại cho người thưởng thức một cảm giác ngon, lạ như thể đang ăn thịt gà thả đồng.
Chính vì hương thơm đặc trưng, vị ngon ngọt khó có cá nào sánh bằng nên ngư dân Quảng Ngãi mới có câu: “Cá thu, cá trích, cá mè..../ Im re khi gặp tắc kè nướng than”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét