Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Độc đáo bánh chưng của người Thái ở Tây Bắc

Độc đáo bánh chưng của người Thái ở Tây Bắc
Với vị thơm ngon đặc biệt, bánh chưng người Thái đã trở thành đặc sản riêng có của Tây Bắc.

Nếu như người Kinh có bánh chưng hình chữ nhật thì người Thái lại có hai loại bánh chưng là bánh chưng ống và bánh chưng gù.

Khâu chọn nguyên liệu làm bánh chưng có lẽ là kỳ công nhất. Lá dong bánh tẻ, khổ vừa phải, rửa sạch, lau khô. Gạo nếp phải là nếp tám thơm, nhân đỗ xanh đài sạch vỏ, không lẫn sạn. Thịt lợn ngon nhất là thịt ba chỉ, nhiều mỡ một chút, thái mỏng rồi ướp chung với hành tỏi, gia vị và bột tiêu.

Bánh chưng của người Thái không chỉ phong phú về kiểu loại mà còn rất tinh tế trong ý nghĩa. Vì vậy, đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết của dân tộc Thái.

Khâu luộc bánh mất từ 5 đến 7 tiếng, cho đến khi bánh chín, dậy mùi thơm. Nhưng khoảng thời gian này có lẽ là thời điểm đặc biệt để các thành viên trong nhà quây quần tâm sự về những điều làm được và mong muốn trong năm sau. Mùi thơm của lá dong rừng hòa quyện với mùi bánh thơm ngon đem lại hương vị hấp dẫn cho bánh chưng dân tộc Thái.

Cũng theo quan niệm của người Thái xưa, tài khéo léo khi gói bánh chưng còn là thước đo đẻ chọn được nàng dâu đảm trong nhà. Người con dâu cả nấu bánh chưng ngon, dền bánh, thơm vị đỗ chắc chắn sẽ đem lại nhiều may mắn, no đủ và một vụ mùa thắng lợi cho gia đình trong năm mới.

NGỌC PHƯƠNG/VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét