Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Về đầm Lập An, trải nghiệm “Vương quốc hàu xứ Huế”

TIẾN ĐAT - TÙNG LÂM (VIETNAM+)


“Nếu đến Lăng Cô mà chưa ăn món hàu thì coi như là chưa đến” đây là điều mà một cụ ông đã nói với tôi khi đến với địa danh được gọi vui là “Vương quốc hàu xứ Huế” này. Phải nói ngay để các bạn tò mò là hàu Lăng Cô là hàu biển tự nhiên nhưng lại không được đánh bắt hay khai thác từ biển. Vậy món này được khai thác từ đâu?

Ở giữa trung tâm của thị trấn Lăng Cô có một hồ nước mặn khổng lồ mà nếu quá quan tâm tới bãi biển tuyệt đẹp, đôi khi khách du lịch sẽ bỏ qua. Đây là đầm Lập An, một mặt nước rộng hơn 800ha, nơi cung cấp một lượng lớn thủy-hải sản cho ngư dân vịnh biển này. 

Vì thế, nó chính là nơi cung cấp nguồn hàu chất lượng cho món “hàu sữa” trứ danh. Theo người dân địa phương thì hàu ở Lăng Cô như một món lộc trời cho, hàu hoàn toàn tự nhiên, gần như có quanh năm, mà lại chẳng mất công canh tác hay chăm sóc. 

Khai thác hàu, người dân chỉ cần những công cụ hết sức đơn giản là chiếc sào dài và những lốp xe hỏng. Xỏ mấy chiếc lốp xe chung vào một cây sào, thả xuống nước rồi hôm sau vớt lên là người ta đã có thể có một mẻ hàu bám đầy mặt trên và bên trong lốp. Chẳng thế mà, vào vịnh Lăng Cô, thỉnh thoảng người ta bắt gặp những chiếc lốp lốm đốm trắng phơi trên đường.

Hàu đánh bắt lên sẽ được đem bán tại các nhà hàng, tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn “tươi ngay tại chỗ” có thể tìm tới những quán ăn nổi ngay trên đầm Lập An. Nhóm phóng viên của VietnamPlus đã tìm tới một nhà hàng như thế để thưởng thức món ăn cho trọn vẹn. Tại nhà hàng này, món hàu được đặt khiêm tốn, “chìm nghỉm” giữa một rừng hải sản bao gồm đủ các loại ốc, sò huyết, cá ... tuy nhiên lại là món bán chạy nhất. Nhân viên nhà hàng phải bê thêm liên tục. Giá hàu cũng khá hợp lý, khoảng 60.000 đồng/kg. 

Hàu ở Lăng Cô được chế biến linh hoạt, từ ăn sống tới nướng phô - mai, nướng mỡ hành rồi nấu cháo... Theo người chủ hàng tư vấn thì “ăn sống” mới là ăn đúng kiểu của Lăng Cô. Chắc hẳn là ai yêu du lịch biển mà không bị dị ứng với hải sản thì đều đã từng hơn một lần trải nghiệm món hàu sống. Hàu sống có thể vắt chanh hoặc ăn kèm với xì dầu mù tạt. 

Tuy nhiên, cách ăn hàu sống ở Lăng Cô – nói đúng hơn là “ăn hàu kiểu của người Lăng Cô lại có nhiều khác biệt. Mời các bạn cùng đón xem video của chúng tôi để phần nào cảm nhận được những điều khác biệt ấy./. 

Thị trấn Lăng Cô được mệnh danh là Vương quốc hàu xứ Huế. (Ảnh: Tùng Lâm/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét