Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Về Triều Khúc, xem trai làng tô son hóa thành 'con đĩ đánh bồng'

(Thethaovanhoa.vn) – Tô son, bôi phấn, mặc váy điệu đà, những chàng thanh niên cao to, nam tính thường ngày nay trở nên nữ tính hơn bao giờ hết, cùng nhau múa điệu “con đĩ đánh bồng” .

Lễ hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra từ ngày mùng 10 đến 12 tháng Giêng hàng năm. Điệu múa “con đĩ đánh bồng” là một trong những nét đặc sắc của lễ hội truyền thống làng Triều Khúc, là một điệu múa cổ vẫn còn giữ được nguyên vẹn những nét lâu đời. 

Theo truyền thuyết, Bố Cái Đại vương Phùng Hưng sau khi đánh thắng giặc Đường, để khích lệ động viên tinh thần tướng sĩ, đã nghĩ ra cách cho các nam nhân đóng giả nữ và nhảy múa. Các chàng trai ưu tú của làng Triều Khúc được lựa chọn và học múa hàng năm trời để biểu diễn trong ngày hội của làng.



Những chàng trai khôi ngô, chăm ngoan, hiền lành sẽ được lựa chọn làm người múa Bồng ở lễ hội truyền thống làng Triều Khúc.


Má phấn môi son, mặc váy áo mớ ba mớ bảy, những chàng trai làng triều khúc yểu điệu như gái đôi mươi.




Điệu múa "con đĩ đánh bồng" là một trong những nét đặc sắc và không thể thiếu được trong nghi lễ rước của làng Triều Khúc. Hội làng Triều Khúc diễn ra từ ngày mùng 10 đến ngày 12 tháng Giêng (tức ngày 17 đến ngày 19 tháng 2 dương lịch)

Mỹ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét