Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Lễ hội kết nghĩa trên đỉnh Trường Sơn

An Sơn

(Dân Việt) Lễ hội Ariêu Car - lễ hội kết nghĩa giữa làng này với làng khác, là lễ hội truyền thống lớn nhất của đồng bào các dân tộc Pa Kô, Tà Ôi, Kơ Tu, Pa Hy sinh sống trên đỉnh Trường Sơn.

   
 le hoi ket nghia tren dinh truong son hinh anh 1
Vũ điệu chào mừng lễ hội đậm chất núi rừng.
Lễ hội Ariêu Car - lễ hội kết nghĩa giữa làng này với làng khác, là lễ hội truyền thống lớn nhất của đồng bào các dân tộc Pa Kô, Tà Ôi, Kơ Tu, Pa Hy sinh sống trên đỉnh Trường Sơn ở huyện miền núi A Lưới của Thừa Thiên - Huế. Cứ 5-7 năm lễ hội này được tổ chức 1 lần, vào thời điểm khi mùa trỉa lúa đã kết thúc. 
 le hoi ket nghia tren dinh truong son hinh anh 2
Nghệ nhân khèn bè trình diễn điệu nhạc đón khách tại lễ hội.
 le hoi ket nghia tren dinh truong son hinh anh 3
Chuẩn bị lễ vật cúng thần linh tại lễ hội.

 le hoi ket nghia tren dinh truong son hinh anh 4
Thanh niên các dân tộc ở A Lưới tích cực tham gia lễ hội.
Năm nay, lễ hội diễn ra vào ngày 10.3, gồm các nghi lễ pa đoh ân đoong (khai hội), veel moot (đón khách), pa dưn veel (vũ điệu chào mừng lễ hội), chật ty riaq (lễ hội đâm trâu), tục Ariêu Car (cúng Ariêu Car), moot câr hoot - coat pâr nai (gửi gắm, định ước), pa choo tâm mooi (tiễn khách), zi zar (báo hiệu lễ hội kết thúc). Năm nay, nghi lễ đâm trâu được sân khấu hóa nhằm bãi bỏ các nghi lễ đâm chém kinh dị đúng theo quy định của Bộ VHTTDL.
 le hoi ket nghia tren dinh truong son hinh anh 5
Các già làng gửi gắm, định ước với nhau tại lễ hội.
Đây là ngày hội để đồng bào các dân tộc của huyện A Lưới thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Đây cũng là dịp người dân các bản làng tạ ơn các vị thần linh đã phù hộ cho dân làng khỏe mạnh, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét