Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây

(iHay) Nếu có dịp tới Cần Thơ, ngoài đi chợ nổi Cái Răng, dạo bước bến Ninh Kiều, du khách đừng quên ghé thăm ngôi nhà cổ Bình Thủy có tuổi đời hơn 100 năm, từng được làm bối cảnh cho nhiều bộ phim nổi tiếng.

Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 1
Nhà cổ Bình Thủy là ngôi nhà của gia tộc họ Dương, được xây dựng từ năm 1870. Người chủ của ngôi nhà thời ấy là ông Dương Chấn Kỷ, một thương gia giàu có và có óc thẩm mỹ, đã xây dựng ngôi nhà của mình theo phong cách Đông- Tây.
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 2
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 3
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 4
Nét phương Tây của ngôi nhà nằm ở cánh cổng sắt kiểu dinh thự Pháp cũng như hàng gạch bông lát nền nhà, đèn chùm treo, lavabo (bồn rửa mặt), bộ xa lông kiểu Pháp đời Louis XV. Mặt bàn cũng làm bằng đá cẩm thạch sắc xanh nhập từ Pháp qua hơn 100 năm trước (thế kỷ 18, 19).
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 5
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 6
Kiến trúc kiểu mái vòm duyên dáng từ nhà cho đến lối vào vườn thật đúng là nét Tây phương thu nhỏ, kết hợp hài hòa với yếu tố Á Đông như mái ngói âm dương kiểu Hoa, với kiểu nhà năm gian hai chái thuần Việt, giữa nhà có bàn thờ tổ tiên được sơn son, thếp vàng, bàn ghế và sập cẩn xà cừ tinh xảo theo chủ đề sông nước miền Tây Nam Bộ.
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 7
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 8
Giữa trưa nắng chang chang nhưng bước vào ngôi nhà, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì không cần tới máy lạnh mà thoáng mát tự nhiên. Chủ nhân có bí quyết xây nhà bằng cách rải đều dưới nền nhà lớp muối hột dày 10 cm, không dùng xi măng để xây mà dùng keo ô dước. Hệ thống cột trong nhà bằng gỗ lim đen bóng, kết hợp với nhiều trang trí khác bằng gỗ đã mang lại nét “mộc” cho căn nhà, tạo sự mát mẻ và thâm trầm.
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 9
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 10
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 11
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 12
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 13
Hậu duệ đời thứ năm của ngôi nhà có thú chơi hoa lan, hoa kiểng, cho nên ngôi nhà cổ này cũng có thêm danh hiệu là Vườn lan Bình Thủy.
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 14
Ngắm ngôi nhà cổ đẹp bậc nhất miền Tây - ảnh 15
Đạo diễn người Pháp JJ.Annaud khi đến thăm ngôi nhà đã quyết định chọn nhà cổ Bình Thủy làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng Người Tình thay thế cho ngôi nhà Huỳnh Thủy Lê nổi tiếng ở Sa Đéc (ngôi nhà thật sự của nhân vật chính trong phim). Vẻ đẹp của căn nhà đã góp phần nâng giá trị cho bối cảnh trong phim, phù hợp với không gian miền Tây Nam Bộ xưa.
Sau này ngôi nhà cũng trở thành bối cảnh cho nhiều phim của Việt Nam như: Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô, Nợ đời…Nhà cổ, Vườn lan Bình Thủy cũng được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
 
Giang Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét