Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Ngọt mát chén chè đậu xanh chan nước cốt dừa!

Bài, ảnh: Hồng Khuyên 

(Dân Việt) Về miền Tây Nam Bộ trong nhưng ngày cao điểm của tháng hạn, nắng nóng như cháy da cháy thịt, được húp chén chè đậu xanh chan nước cốt dừa bỗng thấy mát lòng làm sao!

Tự bao đời nay, người dân quê miền Tây đã hình thành nên nét văn hóa ẩm thực vừa đa dạng, vừa thiết thực, phục vụ hiệu quả nhất cho đời sống của chính mình.
Ngoài những cánh đồng mênh mông biển lúa, trong vườn nhà, người miền quê hay trồng các loại hoa màu ngắn ngày để khi cần có sẵn cái ăn mà khỏi phải tốn công ra chợ mua! Những liếp mía thẳng tắp, những luống khoai mì, khoai lang xanh mướt, những rẫy ngô giương cờ, sai bắp, …
 ngot mat chen che dau xanh chan nuoc cot dua! hinh anh 1
Chén chè đậu xanh.
Đặc biệt là những hàng đậu xanh thẳng tắp sau bao ngày tưới nước vun trồng, đã đơm hoa, kết trái. Trái đậu lúc non màu xanh, chuyển sang sẫm dần rồi chín đen. Ngoài vỏ là vậy, nhưng bên trong những hạt đậu tròn mẩy óng một màu xanh đậm. Có lẽ dựa vào đây mà dân gian gọi tên cho thứ cây trồng quen thuộc này.
Đậu xanh là thứ nguyên liệu không thể thiếu để gói bánh tét, bánh ít, và trong nhiều loại chè được dân gian miền Tây nấu ăn thường hay có mặt đậu xanh. Đậu xanh cà xay nhuyễn, nấu mềm làm nhưn (nhân) chè sôi nước. Đậu xanh cũng có thể nấu thành chè, chan nước cốt dừa để giải khát cho lúc tiết trời nóng nực, oi bức.
 ngot mat chen che dau xanh chan nuoc cot dua! hinh anh 2
Chè đậu xanh chan nước cốt dừa.
Đem đậu xanh hột đã cà vỏ, bể hạt, vo sạch rồi ngâm trong nước lạnh chừng non buổi. Đậu mềm vo lại nhiều lần cho vỏ xanh bên ngoài bung ra hết. Đãi trong nước để bỏ lớp vỏ này. Theo kinh nghiệm vỏ đậu xanh ăn cũng được, cũng mát nhưng hơi xảm, không đã miệng.
Đậu đã vo sạch để ra thúng hoặc rổ dày cho ráo. Lột trái dừa khô, nạo và vắt nước cốt để riêng. Nước dão vắt vô xoong, thêm ít nước lạnh nữa rồi bắc xoong nước lên bếp, chờ nước sôi trút đậu vào nấu cho đến khi đậu chín mềm. Cho thêm đường vào đến độ vừa ăn. Nhiều người thích ăn nhạt vừa đỡ ngán lại vừa bùi, mát. Nên nấu chè đậu xanh không tốn quá nhiều đường. Cũng có người thêm vào nồi chè những cọng bột khoai đủ màu sắc xanh, đỏ, vàng, trắng mua ở các tiệm tạp hóa. Những cọng bột khoai này khi ăn tạo cảm giác sần sật, đã miệng!
Chén chè đậu xanh vàng ươm chan thêm ít nước cốt dừa trắng ngà lên mặt, mới nhìn đã thấy thèm. Có người để vậy cho chè nguội rồi thêm ít nước đá đập vào khi ăn.
Chè đậu xanh cốt dừa là món ăn tráng miệng vừa có tác dụng giả khát, vị cốt dừa ngầy ngậy thơm thơm quện trong từng hạt đậu mềm nhừ và ngọt đem lại cảm giác ấm áp tình người quê!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét